กลุ่มครู ไม่เลิกยื่นหนังสือคัดค้าน ร่าง พ.ร.ก.การศึกษาแห่งชาติฯ


เพิ่มเพื่อน    

 



10พ.ค.62-ที่กระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) สมาพันธ์สมาคมครูแห่งประเทศไทย และเครือข่ายองค์กรครู 4 ภูมิภาค ประกอบด้วย สหพันธ์ครูภาคเหนือ ชมรมครูประชาบาลภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ชมรมครูภาคกลาง และสมาพันธ์ครูภาคใต้ กว่า 50 คน ได้เดินทางมายื่นหนังสือถึง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (รมว.ศธ.) คนใหม่ และปลัดกระทรวงศึกษาธิการ (ปลัด ศธ.) เพื่อคัดค้านร่าง พ.ร.ก.การศึกษาแห่งชาติ พ.ศ. ... และร่าง พ.ร.บ.การศึกษาแห่งชาติ พ.ศ.... โดยนายการุณ สกุลประดิษฐ์ ปลัด ศธ. ออกมารับหนังสือด้วยตนเอง และรับที่จะนำเรื่องนี้ไปหารือกับ นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรีที่รักษาการ รมว.ศธ.

นายวีรบูล เสมาทอง ประธานสหพันธ์ครูภาคเหนือ กล่าวว่า แม้ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) จะมีมติตีตก ร่าง พ.ร.ก.การศึกษาแห่งชาติ พ.ศ.... ที่จะประกาศใช้แทนร่าง พ.ร.บ.การศึกษาแห่งชาติ พ.ศ.... แต่ทางสมาพันธ์สมาคมครูแห่งประเทศไทยและเครือข่ายองค์กรครู 4 ภูมิภาค ยังมีความห่วงใยจึงได้จัดประชุมสมัชชาสมาพันธ์ฯ เมื่อวันที่ 10 พ.ค.ที่ผ่านมา โดยที่ประชุมมีมติแสดงเจตนารมณ์อันสำคัญในการปกป้องวิชาชีพครูในฐานะวิชาชีพชั้นสูง และร่วมกันคัดค้านร่าง พ.ร.ก.การศึกษาแห่งชาติและร่าง พ.ร.บ.การศึกษาแห่งชาติฉบับดังกล่าว เนื่องจากนำมาซึ่งผลกระทบต่อการพัฒนาคุณภาพการศึกษาของประเทศ โดยเฉพาะในประเด็นการออกใบรับรองความเป็นครูแทนใบอนุญาตประกอบวิชาชีพครู ซึ่งไม่ได้เป็นการสร้างหลักประกันคุณภาพการศึกษาให้กับเด็กและเยาวชน นอกจากนี้ยังบั่นทอนขวัญและกำลังใจด้วยการเปลี่ยนชื่อตำแหน่งผู้อำนวยการโรงเรียนมาเป็นครูใหญ่

“ทางสมาพันธ์สมาคมครูฯจึงมายื่นหนังสือแสดงจุดยืนคัดค้าน การจะออกร่าง พ.ร.ก.และร่าง พ.ร.บ.การศึกษาแห่งชาติ ที่ไม่ได้มีการรับฟังความคิดเห็นจากองค์กรครู รวมทั้งให้องค์กรครูทั่วประเทศแสดงออกเชิงสัญลักษณ์ในทุกรูปแบบเพื่อคัดค้านร่าง พ.ร.ก.และร่าง พ.ร.บ.ดังกล่าว และหากรัฐบาลหน้าจะหยิบยกร่าง พ.ร.บ.การศึกษาแห่งชาติ พ.ศ....ขึ้นมาพิจารณา ขอให้ดำเนินการยกร่างใหม่ทั้งฉบับ รวมทั้งเปิดโอกาสให้องค์กรครูและผู้มีส่วนเกี่ยวข้องทางการศึกษาได้มีส่วนร่วมในการยกร่างด้วย และขอเรียกร้องให้รัฐบาลชุดใหม่คัดสรรผู้ที่ประกอบวิชาชีพครูและเข้าใจบริบทในการจัดการศึกษามาเป็น รมว.ศึกษาธิการคนใหม่”นายวีรบูล กล่าว


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"