นักวิชาการTDRIชี้คำวินิจฉัยศาลกำกวมเพียงพอให้กกต.ประกาศผลส.ส.ปาร์ตี้ลิสต์ตามที่ตั้งธงไว้


เพิ่มเพื่อน    

8 พ.ค.62-  วิโรจน์ ณ ระนอง ผู้อำนวยการวิจัยด้านเศรษฐศาสตร์สาธารณสุขและการเกษตร สถาบันวิจัยเพื่อการพัฒนาประเทศไทย (TDRI) โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก Viroj NaRanong หลังศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยว่าสูตรคำนวณส.ส.ปาร์ตี้ลิสต์ไม่ขัดรัฐธรรมนูญว่า ไม่ผิดจากความคาดหมาย ว่าศาลรธน. จะตีความแค่ว่า พรป. เลือกตั้ง มาตรา 128 ไม่ขัดกับ รธน 2560 มาตรา 91 (ซึ่งผมก็เห็นด้วยว่าไม่ขัด) แต่ไม่ได้ชี้ว่าต้องตีความ/คำนวณ ส.ส. บัญชีรายชื่ออย่างไรถึงจะไม่ขัด

ปัญหาจริงๆ คือ ที่ผ่านมา กกต.เลือกตีความ พรป. เลือกตั้ง มาตรา 128  และคำนวณ ส.ส. บัญชีรายชื่อในแบบที่ตัวเองก็คิดว่าขัดกับ รธน. (จนในที่สุดตัดสินใจส่งให้ ศาลรธน.ตีความ ซึ่งครั้งนั้นศาลรธน.ก็ไม่รับตีความ) ทำให้หลายคนมีข้อกังขาในการตีความ/คำนวณ ของ กกต.

แม้ว่าในความเป็นจริง การตีความครั้งนี้ของศาลรธน. ไม่ได้บอกอะไรใหม่หรือชี้ชัดว่าวิธีที่ กกต. พยายามนำมาใช้ถูกต้องตามรธน. หรือไม่เลยก็ตาม แต่ในทางการเมือง คำตัดสินนี้ก็อาจจะ "กำกวมเพียงพอ" ที่จะทำให้ กกต. ตัดสินใจเดินหน้าประกาศผลในแนวที่ตั้งธงเอาไว้แต่แรก (ว่ามีไม่น้อยกว่า 25 พรรคที่ได้ ส.ส./บัญชีรายชื่อ)

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"