จับตาเพื่อนโชคแจงก.ต. ออนไลน์ประชดกระหนํ่า


เพิ่มเพื่อน    


    "ศรีสุวรรณ" จี้ ก.ต.สอบจริยธรรม "เพื่อน ผกก.โชค" ชี้หากช้าจะเป็นสนิมกัดกร่อนระบบตุลาการ  ลุ้นวงประชุม ก.ต.พิจารณาคลิปอธิบดีศาลฯ ไม่ให้ ตร.ตรวจใบขับขี่ 13 พ.ค.นี้ ระบุเป็นอำนาจ "ปธ.ศาลฎีกา" พิจารณาสั่งตั้ง กก.สอบสวนข้อเท็จจริง "ชูวิทย์" เหน็บผู้ใหญ่เบ่งผิดตรงไหน โซเชียลฯ ล้อเลียนกันสนุกทำสติกเกอร์ "ผมเพื่อนโชค" ติดรถเสริมดวงเฮงแคล้วคลาด
    เมื่อวันที่ 12 พ.ค. นายศรีสุวรรณ จรรยา   เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย ออกแถลงการณ์สมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย  เรื่องขอเรียกร้องให้ ก.ต. สอบจริยธรรมและลงโทษเพื่อน ผกก.โชค อย่างเฉียบขาด ไม่ใช่แค่ให้ชี้แจง
    นายศรีสุวรรณกล่าวว่า ตามที่ปรากฏข่าวเกี่ยวกับการเผยแพร่คลิปในสื่อโซเชียล เหตุการณ์มีบุคคลอ้างเป็นข้าราชการระดับสูง อธิบดีศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบภาค 8 พูดคุยโต้ตอบกับเจ้าหน้าที่ตำรวจเมื่อเรียกตรวจรถและขอตรวจดูใบขับขี่บริเวณด่านตรวจ โดยมีการกล่าวอ้างความรู้จักเป็นเพื่อนกับนายตำรวจระดับ ผกก.ในพื้นที่ ซึ่งปรากฏข้อมูลเหตุเกิดที่ สภ.ทุ่งใหญ่ จ.นครศรีธรรมราช เมื่อวันที่ 2 พ.ค. 2562 และยังมีรายงานเจ้าหน้าที่ตำรวจระดับปฏิบัติการนั้นถูกผู้บังคับบัญชาย้ายเข้ามาทำงานใน สภ.ทุ่งใหญ่ จนเกิดกระแสวิพากษ์วิจารณ์ กระทั่ง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ขอให้ตรวจสอบข้อเท็จจริงในเรื่องนี้ เพื่อความเป็นธรรมกับทุกฝ่ายแล้วนั้น
    นายศรีสุวรรณกล่าวว่า ในส่วนที่มีการอ้างอิงถึงชายในคลิปที่ถูกเรียกตรวจว่าอาจเป็นอธิบดีผู้พิพากษาศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบภาค 8 นั้น หากเป็นจริงก็นับว่าเป็นกรณีที่ไม่เหมาะสมต่อสถานะของความเป็นตุลาการเป็นอย่างยิ่ง เพราะอาจเป็นเรื่องของการฝ่าฝืนคำสั่งเจ้าพนักงานที่ปฏิบัติหน้าที่ตามกฎหมาย ใช้อำนาจบารมี-เส้นสายในการไม่ปฏิบัติตามกฎหมาย โดยเฉพาะผู้ที่มีสถานะที่เป็นที่เชื่อถือศรัทธาของสังคม 
    "ผลจากเหตุดังกล่าวนั้นไซร้ เป็นหน้าที่ของประธานศาลฎีกาและคณะกรรมการตุลาการ (ก.ต.) ที่จะต้องดำเนินการตั้งกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริง-สอบจริยธรรมเป็นการเร่งด่วน ไม่ใช่ทำเพียงแค่สั่งให้ชี้แจง เพราะจะได้กำหนดบทลงโทษตามประมวลจริยธรรมของข้าราชการตุลาการอย่างเฉียบขาดได้ ซึ่งบัญญัติไว้โดยชัดแจ้งในข้อ 35 ความว่า ผู้พิพากษาจักต้องเคารพและปฏิบัติตามกฎหมายอย่างเคร่งครัด อยู่ในกรอบของศีลธรรม และพึงมีความสันโดษ ครองตนอย่างเรียบง่าย สุภาพ สํารวมกิริยามารยาท มี อัธยาศัยดี ถือจริยธรรมและประเพณีอันงดงามของตุลาการ ทั้งพึงวางตนให้เป็นที่เชื่อถือ ศรัทธาของบุคคลทั่วไป” นายศรีสุวรรณกล่าว
