ทูลเกล้าฯ250ส.ว./ศรีตามบี้หุ้นธนาธร


เพิ่มเพื่อน    

  "บิ๊กตู่" ทูลเกล้าฯ ถวายรายชื่อ 250 ส.ว.แล้ว "บิ๊กป้อม" ยันน้องชายนายกฯ เป็น ส.ว.ก็ไม่เป็นไร เพราะ สนช.ก็เป็นมาแล้ว แต่ฝ่ายการเมืองถล่มยับ อนาคตใหม่ซัดประเทศนี้ยังคงถูกปกครองโดยเงาของ คสช. ขณะที่นักร้องยังแห่ไป กกต. "เรืองไกร" ให้ปากคำเล่นงานฝ่ายตรงข้าม 13 ราย ส่วน "ศรีสุวรรณ" รุกฆาต "ธนาธร" ยังมีหุ้นไทยซัมมิทอีก 13 บริษัทเกี่ยวกับสื่อ

    เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา พ.อ.หญิงทักษดา สังขจันทร์ ผู้ช่วยโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ขณะนี้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ได้ตรวจสอบคุณสมบัติรายชื่อของสมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.) ทั้ง 250 คนเป็นที่เรียบร้อยแล้ว และเข้าสู่ขั้นตอนการนำรายชื่อขึ้นทูลเกล้าฯ ถวายแล้วในวันเดียวกัน 
    ทั้งนี้ เป็นไปตามกรอบเวลาที่กำหนดในการนำรายชื่อ ส.ว.ขึ้นทูลเกล้าฯ ถวายภายใน 3 วัน หลังเมื่อวันที่ 8 พ.ค. คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ประกาศรับรองผลการเลือกตั้งอย่างเป็นทางการ 
    ด้าน พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม กล่าวเช่นกันว่า ขณะนี้นายกรัฐมนตรีได้นำรายชื่อ ส.ว.ขึ้นทูลเกล้าฯ ถวาย แล้ว ส่วนที่มีกระแสวิพากษ์วิจารณ์รายชื่อ ส.ว.ว่าส่วนใหญ่เป็นคนใกล้ชิดและร่างทรง คสช.นั้น คิดว่าก็เป็นเพียงส่วนเดียวเท่านั้น คนเขาอยากทำงาน เขาก็เข้ามาทำงานเพื่อช่วยรัฐบาล ซึ่งมีเพียงกว่า 10 คนเท่านั้น ส่วนใหญ่แล้วเป็นคนจากด้านอื่น
    เมื่อถามถึงกรณีที่มีสมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) ขอลาออกกว่า 60 คนนั้น รองนายกฯปฏิเสธว่าไม่รู้ ส่วนกรณีที่มีชื่อ พล.อ.ปรีชา จันทร์โอชา น้องชายนายกรัฐมนตรี เข้ามาเป็น ส.ว.ด้วยนั้น มองว่าเขาเป็น สนช.ก็เป็นมาแล้ว ถ้าจะเป็นต่อก็ไม่เป็นอะไร 
    ซักว่าที่ผ่านมา พล.อ.ปรีชาถูกวิจารณ์เรื่องการขาดการประชุม สนช.บ่อยครั้ง พล.อ.ประวิตรปฏิเสธว่าไม่ทราบ ต้องไปถามเจ้าตัวเอง 
