ชาวพรหมพิรามทำพิธีแห่นางแมว โอดแล้งหนักไม่มีน้ำเลยตั้งแต่เข้าหน้าฝน


เพิ่มเพื่อน    

9 มิ.ย.64 - ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่วัดไผ่ขอน้ำ หมู่ที่ 3 ต.มะตูม อ.พรหมพิราม จ.พิษณุโลก ชาวบ้าน 2 หมู่บ้านคือ หมู่ 3 และหมู่ 4 ต.มะตูม รวมตัวกัน กว่า 50 คน นำโดยนายทองย้อย ตรงต่อกิจ นายก อบต.มะตูม และชาวบ้าน ได้ทำพิธีแห่นางแมว เพื่อขอฟ้าฝนให้ตกต้องตามฤดูกาล หลังจากตั้งแต่เดือนที่ผ่านมา ยังไม่มีฝนตกแต่อย่างใด ทำให้ชาวบ้านได้พร้อมใจกัน นำแมว ซึ่งในปีนี้เป็นแมวตุ๊กตา จำนวน 4 ตัว มาใส่ชะลอม แล้วแบกใส่บ่า  แห่รอบหมู่บ้านทั้ง 2 หมู่บ้าน ให้ประชาชนที่อาศัยตามบ้านเรือน ได้นำน้ำมาสาดนางแมว ตามประเพณี ซึ่งบรรยากาศเมื่อช่วงเย็นที่ผ่านมาเป็นไปอย่างสนุกสนาน มีชาวบ้านร้องรำทำเพลง แห่นางแมวกันอย่างสนุกสนาน

โดยขบวนแห่ ได้นำนางแมวตุ๊กตา ทั้ง  4 ตัว แห่ไปกันที่ศาลเจ้าพ่อแก้ว ซึ่งเป็นศาลเจ้าพ่อศักดิ์สิทธิ์ของชาวบ้านไผ่ขอน้ำทั้ง 2 หมู่บ้าน จากนั้นได้ร่วมกันประกอบนิมนต์พระภิกษุสงฆ์จำนวน 9 รูป สวดเจริญพุทธมนต์ และสวดคาถาปลาช่อนเป็นพิธีกรรมขอฝนโบราณ ซึ่งหมู่บ้านนาตะกุดมีการสืบทอดกันมาอย่างยาวนาน ตามความเชื่อว่าในอดีตชาติเมื่อครั้งพระพุทธเจ้าเสวยพระชาติเป็นพญาปลาช่อน และได้เกิดภาวะฝนแล้งแหล่งน้ำแห้งขอดทำให้สัตว์น้ำตายลง พญาปลาช่อนจึงตั้งจิตอธิษฐานและด้วยอานุภาพแห่งสัจจาธิษฐานทำให้พระอินทร์บัญชาให้พระพิรุณเทพดลบันดาลให้ในที่สุด

นางศิริลักษณ์ มีกลิ่นหอม อายุ 65ปี ชาวบ้านหมู่ 3 บ้านไผ่ขอน้ำ ต.มะตูม อ.พรหมพิราม กล่าวว่า การแห่นางแมวขอฝนนั้นถือว่าเป็นประเพณีที่สืบทอด กันมานาน โดยเฉพาะในปีที่ฝนไม่ตกตามฤดูกาล และในปีนี้ถือว่าแล้งมากกว่าทุกปี ไม่มีน้ำใช้ทางการเกษตร ชาวบ้านรอมานานเดือนกว่า จึงต้องพร้อมใจกันประกอบพิธีแห่นางแมว เพื่อขอเทวดาบรรดาฝนให้ตกต้องตามฤดูกาล ช่วยเหลือเกษตรกรให้มีน้ำใช้ทางการเกษตร ซึ่งปีนี้ได้นำตุ๊กแมว มา 4 ตัว เพื่อประยุกต์ใช้ได้ตามประเพณีโบราณ เนื่องจากถ้าเป็นแมวจริง ชาวบ้านส่วนใหญ่จะสงสารที่ถูกสาดน้ำ ทำให้ในปีนี้จึงได้นำแมวตุ๊กตามาใช้ นอกจากนี้ยังมีปลัดขิกที่ทำจากต้นกล้วยบ้าง และไม้บ้าง สุ่มหาปลา มาร่วมประกอบพิธีด้วยเช่นกัน


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"