กฟน. เตรียมเปิดรับสมัครโซลาร์ภาคประชาชน ปี 2562 เป้าหมาย 30 เมกะวัตต์ เคาะรับซื้อตามเรท กกพ. 1.68 บาท/หน่วย


เพิ่มเพื่อน    

การไฟฟ้านครหลวง (กฟน.) พร้อมขับเคลื่อนนโยบายภาครัฐนำร่องรับซื้อโซลาร์ ปี 2562 ภาคประชาชน ส่งเสริมให้บ้านและอาคารที่อยู่อาศัยที่ติดตั้งแผงเซลล์ผลิตไฟฟ้าด้วยพลังงานแสงอาทิตย์เพื่อใช้เอง สามารถขายไฟฟ้าส่วนที่เหลือใช้เข้าสู่ระบบกับการไฟฟ้าฝ่ายจำหน่ายได้ โดยเปิดรับสมัครจำนวน 30 เมกะวัตต์ เฉพาะผู้ใช้ไฟฟ้าประเภทบ้านอยู่อาศัย ในเขตจำหน่ายของ กฟน. ผ่านทางระบบออนไลน์ของ กฟน. เร็ว ๆ นี้

 

นายจาตุรงค์ สุริยาศศิน ผู้ช่วยผู้ว่าการการไฟฟ้านครหลวง (กฟน.) ในฐานะโฆษก กฟน. เปิดเผยว่า ตามที่ คณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน (กกพ.) ดำเนินโครงการโซลาร์ภาคประชาชน ประเภทบ้านอยู่อาศัยที่ประสงค์จะผลิตไฟฟ้าจากพลังงานแสงอาทิตย์ที่ติดตั้งบนหลังคา เพื่อใช้เองเป็นหลัก โดยส่วนที่เหลือขายเข้าระบบได้ โดยกำหนดให้การไฟฟ้าฝ่ายจำหน่าย ได้แก่ การไฟฟ้านครหลวง (กฟน.) และการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค (กฟภ.) เปิดลงทะเบียนและรับข้อเสนอโครงการรับซื้อโซลาร์ภาคประชาชน ปี 2562 มีเป้าหมาย และปริมาณการรับซื้อรวม 100 เมกะวัตต์ เป็นระยะเวลาสัญญา 10 ปี กำหนดโควต้าให้ กฟน. รับซื้อปริมาณพลังไฟฟ้าจำนวน 30 เมกะวัตต์ ในอัตรารับซื้อไฟฟ้าอยู่ที่ 1.68  บาท/หน่วย ในรูปแบบการพิจารณายึดถือวันและเวลาที่ได้รับแบบคำขอขายไฟฟ้าและเอกสารประกอบการพิจารณาที่ครบถ้วนถูกต้อง (First come First served) นั้น

 

กฟน. พร้อมตอบสนองต่อนโยบายดังกล่าว โดยเตรียมเปิดระบบการรับสมัครเร็ว ๆ นี้ ตามประกาศของคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน (กกพ.) สำหรับผู้ที่สนใจจะเข้าร่วมโครงการโซลาร์ภาคประชาชน จะต้องเป็นลูกค้าประเภทบ้านอยู่อาศัย ในพื้นที่เขตจำหน่ายของ กฟน. ได้แก่กรุงเทพมหานคร นนทบุรี และสมุทรปราการ สามารถสมัครพร้อมอัปโหลดเอกสารที่เกี่ยวข้องได้อย่างสะดวกรวดเร็วผ่านช่องทางออนไลน์ หลังจากนั้น กฟน. จะดำเนินการตรวจสอบเอกสาร และประกาศผลผู้ที่ผ่านการคัดเลือกเข้าร่วมโครงการผ่านทางเว็บไซต์ www.mea.or.th ต่อไป โดยผู้ที่ผ่านการคัดเลือกจะต้องดำเนินการตามข้อกำหนดของ กฟน. และจ่ายไฟฟ้าเข้าระบบ (COD) ภายในปี  2562

 

ทั้งนี้ ผู้ที่สนใจจะเข้าร่วมโครงการฯ สามารถตรวจสอบรุ่น Inverter (อุปกรณ์แปลงไฟฟ้ากระแสตรง เป็นไฟฟ้ากระแสสลับ) ที่ผ่านการตรวจสอบจาก กฟน. แล้วได้ที่เว็บไซต์ https://www.mea.or.th/download/3336/3073 สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ ฝ่ายเศรษฐกิจพลังไฟฟ้า โทร 0 2220 5774-5 (ในวันและเวลาทำการ 07.30-15.30 น.) หรือ ศูนย์บริการข้อมูลผู้ใช้ไฟฟ้า การไฟฟ้านครหลวง  MEA Call Center 1130 ที่พร้อมให้บริการตลอด 24 ชั่วโมง


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"