เรื่องถึงศาลปกครอง!ร้องระงับเลือกตั้งใหม่เขต 8 เชียงใหม่


เพิ่มเพื่อน    

8 พ.ค.62 - ภายหลังจากที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง ได้มีคำสั่งที่ 191 / 2562 สั่งระงับสิทธิ์สมัครรับเลือกตั้งของนายสุรพล เกียรติไชยากร ผู้สมัครพรรคเพื่อไทย เขตเลือกตั้งที่ 8 จังหวัดเชียงใหม่ เนื่องจากมีพฤติการณ์เข้าข่ายผิดพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. มาตรา 73 (2) เสนอให้ สัญญาว่าจะให้เงินหรือทรัพย์สินหรือประโยชน์อื่นใด ไม่ว่าโดยตรงหรือโดยอ้อมแก่ชุมชน สมาคม มูลนิธิวัด สถานศึกษา สถานสงเคราะห์ หรือสถาบันอื่นใด เนื่องจากมีหลักฐานจากภาพถ่ายว่า นายสุรพลได้ถวายเงินให้กับพระสงฆ์จำนวน 2,000 บาท และทาง กกต.ได้กำหนดให้มีการเลือกตั้งใหม่ในเขต 8 จังหวัดเชียงใหม่ในวันอาทิตย์ที่ 26 พ.ค. 62 โดยไม่ต้องมีการสมัครใหม่

นายสุรพล เกียรติไชยากร ได้นัดหมายผู้สื่อข่าวในจังหวัดเชียงใหม่เพื่อขอชี้แจงเหตุการณ์ดังกล่าวที่ร้านอาหารเพชรดอยงาม อ.เมือง จ.เชียงใหม่ โดยยอมรับว่า มีการถวายปัจจัยทำบุญให้กับพระครูบาสาม หรือ พระปลัดสาม ฐานวโร เจ้าอาวาสวัดดอยพระเจ้า ตำบลบ้านหลวง อำเภอจอมทอง จังหวัดเชียงใหม่ ซึ่งเคารพนับถือด้วยการใส่ซองทำบุญ 2,000 บาท แต่กลับมีการกลั่นแกล้งโดยการจัดฉาก ถ่ายภาพ สร้างหลักฐานเท็จขึ้นมาด้วยการเขียนชื่อตนเองลงบนซอง นำไปรวมกับเงินของหมู่บ้าน ที่ผ่านมาได้มีการชี้แจงข้อเท็จจริงให้ทาง กกต.ทราบแล้ว และ กกต.ระบุว่า ไม่ติดใจ แต่กลับมีการให้ใบส้มกับตนเอง จึงได้มาร้องขอความเป็นธรรมกับศาลปกครองสูงสุด เพื่อขอให้ กกต.มีการพิจารณายกเลิกการให้ใบส้มและรับรองผลการเลือกตั้งของตนเอง โดยขอให้ศาลมีคำสั่งคุ้มครองชั่วคราว และระงับการจัดการเลือกตั้งใหม่ ในวันที่ 26 พ.ค.นี้ ออกไปก่อน ซึ่งเชื่อว่าน่าจะทราบผลการพิจารณาคำร้องของศาลปกครองสูงสุดก่อนวันที่ 26 พ.ค.นี้
  
ด้านนายเกรียงไกร พานดอกไม้ ผอ.กกต.เชียงใหม่ กล่าวว่า คำวินิจฉัยของ กกต. ในการให้ใบส้ม ถือว่าเป็นที่สุด และเป็นการให้ใบส้มก่อนประกาศรับรองผลการเลือกตั้ง โดยค่าใช้จ่ายในการจัดการเลือกตั้งใหม่ยังคงเป็นงบประมาณของสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง ส่วนคดีความให้ไปว่าในชั้นศาล ว่า ผู้ที่ถูกระงับสิทธิ์จะต้องชดใช้ค่าเสียหายในการจัดการเลือกตั้งใหม่หรือไม่ ทั้งนี้ยังมีเรื่องร้องเรียนที่อยู่ระหว่างการพิจารณาและได้ทำสำนวนส่ง กกต.กรณีในเขตเลือกตั้งที่ 6 อีก  1เขต ซึ่งอยู่ระหว่างดำเนินการ ส่วนการร้องศาลปกครองก็เป็นสิทธิ์ของ ผู้ถูกตัดสิทธิ์ ระหว่างนี้ กกต. ก็ต้องเตรียมการเรื่องของการจัดการเลือกตั้งใหม่ ตามที่กำหนด.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"