    ช่วงท้ายเลขาฯ สมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทยระบุว่า ดังนั้นหากผลของการตรวจสอบเป็นประจักษ์ชัดแล้วไซร้ ก.ต.จะต้องมีบทลงโทษตามครรลองอย่างรวดเร็ว ไม่ปล่อยให้เวลาเนิ่นผ่านไป เพราะจะกลายเป็นสนิมกัดกร่อนระบบตุลาการทั้งหมดให้เสียหายได้ 
    ขณะที่แหล่งข่าวจากศาลยุติธรรมระบุถึงการตรวจสอบกรณีที่นายสราวุธ เบญจกุล เลขาธิการสำนักงานศาลยุติธรรม ได้เซ็นหนังสือถึงนายไกรรัตน์ วีรพัฒนาสุวรรณ อธิบดีผู้พิพากษาศาลอาญาทุจริตและประพฤติมิชอบภาค 8 ให้ชี้แจงข้อเท็จจริง ถึงกรณีปรากฏคลิปภาพนายไกรรัตน์โดนเรียกตรวจใบขับขี่ จนมีการกระทบกระทั่งกันกับเจ้าหน้าที่ตำรวจที่ปฏิบัติหน้าที่บริเวณด่านตรวจในพื้นที่ สภ.ทุ่งใหญ่ ว่าหากมีการชี้แจงมาทางสำนักงานศาลยุติธรรมแล้ว เลขาธิการสำนักงานศาลยุติธรรมในฐานะเลขานุการ ก.ต. จะเป็นผู้รวบรวมสรุปสำนวนข้อเท็จจริงทั้งหมดก่อนที่จะนำเสนอไปยังที่ประชุม ก.ต. 
    "ต้องรอดูกันว่าหากมีการชี้แจงจากอธิบดีผู้พิพากษาศาลอาญาทุจริตฯ ภาค 8 กลับมาแล้ว จะมีการนำเสนอได้ทันในการประชุม ก.ต.วันที่ 13 พ.ค.นี้หรือไม่ แต่ก็ยังจะมีอีกกรณีคือ ก.ต.ได้เห็นทราบเหตุการณ์เอง มีการหยิบยกเรื่องดังกล่าวในที่ประชุม ก.ต.ก็จะมีการนำเข้าพิจารณาพูดคุยกันในที่ประชุม ซึ่งประเด็นนี้ก็มีความเป็นไปได้เช่นกัน" แหล่งข่าวจากศาลยุติธรรมระบุ
    แหล่งข่าวยังระบุถึงการตั้งคณะกรรมการสอบข้อเท็จจริงว่า ตามขั้นตอนหาก ก.ต.มีการหยิบยกขึ้นพูดพิจารณาในที่ประชุม ก.ต. ก็เป็นอำนาจของประธานศาลฎีกาที่จะพิจารณานำเรื่องที่รับฟังมาจาก ก.ต.แล้วมีคำสั่งตั้งคณะกรรมการสอบข้อเท็จจริงเบื้องต้น ซึ่งการสอบข้อเท็จจริงนั้นจะมีการสอบว่าพฤติการณ์ดังกล่าวเข้าข่ายมีมูลหรือไม่ หากผลออกมามีมูลว่าเป็นเรื่องผิดวินัยไม่ร้ายแรง ก็จะส่งคณะอนุกรรมการตุลาการศาลยุติธรรม (อ.ก.ต.) ก็จะพิจารณากลั่นกรองทำความเห็นส่ง ก.ต.พิจารณาโทษได้เลย แต่หากสอบแล้วว่ามีมูลที่จะเป็นวินัยร้ายแรง ก็จะต้องมีการตั้งคณะกรรมการสอบวินัยร้ายแรงขึ้นมาอีกชุดก่อนส่ง อ.ก.ต.กลั่นกรองทำความเห็นส่ง ก.ต.พิจารณาต่อไป
    "ที่นายศรีสุวรรณได้เรียกร้องให้ประธานศาลฎีกาและ ก.ต.ที่จะต้องดำเนินการตั้งกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงสอบจริยธรรมเป็นการเร่งด่วนนั้น ตัวผู้ร้องสามารถร้องเรื่องดังกล่าวเข้าไปสู่สำนักประธานศาลฎีกา ซึ่งเมื่อมีการร้องเรียนเรื่องนั้นก็จะถูกนำเสนอไปยังประธานศาลฎีกาเป็นผู้มีอำนาจพิจารณาว่าจะนำเสนอไป ก.ต.ต่อไปหรือไม่อย่างไร" แหล่งข่าวระบุ
