ชาวนาถือฤกษ์หว่านข้าววันพืชมงคล ร้องรัฐพยุงราคาข้าวไม่ให้ต่ำกว่าตันละ 1.5 หมื่นบาท


เพิ่มเพื่อน    

ชาวนาบุรีรัมย์ถือฤกษ์ดีวันพืชมงคล เริ่มลงมือไถหว่านข้าวตามความเชื่อบรรพบุรุษ  แม้จะยังประสบปัญหาภัยแล้ง  แต่เชื่อบุญบารมีในหลวงจะส่งผลให้ฝนฟ้าตกต้องตามฤดูกาล  ต้นข้าวเจริญงอกงามอุดมสมบูรณ์  พร้อมเรียกร้องให้รัฐบาลช่วยพยุงราคาข้าวไม่ให้ต่ำกว่าตันละ 15,000 บาท

9 พ.ค.62 - ชาวนาบ้านโคกวัด ต.หนองตาด อ.เมือง จ.บุรีรัมย์ ได้ถือฤกษ์ดีวันพืชมงคลที่มีการประกอบพระราชพิธีจรดพระนังคัลแรกนาขวัญ ได้เริ่มลงมือไถปรับพื้นที่นาและหว่านเมล็ดพันธุ์ข้าว ซึ่งเป็นความเชื่อที่สืบทอดต่อกันมาตั้งแต่บรรพบุรุษ ถึงแม้ขณะนี้จะยังประสบปัญหาภัยแล้งครอบคลุมทั้งจังหวัดก็ตาม เนื่องจากปีที่ผ่านมาประสบภาวะฝนทิ้งช่วง แต่ก็เชื่อว่าหากเริ่มลงมือไถหว่านข้าวในวันพืชมงคล จะเป็นสิริมงคลทำให้ต้นข้าวเจริญงอกงามอุดมสมบูรณ์และได้ผลผลิตดี เนื่องด้วยพระบารมีของพระบาทสมเด็จพระปรเมนทรรามาธิบดีศรีสินทรมหาวชิราลงกรณฯ พระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 10 ทั้งนี้ เชื่อว่าหลังจากเสร็จพระราชพิธีจรดพระนังคัลแรกนาขวัญแล้วจะมีฝนตกต้องตามฤดูกาล ทำให้ข้าวที่หว่านในวันนี้จะเจริญงอกงามได้

นางบังอร คำชนาม อายุ 59 ปี ชาวนาบ้านโคกวัด ต.หนองตาด อ.เมืองบุรีรัมย์ บอกว่า ปีนี้ได้ถือเอาฤกษ์เนื่องในวันพืชมงคลลงมือไถหว่านเมล็ดพันธุ์ข้าว เพราะเชื่อว่าเป็นวันดีและจะเป็นสิริมงคล ถึงแม้ปีนี้จะประสบปัญหาภัยแล้ง แต่ก็เชื่อว่าด้วยพระบารมีของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวจะส่งผลให้ฝนฟ้าตกต้องตามฤดูกาล เมล็ดข้าวที่หว่านไว้จะเจริญงอกงาม อุดมสมบูรณ์ และได้ผลผลิตดีอย่างแน่นอน

"อย่างไรก็ตาม อยากฝากถึงรัฐบาลให้ดูแลช่วยเหลือพยุงราคาข้าวไม่ให้ต่ำกว่ากิโลกรัมละ 15 บาท หรือตันละ 15,000 บาท เหมือนกับปีที่ผ่านมาที่ถูกผู้ประกอบการกดราคาเหลือเพียงกิโลกรัมละ 7 - 8 บาทเท่านั้น สร้างความเดือดร้อนแก่เกษตรกรกันถ้วนหน้า เพราะถึงแม้จะได้ผลผลิตข้าวดีแต่หากราคาตกต่ำ ก็ไม่สามารถจะอยู่รอดได้


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"