พลังงานจ่อตั้งB10เป็นมาตรฐานน้ำมันดีเซลไทย


เพิ่มเพื่อน    

 

นายศิริ จิระพงษ์พันธ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน เปิดเผยภายหลังเป็นประธานพิธีเปิดโครงการ “บางจาก B20 เพื่อรถดีเซล ลดฝุ่น ประหยัดเงิน” ที่สถานีบริการน้ำมันบางจาก สาขาพระราม 2 กม. 12 ว่าในสัปดาห์หน้ากรมธุรกิจพลังงาน(ธพ.)จะออกประกาศเรื่องมาตรฐานน้ำมัน B10 เพื่อให้น้ำมันเป็นน้ำมันดีเซลเกรดมาตรฐานของประเทศไทย เพื่อทยอยลดสัดส่วนการใช้น้ำมัน B7 ในอนาคต แต่จะยังคงมีน้ำมัน B7 เกรดพรีเมี่ยมจำหน่ายหน้าสถานีบริการน้ำมัน(ปั๊ม) ต่อไปอีกระยะหนึ่ง

“ในอนาคตน้ำมัน B7 และ B7 เกรดพรีเมี่ยมจะทยอยหายไปจากการจำหน่ายของผู้ค้าน้ำมันในไทย และมีน้ำมัน B10 กับ B20 เข้ามาทดแทน โดยราคาน้ำมัน B10 จะถูกกว่าราคาน้ำมัน B7 ลิตรละ 3 บาท และน้ำมัน B20 ถูกกว่าลิตรละ 7 บาท ทั้งหมดจะเห็นภาพชัดเจนภายใน 3-5 ปีข้างหน้า อีกทั้งในระยะยาวประเทศไทยจะจำหน่ายน้ำมัน B20 เป็นน้ำมันพื้นฐานของประเทศและเป็นรายแรกในกลุ่มประเทศอาเซียน”นายศิริ กล่าว

ปัจจุบันในพื้นที่กรุงเทพมหานครและปริมณฑล มีปั๊มจำหน่าย B20 ทุกแห่งรวมทั้งสิ้น 310 แห่ง ซึ่งกระทรวงพลังงานได้ขยายเวลามาตรการลดราคาน้ำมันดีเซล B20 ให้ถูกกว่าดีเซลปกติลิตรละ 5 บาท ต่อไปอีก 2 เดือน จนถึงวันที่ 31 ก.ค.2562 ทั้งนี้มาตรการต่างๆ ที่กระทรวงพลังงานดำเนินการส่งผลมีการใช้น้ำมันปาล์มดิบในประเทศผลิตไบโอดีเซล 1.5 ล้านตันต่อปี และคาดว่าปีนี้ทั้งปีจะใช้ปริมาณปาล์มรวม 2 ล้านตันต่อปี จากปีที่ผ่านมีความต้องการใช้เพียง 1.2 ล้านตันเท่านั้น 

นอกจากนี้ กระทรวงมีนโยบายขยายการใช้น้ำมัน B20 ไปยังกลุ่มรถยนต์ดีเซลขนาดเล็ก นอกจากปัจจุบันมีอีซูซุและโตโยต้า ซึ่งเป็นผู้จำหน่ายรถกระบะที่มียอดขายรวมกันเกือบ 70% ของตลาดรถกระบะโดยรวม ได้ประกาศรุ่นรถกระบะที่สามารถใช้น้ำมันดีเซล B20 ได้รวมกันมากถึง 97 รุ่น 

ด้านนายชัยวัฒน์ โควาวิสารัช ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท บางจาก คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) กล่าวว่าบางจากให้ความร่วมมือขยายจำนวนสถานีบริการที่จำหน่ายน้ำมันดีเซล B20 อย่างต่อเนื่องครอบคลุมทุกภูมิภาค ช่วยดูดซับปริมาณน้ำมันปาล์มดิบล้นตลาดส่งผลให้ราคาปาล์มตกต่ำมากที่สุดในรอบ 20 ปี โดยร่วมกับอีซูซุและโตโยต้ามอบบัตรสมาชิกบางจากกรีนไมลส์ พร้อมคะแนนสะสม 100 คะแนน สำหรับลูกค้าผู้ที่ออกรถกระบะใหม่ เพื่อนำไปใช้เป็นส่วนลดและสะสมคะแนนในการเติมน้ำมันบางจาก ไฮดีเซล B20 ตั้งแต่วันนี้จนถึงสิ้นปี 2562

“บางจากยืนยันมีความพร้อมผลิต B10 ตามนโยบายรัฐบาล ซึ่งขณะนี้บางจากได้ปรับปรุงการผลิตมาตรฐานไบโอดีเซล หรือ B100 โดยใช้งบลงทุน 100 ล้านบาท แม้จะทำให้ต้นทุนการผลิต B100 เพิ่มขึ้นอีก 1 บาทต่อลิตร”

นายสุรัตน์ มโนรัตนา ผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายอุตสาหกรรม บริษัท ตรีเพชร อีซูซุ เซลส์ จำกัด กล่าวว่าอีซูซุได้พัฒนารถปิกอัพ รถบรรทุก และรถอเนกประสงค์ Mu-X ให้สามารถรองรับน้ำมันที่มีสัดส่วนการผสมไบโอดีเซลที่สูงขึ้น ตัวอย่างหนึ่งในโครงการที่ทำร่วมกันกับบางจากฯ คือ H-FAME รวมทั้งได้ปรับเครื่องยนต์ที่จะออกใหม่ทุกรุ่นให้รองรับ B20 แล้ว ทั้งรถบรรทุกขนาดกลางและใหญ่รวมกว่า 400 รุ่น และเริ่มขยายไปสู่รถขนาดเล็ก คือ รถปิกอัพอีซูซุดีแมคซ์ รุ่นปี 2012-2019 รวม 20 รุ่น และรถยนต์นั่งอเนกประสงค์ อีซูซุมิวเอ็กซ์ รุ่นปี 2014-2019 จำนวน 12 รุ่น

นายศุภรัตน์ ศิริสุวรรณางกูร ที่ปรึกษาบริหารอาวุโส บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย จำกัด กล่าวว่าโตโยต้าได้พัฒนารถยนต์รองรับการใช้น้ำมันไบโอดีเซล B20 ได้แก่ โตโยต้ารุ่นไฮลักซ์ รีโว่ และฟอร์จูนเนอร์ที่ผลิตตั้งแต่ปี 2558-ปัจจุบัน รุ่นไฮลักซ์ วีโก้ และฟอร์จูนเนอร์ที่ผลิตตั้งแต่ปี 255-2558 โดยโตโยต้าได้ปรับลดราคารถโตโยต้า ไฮลักซ์ รีโว่ ทุกรุ่นให้สอดคล้องกับอัตราภาษีสรรพสามิตใหม่เป็นที่เรียบร้อยแล้ว มีผลแล้วตั้งแต่วันที่ 9 เม.ย.2562 เป็นต้นมา


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"