เวิร์กช็อปเติมเต็มความสุข ห่อของขวัญมอบให้กันและกัน


เพิ่มเพื่อน    

(กิจกรรมห่อของขวัญ และการที่ผู้สูงอายุมอบของขวัญให้กัน ไม่เพียงแค่ช่วยเติมเต็มความสุขให้แก่กัน แต่ยังสะท้อนถึงความใส่ใจที่คนวัยเก๋ามีต่อคนรอบข้าง โดยเฉพาะเพื่อนวัยเดียวกัน)

 

      นับได้ว่าเป็นสิ่งดีๆ ที่ซ่อนอยู่ภายในห่อของขวัญที่ผู้สูงอายุยืนถือ มองผิวเผินนั่นคือการรับและการมอบของกำนัลให้แก่กันเท่านั้น แต่ถ้ามองให้ลึกโดยเฉพาะการที่ผู้สูงวัยใช้เวลาว่างในการห่อของขวัญให้เพื่อนหรือลูกหลาน นั่นคือการส่งต่อความปรารถนาดีให้ผู้อื่น ทั้งที่ความจริงแล้วปัจจุบันมีของขวัญหน้าตาน่ารักที่ดีไซน์ให้หลากหลาย และบรรจุด้วยหีบห่อที่ทันสมัยสวยงาม เพื่อให้คุณตาคุณยายเลือกซื้อและนำไปมอบให้คนที่รัก แต่อย่าลืมว่าอะไรก็ตามที่มาจากความตั้งใจ และทำด้วยสองมือน้อยๆ ย่อมทำให้สิ่งของชิ้นนั้นมีคุณค่า และประทับใจผู้รับได้อย่างไม่เสื่อมคลาย

(กรรณิการ์ ทองอุปการ)

      ครูกรรณ-กรรณิการ์ ทองอุปการ ครูสอนศิลปะแผนกศิลป์จาก “The Salaya” ให้ข้อมูลว่า “จากประสบการณ์ที่ทำงานด้านการสอนศิลปะนั้น มองว่าการที่ผู้สูงอายุมีความสุขเวลาที่ถือของขวัญ อันดับแรกมองว่าเป็นการส่งต่อความปรารถนาดี หรือสิ่งที่ดีๆ ให้แก่กัน นั่นจึงไม่แปลกที่ผู้รับจะมีรอยยิ้มจากการได้รับของขวัญ ที่สำคัญหากเป็นการมอบให้ โดยจากลูกหลานหรือผู้น้อย กระทั่งวัยผู้ใหญ่ที่นั่งห่อของขวัญให้กับเพื่อนวัยเดียวกัน สิ่งที่ได้นอกจากจากความสุขของผู้รับ คือการสะท้อนถึงความใส่ใจของผู้ให้ค่ะ เห็นได้จากการเลือกสีกระดาษห่อของขวัญ และการคิดพิจารณาว่า เพื่อนของผู้สูงอายุท่านนั้นๆ ชอบอะไรและไม่ชอบอะไร ซึ่งสิ่งเหล่าค่อนข้างเป็นการใส่ใจผู้รับในระดับหนึ่งเลยค่ะ ประการสำคัญเมื่อผู้รับมีรอยยิ้มแน่นอนว่า คนที่ทำให้ย่อมมีความสุขไม่ต่างกันค่ะ

(รูปตัวอย่าง ผู้สูงอายุคนไหนที่ชื่นชอบความทันสมัยและสีสัน คนวัยเก๋าที่ต้องการห่อของขวัญให้เพื่อน สามารถมิกซ์แอนด์แมตช์ด้วยการตัดกระดาษสีหรือหลอด จากนั้นมาใช้ผูกแทนริบบิ้น หรือติดประดับที่ด้านบนกล่อง เพื่อเพิ่มความสดใสให้กล่องของขวัญ)

 

      “ผู้สูงอายุคนไหนที่มีเวลาว่าง ก็สามารถเติมเต็มพลังบวก หรือความสุขให้กับคนวัยเดียวกัน ด้วย “การห่อของขวัญให้กัน” ได้ค่ะ โดยการเลือกใช้กระดาษห่อของขวัญเหลือใช้ และถ้าหากมีอยู่หลายแผ่นก็สามารถนำมาตัดให้เป็นชิ้นเล็กๆ และนำมาแปะต่อกันกระทั่งเป็นแผ่นใหม่ ตรงนี้ก็จะให้อารมณ์กระดาษห่อของขวัญที่สร้างสรรค์ ซึ่งสื่อถึงผู้รับที่เป็นคนวัยเก๋าที่อารมณ์ดี และเป็นคนมองโลกแง่บวก นอกจากนี้หากผู้สูงวัยต้องการห่อของขวัญสไตล์ผูกริบบิ้นโบ ก็แนะนำว่าให้เปลี่ยนมา “ผูกริบบิ้นจากผ้าลูกไม้สีขาว” หรือสีครีม ที่เหลือใช้จากการตัดชายเสื้อต่างๆ และเก็บไว้ โดยนำมาผูกที่ด้านบนกล่องของขวัญ ตรงนี้ก็จะให้อารมณ์ผู้ใหญ่ และลวดลายฉลุของผ้าที่ผู้ใหญ่ชื่นชอบ