    ถามถึงกระแสการเรียกร้องให้ย้ายนายไกรรัตน์ออกจากพื้นที่ แหล่งข่าวระบุว่า ก็จะต้องมีการพิจารณาอย่างละเอียดถี่ถ้วนตามขั้นตอนที่บัญญัติไว้ ไม่ใช่เป็นการรับฟังจากสื่อมวลชนหรือกระแสสังคมด้านเดียว ต้องเปิดโอกาสให้มีการชี้แจงและตรวจสอบอย่างรอบคอบ ซึ่งระบบของศาลยุติธรรมนั้นถูกออกแบบมาเพื่อป้องกันการถูกแทรกแซงการพิจารณาพิพากษาจากบุคคลภายนอกเพื่อประกันความเป็นอิสระในการพิจารณาพิพากษาคดี ฉะนั้นการที่จะมีคำสั่งใดๆ ที่เกี่ยวกับการโยกย้ายแต่งตั้ง จะ ต้องมีการพิจารณาตรวจสอบ อีกทั้งการกระทำดังกล่าวยังไม่ใช่เรื่องที่เกี่ยวข้องกับการปฏิบัติหน้าที่ในงานคดี ที่จะต้องมีคำสั่งย้ายด่วน 
    ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับระดับการลงโทษวินัยผู้พิพากษาในโทษวินัยไม่ร้ายแรง จะประกอบด้วยการตักเตือน ภาคทัณฑ์ ตัดเงินเดือน หรือลดเงินเดือน ส่วนโทษวินัยร้ายแรงคือ ปลดออก ไล่ออก
    ด้านนายไพศาล พืชมงคล กรรมการผู้ช่วยรองนายกรัฐมนตรี พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม โพสต์เฟซบุ๊กระบุว่า สังคมยังไม่ควรตำหนิติเตียนท่านอธิบดีผู้พิพากษาศาลอาญาทุจริตภาค 8 ขอให้ปล่อยคณะกรรมการตุลาการท่านพิจารณาจะดีกว่า เพราะเรื่องนี้มีทั้งข้อเท็จจริงและข้อกฎหมายที่ยังไม่พูดกันอีกมาก
    "ดังเช่นตำรวจที่จะขอตรวจใบขับขี่ได้นั้น ไม่ใช่ตำรวจทั่วไปจะทำได้ กฎหมายให้อำนาจเฉพาะตำรวจจราจรเท่านั้น และตำรวจจราจรที่จะขอตรวจใบขับขี่ได้นั้น ต้องประกอบด้วยการปฏิบัติตนและหลักเกณฑ์ในการตรวจสอบ ไม่ใช่จู่ๆ ก็จะขอตรวจกันได้ง่ายๆ!ท่านอธิบดีท่านเป็นนักกฎหมาย จึงต้องรอฟังว่ากระบวนการดังกล่าวนี้เป็นอย่างไรเสียก่อน" นายไพศาลระบุ
    ส่วนนายชูวิทย์ กมลวิศิษฏ์ ได้โพสต์เรื่องดังกล่าวระบุว่า “ผมเพื่อนโชค ผู้ใหญ่อ้างแบบนี้แปลกตรงไหน? บ้านเมืองนี้เขาทำกันมานานแล้วครับ ไม่มีใครผิดหรอก มีแต่คนอย่างเราที่ผิด เพราะดันเกิดมาเป็นแค่ลูกชาวบ้าน ใบขับขี่ใบเดียว ผมควักให้พี่ได้สบายมากครับ”
    ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในโลกโซเชียลได้มีการล้อเลียนเหตุการณ์ดังกล่าว ที่นอกเหนือจากการทำสติกเกอร์ “ผมเพื่อนโชค” ออกมาบ้างแล้ว ยังมีการแต่งเพลงล้อเลียน จนตอนนี้ลามไปถึงร้านขายเสื้อนำวาทกรรม “ผมเพื่อนโชค” มาสกรีนลงบนเสื้อและตั้งขายกันแล้ว รวมทั้งล่าสุดมีการแชร์สติกเกอร์ติดรถ “ผมเพื่อนโชค” เพื่อเสริมดวงเฮง แคล้วคลาดด้วย.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"