    น.ส.พรรณิการ์ วานิช โฆษกพรรคอนาคตใหม่(อนค.) ให้สัมภาษณ์ว่า อย่าลืมว่า สนช.เป็นกลไกที่ตั้งขึ้นมาหลังการรัฐประหาร โดย คสช.แต่งตั้งขึ้นมา 100 เปอร์เซ็นต์ หลังการเลือกตั้ง ตามธรรมเนียมการปกครองระบอบรัฐสภา ประเทศไทยมีสภาสูงและสภาล่าง ซึ่งสภาสูงเคยพัฒนาไปถึงจุดที่ ส.ว.มาจากการเลือกตั้งเช่นเดียวกับ ส.ส. ถือว่าเป็นประชาธิปไตยอย่างสมบูรณ์ แต่ตอนนี้ถอยหลังเข้าคลอง กลับไปเป็นการแต่งตั้ง ดังนั้นถ้า พล.อ.ประวิตรจะใช้ตรรกะว่า สนช.ก็เหมือน ส.ว. นั่นเท่ากับยอมรับว่านี่คือการสืบทอดอำนาจอย่างชัดเจน 
    “ถ้า สนช.เท่ากับ ส.ว. หมายความว่าประเทศนี้ยังคงถูกปกครองโดยเงาของ คสช. ซึ่งเราพูดเรื่องนี้มาตั้งแต่แรกว่าโดยรัฐธรรมนูญ โดยการตั้งองค์กรอิสระ โดยการตั้ง ส.ว. ต่อให้มีรัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้ง ก็ไม่ได้หมายความ คสช.หมดไป เพราะแม้ คสช.ในฐานะองค์กรหมดไป แต่ในฐานะระบอบจะยังอยู่ และคำพูดนี้ของ พล.อ.ประวิตร เท่ากับยอมรับแล้วว่า คสช.ในฐานะระบอบจะยังอยู่ เพราะ สนช.กับ ส.ว.เท่ากัน” น.ส.พรรณิการ์กล่าว
สรรหา ส.ว.โมฆะ
    ส่วนนายวิลาศ จันทร์พิทักษ์ อดีต ส.ส.กรุงเทพมหานคร พรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงการสรรหาเพื่อแต่งตั้งเป็น ส.ว. ว่าอาจดำเนินการไม่เป็นไปตามกฎหมาย ทำให้การได้มาซึ่ง ส.ว.เป็นโมฆะ สืบเนื่องจากกรรมการสรรหา ส.ว. ไม่มีการเปิดเผยรายชื่อ เพื่อให้ตรวจสอบทั้งคุณสมบัติและจำนวนว่าเป็นไปตามกฎหมายหรือไม่ และอีกประเด็นหนึ่ง ซึ่งอาจทำให้การได้มาซึ่ง ส.ว. เป็นโมฆะ 
    กล่าวคือ ในรัฐธรรมนูญ ม.269 (1) (ข) เขียนไว้ว่า “ให้คณะกรรมการสรรหา ส.ว. คัดเลือกบุคคลผู้มีความรู้ความสามารถที่เหมาะสมในอันจะเป็นประโยชน์แก่การปฏิบัติหน้าที่ของ ส.ว. และการปฏิรูปประเทศ มีจำนวนไม่เกินสี่ร้อยคน ตามวิธีการที่คณะกรรมการสรรหา ส.ว.กำหนด แล้วนำรายชื่อเสนอต่อ คสช. ทั้งนี้ ต้องดำเนินการให้แล้วเสร็จไม่ช้ากว่าระยะเวลาที่กำหนดตาม ม.269 (1) (ก)”
     เขากล่าวว่า สรุปเพื่อให้เข้าใจง่ายคือ 1.คนที่จะได้รับการคัดเลือกเป็น ส.ว. ต้องเป็นผู้มีความรู้ความสามารถที่เหมาะสมในอันที่จะเป็นประโยชน์แก่การปฏิบัติหน้าที่ของ ส.ว. และการปฏิรูปประเทศ ซึ่งจะรู้ว่า ส.ว.แต่ละคนมีคุณสมบัติตามที่กล่าวอ้างหรือไม่ ต้องเปิดเผยรายชื่อ 400 คนที่ได้รับการสรรหา เพื่อให้มีการตรวจสอบ แต่ไม่มีการเปิดเผยรายชื่อแต่อย่างใด
