ไม่อ้อมค้อม!'ครูหยุย'เชียร์'ลุงตู่'ทำหน้าที่นายกฯต่อ


เพิ่มเพื่อน    

14 พ.ค.62 - ที่อาคารสุขประพฤติ ย่านประชาชื่น สำนักงานเลขาธิการวุฒิสภา ได้จัดให้มีการรายงานตัวการเป็นสมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.) ทั้ง 250 คน ภายหลังมีพระบรมราชโองการประกาศแต่งตั้ง นายวัลลภ ตังคณานุรักษ์ อดีตสมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) ซึ่งได้รับการแต่งตั้งเป็นส.ว. เดินทางเข้ารายงานตัวเป็นคนแรก    

นายวัลลภให้สัมภาษณ์ถึงแนวทางการทำหน้าที่ว่า ไม่หนักใจในการทำหน้าที่ เนื่องจากเคยเป็น ส.ว.มาก่อนที่จะได้รับการเลือกให้เป็น สนช. ครั้งนี้ได้รับการแต่งตั้งเป็น ส.ว.อีกครั้ง เชื่อว่าจะทำหน้าที่ได้อย่างไม่มีปัญหา เพียงแต่บทบาทครั้งนี้อาจมีความละเอียดมากขึ้น เนื่องจากต้องคอยติดตามการทำหน้าที่ของรัฐบาล ว่าเป็นไปตามแผนปฏิรูปประเทศหรือไม่ 

เมื่อถามถึง ประเด็นการโหวตนายกรัฐมนตรี นายวัลลภกล่าวว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา มีความเหมาะสมที่จะทำหน้าที่นายกฯต่อ เพราะเป็นผู้ที่ทำให้ประเทศสงบเรียบร้อย และยังมีงานอีกมากมายที่ต้องสานต่อ และยังเป็นผู้ที่มีความชำนาญในการบริหารงานที่ผ่านมาอย่างดี 

ส่วนการที่มีบางฝ่ายมองว่า ส.ว.ทั้ง 250 คนอาจโหวตให้ พล.อ.ประยุทธ์ เพื่อตอบแทนที่มีการสรรหาให้มาเป็น ส.ว. ส่วนตัวเห็นว่า ทุกคนมีความคิดเป็นของตัวเอง ดังนั้น การโหวตให้ใครเป็นนายกฯ ก็อยู่ที่ว่าใครเหมาะสมที่สุด 

จากนั้น นายพีระศักดิ์ พอจิต อดีตรองประธานสนช.คนที่ 2 ซึ่งได้รับการแต่งตั้งเป็นส.ว. ได้เข้ามารายงานพร้อมให้สัมภาษณ์ว่า บทบาทหน้าที่ได้เปลี่ยนไป ส.ว.เป็นสภาที่กลั่นกรองกฎหมาย ยึดตามรัฐธรรมนูญ และพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) ประกอบรัฐธรรมนูญ ในบทบาทหน้าที่ของวุฒิสภา ทั้งนี้ บทบาทที่เปลี่ยนไปไม่ได้ทำให้รู้สึกกดดัน เพราะว่าทุกคนต้องปรับตัว ที่มาที่ไปหลากหลายมากขึ้น ต้องทำงานร่วมกับส.ส. รัฐบาล และฝ่ายค้าน ส.ว.ต้องทำหน้าที่ตามรัฐธรรมนูญกำหนด 

เมื่อถามว่า รายชื่อส.ว.ที่ปรากฎถูกวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนัก นายพีระศักดิ์ กล่าวว่า ที่มาของส.ว.ตามรัฐธรรมนูญให้มาจาก 11 ด้าน ลองไปพิจารณาดูว่าแต่ละท่านมาจากด้านไหน อย่าเพิ่งไปวิจารณ์ขอโอกาส และเวลาให้ส.ว.ได้ทำงานบ้าง 
 
ถามต่อว่า มีหลายฝ่ายตั้งข้อสังเกตว่าส.ว.พร้อมจะสนับสนุนให้พล.อ.ประยุทธ์ เป็นายกรัฐมนตรี ต่อไป จะยกมือโหวตให้พล.อ.ประยุทธ์ ด้วยหรือไม่ นายพีระศักดิ์ กล่าวว่า ยังไม่ถึงเวลาที่จะตอบ เพราะว่าส.ว.ต้องมารายงานตัวครบถ้วน และมีรัฐพิธีเปิดสมัยประชุมร่วมกับส.ส. จากนั้น จึงมาเลือกประธานของแต่ละสภา และเป็นไปตามขั้นตอน ซึ่งการเลือกนายกฯ ถือเป็นอีกขั้นตอนหนึ่ง 

เมื่อถามว่า พล.อ.ประยุทธ์ เหมาะสมที่จะเป็นนายกฯต่อหรือไม่ นายพีระศักดิ์ กล่าวว่า เริ่มต้นต้องไปดูที่สภาผู้แทนราษฎรก่อน โดยมารยาทธรรมเนียมปฏิบัติ ต้องให้ฝ่ายส.ส.ดำเนินการไปก่อน 

ถามต่อว่า มีหลายฝ่ายที่เรียกร้องให้ส.ว.ทำตามเจตนารมณ์ของประชาชนในการเลือกตั้ง นายพีระศักดิ์ กล่าวว่า อยากให้ทุกคนเคารพเสียงของพี่น้องประชาชน อย่าไปบอกว่าคนนั้นเป็นฝ่ายหนึ่งฝ่ายใด ไม่ว่าใครจะเลือกพรรคไหนก็เป็นเสียงของประชาชนทั้งนั้น ก็ต้องเคารพซึ่งกันและกัน คนที่ได้รับเลือกจึงต้องทำหน้าที่ให้สอดคล้องกับบทบาทหน้าที่ตามรัฐธรรมนูญ และสอดคล้องกับวความต้องการของประชาชนที่เลือกมา ไม่ใช่จะเอาความคิดของตัวเองเป็นหลักอยู่ตลอดเวลา 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"