กรมพัฒนาธุรกิจการค้าเดินหน้าช่วยเพิ่มรายได้ผู้ผลิตสินค้าชุมชน


เพิ่มเพื่อน    

12 พ.ค. 62 -นายวุฒิไกร ลีวีระพันธุ์ อธิบดีกรมพัฒนาธุรกิจการค้า เปิดเผยว่า กรมฯ ได้ทำหนังสือถึงการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) เพื่อสอบถามถึงจุดที่นักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาตินิยมเดินทางเข้าไปท่องเที่ยว โดยเฉพาะในเมืองรอง 55 จังหวัดที่เป็นเป้าหมายในการส่งเสริมการท่องเที่ยว เพื่อที่จะสำรวจว่าพื้นที่ไหน มีนักท่องเที่ยวเข้าไปมาก เป็นนักท่องเที่ยวจากชาติใด กรณีเป็นนักท่องเที่ยวต่างชาติ เพื่อที่จะนำมาวางแผนในการปักหมุดจุดจำหน่าย และนำสินค้าที่เหมาะสมไปวางจำหน่าย

ทั้งนี้ ในการเปิดจุดจำหน่ายสินค้าชุมชน กรมฯ จะไม่เน้นการเพิ่มหรือสร้างร้านค้าใหม่ เพราะเสียเวลา และดำเนินการได้ช้า แต่จะใช้เครือข่ายของพันธมิตรที่มีอยู่เดิม โดยปัจจุบันกรมฯ ได้ร่วมมือกับ ปตท. ในการเปิดพื้นที่ในปั๊มน้ำมัน เพื่อเปิดร้านไทยเด็ด และให้นำสินค้าชุมชนมาจำหน่าย และยังได้ร่วมมือกับเครือข่ายธุรกิจบิสคลับ ที่มีอยู่ทั่วประเทศ ในการประสานนำสินค้าชุมชนเข้าไปจำหน่าย

“เมื่อเราได้จุดท่องเที่ยวที่ชัดเจนแล้ว เบื้องต้นจะไปดูพื้นที่รอบๆ ในรัศมี 1 กิโลเมตรว่ามีสถานีบริการน้ำมันของ ปตท. อยู่ตรงไหนบ้าง ถ้ามี ก็จะนำร้านไทยเด็ด ซึ่งเป็นร้านค้าที่กรมฯ ได้ร่วมมือกับ ปตท. ในการเปิดให้นำสินค้าของชุมชนเข้าไปจำหน่ายไปเปิด แต่ถ้าไม่มีปั๊มน้ำมัน ก็จะดูว่า ในพื้นที่นั้นๆ มีร้านที่เป็นเครือข่ายของธุรกิจบิสคลับหรือไม่ ถ้ามีก็จะเข้าไปช่วยพัฒนา ปรับปรุงร้าน แล้วให้นำสินค้าชุมชนเข้ามาจำหน่าย และโปรโมตให้นักท่องเที่ยวรู้ว่าหากจะซื้อสินค้าชุมชน สามารถมาซื้อได้ที่ร้านนี้”

ก่อนหน้านี้ กรมฯ ได้เปิดจุดจำหน่ายสินค้าชุมชนในปั๊มน้ำมัน ปตท. ซึ่งเป็นจุดใหญ่ระดับภาคแล้ว 2 แห่ง ภาคอีสานที่ด่านขุนทด จ.นครราชสีมา ภาคเหนือที่คลองขลุง จ.กำแพงเพชร ภาคกลางกำลังจะเปิดที่จ.เพชรบุรี ในเดือนมิ.ย.2562 ส่วนภาคใต้ จะเปิดในระยะต่อไป ส่วนจุดเล็กๆ ได้ทยอยเปิดอย่างต่อเนื่อง ขณะนี้เปิดไปแล้วประมาณ 20 กว่าแห่ง ตั้งเป้าเปิดให้ครบ 100 แห่งภายในปีนี้


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"