          2.รายชื่อ 400 คนตาม ม.269 (1) (ข) ต้องดำเนินการให้แล้วเสร็จและส่งรายชื่อให้ คสช. ไม่น้อยกว่า 15 วัน ก่อนวันเลือกตั้ง (24 มีนาคม 2562) ดังนั้น ผมขอถามผู้เกี่ยวข้อง รวมทั้งท่านนายกฯ ประยุทธ์ ว่าข่าวตามสื่อมวลชนวันที่ 7-8 พฤษภาคม 2562 มีทั้งรัฐมนตรีและ สนช.ลาออกรวมกันน่าจะถึงร้อยคน ขอถามว่ารายชื่อ 400 คนที่มีกำหนดเวลาให้ส่ง คสช.มีการทำตามกฎหมายจริงหรือไม่ ที่สำคัญถ้าจะมีการวิ่งเต้นก็สามารถทำได้ใช่หรือไม่
       พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง เลขาธิการพรรคประชาชาติ(ปช.) กล่าวว่า การที่ คสช.เป็นผู้เลือก ส.ว. จำนวน 250 คน จึงถือได้ว่า ส.ว.ทั้งหมดอยู่ในความผูกมัดแห่งอาณัติมอบหมาย หรือความครอบงำใดๆ ของ คสช. ที่เป็นข้อห้ามเรื่องโดยปราศจากการขัดกันแห่งผลประโยชน์ ตามข้อห้ามของรัฐธรรมนูญแล้ว และยังปรากฏว่า ส.ว.ชุดนี้ส่วนใหญ่ได้เคยถูกแต่งตั้งจาก คสช. หรืออยู่ในอาณัติมอบหมายหรือความครอบงำของ คสช.มาก่อน ทั้งที่เคยเป็น สนช. และเคยเป็นรัฐมนตรีในรัฐบาล คสช. ต่อเนื่องตั้งแต่ พ.ศ.2557 มาจนถึงปัจจุบัน 
    วันเดียวกันนี้ นายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ อดีตผู้สมัคร ส.ส.พรรคไทยรักษาชาติ กล่าวก่อนการเข้าให้ถ้อยคำกับคณะกรรมการสอบสวนของ กกต. กรณีกล่าวหา ส.ส. 4 ราย คือ นายอนุทิน ชาญวีรกูล หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย, นายณัฏฐพล ทีปสุวรรณ ส.ส. บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ, นายทวีศักดิ์ ณ ตะกั่วทุ่ง ผู้สมัคร ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรครวมพลังประชาชาติไทย และนายเอกนัฏ พร้อมพันธุ์ ผู้สมัคร ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ ขาดคุณสมบัติ เนื่องจากถือครองหุ้นสื่อว่า ยังมีข้อมูลเพิ่มเกี่ยวกับผู้สมัคร ส.ส.บางรายที่ถือหุ้นบริษัทที่มีวัตถุประสงค์ทำสื่ออย่างชัดเจน และยังเป็นผู้ถือหุ้นรายใหญ่จนมาถึงปัจจุบันด้วยอีก 13 ราย 
คุณหญิงกัลยายันมรดก
    ประกอบด้วย พรรคพลังประชารัฐ 7 ราย คือ นางสาวภาดาท์ วรกานนท์ กทม.เขต 6 มีชื่อเป็นผู้ถือหุ้นบริษัท ทาโร่ทาเลนท์ จำกัด จำนวน 1,500 หุ้น, นางสาวธนิกานต์ พรพงษาโรจน์ กทม.เขต 7 มีชื่อเป็นผู้ถือหุ้นบริษัท รางวัลไทย จำกัด 9,000 หุ้น, นายสิระ เจนจาคะ กทม.เขต 9 มีชื่อเป็นหุ้นส่วนในห้างหุ้นส่วนจํากัด ไฮเทคออดิโอ โดยลงหุ้นเป็นเงิน 50,000 บาท, นางสาวเกศกานดา อินช่วย กทม.เขต 16 มีชื่อเป็นผู้ถือหุ้นบริษัท ก้าวไกล ครีเอท จำกัด จำนวน 9,900 หุ้น 
