เริ่มทำใจ! เสี่ยอ้วน ยอมรับขั้วพท.มีแค่ 245 เสียง หมดท่าทวงถามจุดยืน ปชป.ไม่เอาประยุทธ์


เพิ่มเพื่อน    

9 พ.ค.62 - นายภูมิธรรม เวชชยชัย เลขาธิการพรรคเพื่อไทย ทวิตเตอร์ข้อความว่า ฝ่ายประชาธิปไตย245ที่นั่ง (พท/อนค/สรท/ปชช/ศกม/พช/พลท) ฝ่ายสนับสนุนสืบทอดอำนาจ138ที่นั่ง (พปชร/รปช/ปชร/+กลุ่มพรรคเล็ก)ฝ่ายที่ยังไม่ประกาศตัว116ที่นั่ง (ปชป52/ภท51/ชทพ10ชพน3) 245กับ138กำลังยันกันอยู่  เป็นหน้าที่ของประชาชนไทยต้องช่วยกัน ให้ฝ่ายที่ยังไม่ประกาศตัว ต้องตัดสินใจ ประเทศชาติ อยู่ในมือคนไทยทุกคนครับ อย่าให้ใครบางกลุ่มบางคนมาย่ำยีประเทศ

นายภูมิธรรม ให้สัมภาษณ์อีกครั้งถึงการคำนวณส.ส.บัญชีรายชื่อของ กกต.ว่า การคิดคำนวณของกกต.ที่คำนึงถึงพรรคเล็ก พรรคเพื่อไทยเห็นว่าเป็นการกระทำที่ผิดรัฐธรรมนูญ พรรคเห็นด้วยกับคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญที่บอกว่า พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้งส.ส.มาตรา 128 ไม่ขัดกับรัฐธรรมนูญมาตรา 91 เมื่อกฎหมายประเทศไทยเป็นกฎหมายลายลักอักษร ก็ต้องดำเนินการตามอย่างเคร่งครัดจะไปตีความเจนจำนงไม่ได้ เราเห็นว่าวิธีคำนวณของกกต.ตีความเกินเลยกว่าที่กฎหมายกำหนด ส่งผลให้มีส่วนได้เสียต่อคะแนนส.ส. เมื่อกฎหมายเขียนไว้ชัดว่าพรรคการเมืองจะมีส.ส.เกินที่พึงมีได้ การที่พรรคเล็กซึ่งมีสัดส่วนส.ส.ไม่ถึง1 คน แล้วไปตีความให้กลายเป็นมีส.ส.ไม่ได้ สิ่งที่ศาลรัฐธรรมนูญระบุไม่ได้รับรองการกระทำของกกต. เมื่อกกต.กระทำตีความเกินรัฐธรรมนูญก็ต้องรับผิดชอบสิ่งที่เกิดขึ้นทุกช่องทางที่กฎหมายกำหนดไว้

นายภูมิธรรมกล่าวว่า หากคำนวณส.ส.บัญชีรายชื่อตามขั้นตอนที่กำหนดไว้อย่างเคร่งครัด จะมีพรรคการเมืองได้ส.ส.เพียง 16 พรรค และฝ่ายประชาธิปไตยที่จับมือกันต่อต้านการสืบทอดอำนาจมีเสียงประมาณส.ส. 253 เสียง แต่วิธีคำนวณของ กกต.ทำให้ฝ่ายประชาธิปไตยเหลือคะแนนส.ส. 245 เสียง แต่ไม่ได้หมายความว่าฝ่ายพรรคพลังประชารัฐ จะได้เสียงส.ส.เกิน 250 เสียง เพราะความเป็นจริงขณะนี้คะแนนออกมาเป็น 3 กลุ่ม ฝ่ายต่อค้านการสืบทอดอำนาจ 245 ฝ่ายสนับสนุนสืบทอดอำนาจ 138 เสียง ยังมีพรรคที่ไม่ประกาศตัวชัดเจนคือ พรรคประชาธิปัตย์ ภูมิใจไทย ชาติพัฒนา และชาติไทยพัฒนา ซึ่งมีคะแนนรวมกันประมาณ 116 เสียง

หากตีความว่าพรรคประชาธิปัตย์ และภูมิใจไทย ซึ่งเคยประกาศไม่สนับสนุน พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯและหัวหน้าคสช.ในการสืบทอดอำนาจด้วยแล้ว ยิ่งเป็นไปไม่ได้ ดังนั้นขณะนี้ยังไม่มีอะไรบอก 100เปอร์เซ็นต์ ว่าพรรคพลังประชารัฐ รวมเสียงได้เกิน 250 เสียง จนกว่าตัวแทนของพรรคการเมืองทุกพรรคประกาศตัวยืนอยู่ข้างพรรคพลังประชารัฐ

ตอนนี้จึงอยากทราบว่าพรรคประชาธิปัตย์ และภูมิใจไทย ที่เคยประกาศไม่สนับสนุน พล.อ.ประยุทธ์  สืบทอดอำนาจวันนี้ยังยืนยันเช่นนั้นหรือไม่ทุกอย่างจะได้ชัดเจน ตอนนี้ไม่ถือว่าเราแพ้ เพราะตอนนี้ยังไม่มีใครรวมเสียงได้เกิน 245 วันนี้เรายังเป็นฝ่ายที่รวมเสียงได้มากที่สุด และยังมีความหวังว่าจะสะท้อนเจตนารมย์ของประชาชนที่ออกมาเลือกตั้งมากที่สุด


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"