ทุกเม็ด!'เจ๊หน่อย'ไปไร่สับปะรดโวยลั่นแล้งมา 5 เดือนแล้ว ฟังเสียงประชาชนหน่อย


เพิ่มเพื่อน    

13 พ.ค.62-คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ แคนดิเดตนายกรัฐมนตรี พรรคเพื่อไทย โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก Sudarat Keyuraphan ว่า สับปะรดภูแล ในวันยืนต้นตายกว่า 3 พันไร่ ผลจากปัญหาภัยแล้งร่วม 5 เดือน!!

วันนี้หน่อย พร้อมด้วย คุณอนุดิษฐ์ นาครทรรพ ส.ส. กทม. คุณสามารถ แก้วมีชัย อดีตรองประธานสภาผู้แทนราษฎร คุณละออง ติยะไพรัช คุณพิเชษฐ์ เชื้อเมืองพาน และคุณรังสรรค์ วันไชยธนวงศ์ ส.ส.เชียงราย ชวนกันมาพูดคุยและให้กำลังใจพี่น้องชาวตำบลนางแล ซึ่งเป็นแหล่งปลูกสับปะรดภูแล และนางแลที่อร่อยมากของประเทศ ถูกส่งออกไปต่างแดน สร้างรายได้มากกว่าปีละ 150 ล้านบาทให้กับท้องถิ่น

ปกติเดือนนี้ของทุกปีจะเป็นเดือนที่สับปะรดจะออกและอร่อยที่สุด แต่ปรากฏว่า ปัญหาภัยแล้งที่เกิดขึ้นมาร่วม 5 เดือนแล้ว ทำให้ไม่มีน้ำ ส่งผลให้สับปะรดยืนต้นตาย ผลจึงแห้ง เล็ก ไม่โต

พี่น้องเกษตรกรระบายความทุกข์ใจว่า ปลูกสับปะรดมาเป็นสิบปีเที่ยวนี้รุนแรงที่สุด แต่ยังไม่ได้รับการช่วยเหลือใดๆ จากภาครัฐ “5 เดือนแล้วที่แล้งหนัก ฝนไม่ตกเลย และยังไม่มีการประกาศให้เป็นพื้นที่ภัยแล้ง”

เฉพาะตำบลนางแลจะมีพื้นที่ปลูกสับปะรดประมาณ 5 พันไร่ ผลจากภัยแล้งทำให้พื้นที่ปลูกเสียหายตอนนี้ไปกว่า 3 พันไร่

1 ไร่จะได้ผลผลิต 3000 กิโลกรัม ปกติจะขายกิโลกรัมละ 10 บาท ไม่เพียงสร้างรายได้ให้กับเกษตรกรผู้ปลูกเท่านั้น แต่ยังรวมถึงกลุ่มชาวบ้านที่มารับจ้างปอกสับปะรด บรรจุใส่ลัง เพื่อส่งไปขายเมืองจีน ทำรายได้ปีหนึ่งเฉพาะของตำบลนางแลประมาณ 150 ล้านบาท ตอนนี้ทั้งคนปลูก คนปอก ก็เดือดร้อนกันหมด เพราะผลผลิตเสียหายเป็นส่วนใหญ่

สถานการณ์ในเวลานี้ นอกจากรายได้ไม่ดีเพราะผลผลิตไม่ออกแล้ว ยังต้องลงเงินทุนเองเพื่อไถทิ้งหมดและปลูกใหม่ เพราะต้นเดิมมันแห้งตายไปหมดแล้ว ซึ่งต้นทุนในการไถทิ้งและปลูกใหม่อยู่ที่ไร่ละ 15,000 – 20,000 บาทต่อไร่ และต้องรอครบอีก 1 ปี จึงจะเก็บผลผลิตได้

หน่อยฟังแล้ว มีแต่กำลังใจจะมอบให้กับพี่น้องค่ะ และจะร่วมกับทีมงานพรรคเพื่อไทย เร่งหาหนทางช่วยเหลืออย่างสุดความสามารถ

ขอฝากไปยังผู้เกี่ยวข้องผ่านช่องทางนี้ด้วย ให้เร่งบรรเทาปัญหาที่เกิดขึ้น ทั้งการชดเชย เยียวยา ซึ่งชาวบ้านบอกว่า อปท.ในพื้นที่ พยายามช่วยเหลือ ชดเชย แต่ติดปัญหาเรื่องข้อกฎหมาย และระเบียบการใช้เงินของทางราชการ ทำให้ท้องถิ่นไม่สามารถแก้ไขปัญหาของพี่น้องประชาชนได้อย่างแท้จริง รวดเร็ว มีประสิทธิภาพ

ฟังเสียงของประชาชนกันหน่อยนะคะ ฟังความทุกข์ของประชาชนกันหน่อย ฟังเสียงและเตรียมพร้อมก่อนปัญหาเกิด ไม่ใช่ปล่อยปัญหาเกิดยาวนานร่วม 5 เดือนและมาเร่งแก้ปัญหากันตอนปลายเหตุ!!

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"