    นายศันสนะ สุริยะโยธิน ผู้สมัคร กทม.เขต 22 มีชื่อเป็นผู้ถือหุ้นบริษัท ทีพีพี จำกัด จำนวน 2,500 หุ้น,  นายอรรถกร ศิริลัทธยากร มีชื่อเป็นผู้ถือหุ้นบริษัท วายเอ็ม จอมเทียน จำกัด จำนวน 2,500 หุ้น, นายยุทธนา โพธสุธน มีชื่อเป็นผู้ถือหุ้นบ้านไทยรีสอร์ท จำกัด ถือหุ้นจำนวน 10,000 หุ้น, พรรคประชาธิปัตย์ 6 ราย คือ คุณหญิงกัลยา โสภณพนิช มีชื่อเป็นผู้ถือหุ้นบริษัทวัฒนโสภณพนิช จำกัด จำนวน 50 หุ้น 
    นายเกียรติ สิทธีอมร มีชื่อเป็นผู้ถือหุ้นบริษัท โปรเอ็นโฮลดิ้งส์ จำกัด 115,783 หุ้น, นายวีระชัย วีระเมธีกุล มีชื่อเป็นผู้ถือหุ้นบริษัท ศิริเมธีกุล จำกัด จำนวน 809,980 หุ้น, นายประกอบ จิรกิติ มีชื่อเป็นผู้ถือหุ้นบริษัท พีแอนด์วีพร็อพเพอร์ตี้ จำกัด จำนวน 30,000 หุ้น, นายสัญชัย อินทรสูต มีชื่อเป็นผู้ถือหุ้นบริษัท นครสวรรค์สหธุรกิจ จำกัด จำนวน 1,500 หุ้น และร้อยตรีวิจิตร อยู่สุภาพ มีชื่อเป็นผู้ถือหุ้นบริษัทนครสวรรค์สหธุรกิจ จำกัด 4,375 หุ้น
    นอกจากนี้ นายเรืองไกรยังระบุว่า จะใช้สิทธิ์ในฐานะผู้มีสิทธิเลือกตั้ง ซึ่งถือว่ามีส่วนได้เสียโดยตรง ไปยื่นศาลปกครองเพื่อขอให้ไต่สวนฉุกเฉิน เพื่อระงับประกาศ กกต.ที่รับรอง ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อทั้ง 149 คน และเพิกถอนพร้อมสั่งให้ กกต.คำนวณ จัดสรร ส.ส.บัญชีรายชื่อใหม่
    คุณหญิงกัลยา โสภณพนิช รักษาการรองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่า เป็นมรดกที่ได้รับมา แล้วแต่ทาง กกต.จะพิจารณา
    ส่วนนายชวน หลีกภัย ประธานสภาที่ปรึกษาพรรคประชาธิปัตย์ เห็นว่า เมื่อมีบรรทัดฐานในคำตัดสินแล้ว ต้องใช้กับทุกคน แม้จะมีจำนวนมากหรืออาจจะเป็นจำนวนทั้งหมดของ ส.ส. ก็ต้องตัดสินและบังคับใช้กฎหมายมาตรฐานเดียวกัน ถึงผิดทุกคนก็ต้องว่าไปตามจริง
"ศรีสุวรรณ"กัดไม่ปล่อย
    ขณะที่นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย ยื่นร้องต่อ กกต. ให้ตรวจสอบการถือหุ้นสื่อของนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ และ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคอนาคตใหม่ ในบริษัทอื่นเพิ่มเติม ที่อาจจะเข้าข่ายขัดคุณสมบัติตามมาตรา 98 (3) แห่งรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พ.ศ.2560 ประกอบมาตรา 42 (3) ของ พ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. พ.ศ.2561 และข้อ 90 ของระเบียบ กกต.ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส.2561 อันเป็นเหตุให้การเลือกตั้งที่ผ่านมาเป็นไปโดยไม่สุจริต และเที่ยงธรรมได้