      หรือหากผู้สูงวัยที่เป็นผู้รับที่ชอบในเรื่องของสีสันและความทันสมัย แนะนำว่าให้คุณตาคุณยายที่อยากห่อของขวัญเพื่อนที่ชื่นชอบสไตล์ดังกล่าว โดยการ “ตัดกระดาษสีหรือหลอดพลาสติกที่มีสันให้เป็นเส้น” จากนั้นจับคละหรือสลับสี และนำมาใช้ผูกแทนริบบิ้นโบว์ หรือติดแทนโบว์ก็จะสื่อการไอเดียที่สร้างสรรค์ของทั้งคนทำและคนรับอีกเช่นกันค่ะ แต่ที่ถือเป็นไฮท์ไลท์ คือการห่อของขวัญที่หยิบยกวัฒนธรรมญี่ปุ่นมาใช้ คือ “การห่อของขวัญด้วยผ้า” นอกจากไม่ต้องเปลืองกระดาษห่อของขวัญแล้ว ยังเป็นไอเดียที่กิ๊บเก๋ เช่น หากผู้สูงวัยต้องการมอบเสื้อเชิ้ต เป็นของขวัญให้เพื่อนวัยเก๋า ก็สามารถเลือกโทนสีที่ผู้รับชื่นชอบ และนำมาห่อให้เป็นทรงสี่เหลี่ยม (ใส่กล่องไว้ด้านในของตัวเสื้อ เพื่อให้ได้รูปทรงกล่องของขวัญสี่เหลี่ยม) จากนั้นให้รวบแขนเสื้อทั้ง 2 ข้าง ขึ้นมามัดที่ตัวของขวัญ ซึ่งเป็นช่วงลำตัวของเสื้อเพียงเท่านี้ก็เสร็จเรียบร้อยแล้ว หรือจะนำเลือกใช้ผ้าที่มีลวดลายสวยงาม ซึ่งเป็นชิ้นส่วนที่เหลือจากการเย็บผ้าปูโต๊ะ หรือเย็บปลอกหมอนที่เราเก็บไว้ จากนั้นมาใช้ห่อของขวัญ โดยการห่อสลับไขว้ผ้าไปมา กระทั่งเหลือชายผ้า 2 ข้าง เพื่อที่จะขมวดให้อยู่ด้านบนเป็นรูปดอกไม้ แทนการติดริบบิ้นก็ได้เช่นกัน”

(รูปตัวอย่าง การห่อของขวัญที่ผู้สูงวัยสามารถมอบให้แก่ลูกหลานด้วยการเลือกใช้ผ้าแทนกระดาษห่อของขวัญ)

 

      ครูกรรณ บอกอีกว่า คนวัยเกษียณท่านใดที่พอมีพื้นฐานของการตัดกระดาษ หรือเคยทำดอกไม้ตัดแปะ ก็สามารถนำความรู้ดังกล่าวมามิกซ์แอนด์แมตช์เพื่อเพิ่มสีสันให้กับกล่องของขวัญแอนด์เมดได้เช่นกัน โดยการ “ติดดอกไม้ตัดแปะบนกล่องของขวัญ” หรือตัดกระดาษให้เป็นรูปผลไม้ รูปการ์ตูน และติดบนกล่องของขวัญที่ห่อด้วยรูปแบบที่เรียบง่าย ให้ดูมีมิติและน่ารักมากยิ่งขึ้น”

        ส่วนของขวัญที่เหมาะกับผู้สูงอายุ นอกจากเลือกตามความชอบของผู้รับแล้ว ของขวัญที่ไม่กระทบต่อสุขภาพและโรคที่ผู้สูงอายุเป็น เช่น ผ้าขนหนูผืนขนาดปานกลาง หรือชุดช้อนส้อมแก้วน้ำที่ทำจากวัสดุที่ไม่แตกหักได้ง่าย ปากกา หากว่าผู้สูงวัยชอบการขีดเขียน หรือกระเป๋าสตางค์โทนสีเรียบๆ ก็สามารถเลือกกันได้ตามอัธยาศัยโดยที่ไม่ต้องราคาสูงมาก เพราะคุณค่าของการให้ของขวัญ อยู่ที่ความตั้งใจในการลงทำด้วยตัวเอง และเลือกให้เองกับมือ...ว่าไหมค่ะ.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"