    เขากล่าวว่า ได้รวบรวมข้อมูลเพิ่มที่ตรวจสอบกับทางสำนักงานทะเบียนหุ้นส่วนบริษัทกรุงเทพมหานคร กรมพัฒนาธุรกิจการค้า กระทรวงพาณิชย์ พบว่านายธนาธรยังคงมีหุ้นอยู่ในบริษัทที่ประกอบกิจการเกี่ยวกับสื่ออีก 13 บริษัท ประกอบด้วย 1.บริษัท ไทยซัมมิท โอโตโมทีฟ จำกัด 2.บริษัท ไทยซัมมิท โอโตพาร์ท อินดัสทตรี จำกัด 3.บริษัท ไทยซัมมิท พลาสเทค จำกัด 4.บริษัท จึงพัฒนา โฮลดิ้ง จำกัด 5.บริษัท ไทยซัมมิท เชป คอร์ป จำกัด 6.บริษัท ไทยซัมมิท ฮาร์เนส จำกัด 7.บริษัท ไทยซัมมิท บ้านโพธิ์ จำกัด  8.บริษัท ไทยซัมมิท โกลด์ เพรส จำกัด 9.บริษัท ไทยซัมมิท โอโด เพรส จำกัด 10.บริษัท ไทยซัมมิท ระยอง โอโดพาร์ท อินดัสตรี จำกัด 11.บริษัท ไทยซัมมิท พีเค คอร์ปอเรชั่น จำกัด 12.บริษัท ไทยซัมมิท พีเคเค จำกัด และ 13.บริษัท ไทยซัมมิท เอนจิเนียริง จำกัด ซึ่งทั้ง 13 บริษัทข้างต้น ล้วนมีชื่อนายธนาธรเป็นผู้ถือครองหุ้น ไม่ได้เกี่ยวข้องในฐานะกรรมการในบริษัทดังกล่าว ตนจึงให้ทาง กกต.ได้ตรวจสอบกรณีดังกล่าว หากพบข้อมูลที่เป็นจริงจะส่งผลให้นายธนาธรเข้าข่ายลักษณะต้องห้ามมิให้ใช้สิทธิสมัครรับเลือกตั้ง ส.ส.หรือไม่
    ขณะที่นายธนาธร จงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ กล่าวว่า เรื่องดังกล่าวไม่มีความกังวลใจใดๆ เพราะเรารู้ตั้งแต่แรกว่าคุณสมบัติของการเป็นผู้สมัคร ส.ส.ต้องมีอะไรบ้าง และเราพยายามที่จะต้องทำตามกฎหมายให้ได้มากที่สุด ดังนั้นหุ้นต่างๆ ที่มีการร้องเรียนมีการขายออกเพื่อทำให้มีคุณสมบัติตามกฎหมายที่กำหนด ตั้งแต่วันที่ 8 ม.ค.2562 อย่างครบถ้วนสมบูรณ์แล้ว และพร้อมที่จะชี้แจงหลักฐานทั้งหมด  
    นายปิยบุตร แสงกนกกุล เลขาธิการพรรคอนาคตใหม่ กล่าวว่า สามารถตรวจว่านักการเมืองถือเป็นบุคคลสาธารณะ แต่เมื่อตรวจสอบแล้วไม่พบความผิด ก็ขอแสดงความรับผิดชอบกับความผิดพลาดนั้นด้วย รวมทั้งสำนักข่าวที่ได้ตรวจสอบเรื่องดังกล่าวขอให้อย่าเสียเวลาเจาะข่าว เพราะหากอยากดูข้อมูลทางพรรคก็สามารถนำข้อมูลมาเปิดเผยได้ จึงอย่าเสียเวลาตรวจสอบ ควรตรวจสอบเรื่องที่สำคัญ เช่น ตรวจสอบว่า ส.ว. 250 คน เป็นใครมาจากไหนบ้าง.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"