ธรรมะย่อมคุ้มครองผู้ประพฤติธรรม


เพิ่มเพื่อน    

 

อันที่จริง...แทบไม่อยากวิเคราะห์ สังเคราะห์ ความเป็นไปของการเมืองไทยอีกต่อไปแล้ว เพราะอย่างที่ว่าเอาไว้เมื่อสองวันที่แล้วนั่นแหละว่า คิดไม่ออก-บอกไม่ถูก ว่าสุดท้ายแล้ว...มันจะไปในแนวไหน สำหรับอาการ ปริ่มน้ำ  ของรัฐบาล บิ๊กตู่ รอบใหม่ ที่เริ่มเห็นหน้า เห็นตา เห็นหัว เห็นหาง ขึ้นมาบ้างแล้วรางๆ...

                                                         ----------------------------------------------------

                แต่เมื่อได้ไปอ่านข้อวิเคราะห์ คาดการณ์ ระดับพอๆกับ ทฤษฎี ของ ป๋าเปลว สีเงิน ของเราเมื่อวันวาน...ถึงสิ่งที่เรียกว่า พลังน้ำวน ซึ่งแม้จะไม่ จ๊วบ ทุกสิ่งทุกอย่างในแบบทันที-ทันใด แต่จะปล่อยให้เอ้อเร้อ เอ้อเต่อ ต่อไปอีกซักพัก แล้วค่อยๆ จ๊วบ กันในท้ายที่สุด ชนิด หนักหน่วง-หนึบหนับ-และผนึกแน่น ก็พอได้ ใจชื้น ขึ้นมาบ้างนิดๆ คือจริง-ไม่จริงก็คงสรุปลำบาก แต่ออกจะเป็นอะไรที่ดูจะมีศิลปะ ลีลา มีความประณีต ละเอียดอ่อน อยู่บ้าง ไม่ได้เล่นกันแบบทื่อๆ ดื้อๆ หยาบๆ ง่ายๆ อันอาจนำไปสู่การหยิบเอามาใช้เป็น เงื่อนไข-ข้ออ้าง ในการสร้างความปั่นป่วน ระส่ำระสาย ให้ฟื้นกลับคืนขึ้นมาใหม่...

                                                          ------------------------------------------------------

                เพราะเท่าที่ผ่านมา...คงต้องยอมรับว่า มันไม่ถึงกับ จ๊วบ แบบลึกล้ำ ลุ่มลึก หรือแบบหนักหน่วง หนึบหนับ ผนึกแน่น มากมายซักเท่าไหร่ แต่ออกไปทาง โครก เดียว...หายเกลี้ยง!!! แบบที่พรรคเล็กๆ หรือพรรคขนาดจิ๋ว จำนวนถึง 11 พรรค หายเข้าไปในคอห่านแบบรวดเดียว ชนิดไม่เหลือเศษ เหลือกาก ให้ลอยฟ่อง ลอยเท้งเต้ง หรือเอ้อเร้อ เอ้อเต่อใดๆ เอาเลยแม้แต่น้อย คือออกไปทาง ชักโครก ระดับอเมริกันสแตนดาร์ดมาเอง ถึงจะอาศัย พลังน้ำวน ตามหลักทฤษฎีที่ ป๋าเปลว ของเราท่านว่าไว้ แต่ดูจะออกไปทางนุงนัง-นัวเนีย-เหนอะๆ หนะๆ ก่อให้เกิดความรู้สึกน่าสยดสยอง น่าขนลุกขนพอง มิใช่น้อย...

                                                            -------------------------------------------------

                แต่ก็เอาเถอะ...เมื่อมาถึงขั้นนี้ ยังไงๆ คงต้อง ใส่เกียร์เดินหน้า อย่างมิอาจปฏิเสธและหลีกเลี่ยงได้ แม้ว่าฉากสถานการณ์นับจากนี้ต่อไปในอนาคตเบื้องหน้า มันออกจะแตกต่างไปจากฉากสถานการณ์ในช่วง 4-5 ปีที่ผ่านมาแบบคนละเรื่อง คนละม้วน คือช่วงที่ผ่านมานั้น...แค่เด้งเชือก ฉากหลบ แฉลบออกข้าง ตัดเวทีออกมาเต้นฟุตเวิร์กย็อกๆแย็กๆ ไปตามเรื่อง ตามราว อาศัยความถนัดจัดเจนในการ ลับ-ลวง-ครางง์ง์ง์ ประคับประคองตัวเองไปเป็นจังหวะ ก็พอจะรอดปากเหยี่ยว ปากกา ได้ไม่ยากซ์ซ์ซ์ แต่มาถึงจังหวะนี้ มันคงไม่ใช่แค่เหยี่ยว แค่กา ต่อไปอีกแล้ว แต่ออกไปทาง สัตว์ประหลาด ประเภทสามเศียร หกกร เกล็ดแตกลายงา มีปีกงอก เขี้ยวติดสปริงไฮดรอลิก แถมพ่นไฟได้ด้วย...

                                                            -------------------------------------------------

                อันนี้นี่แหละ...ที่คงต้องหาทางทำอะไรให้มากไปกว่าเท่าที่เคยเป็นมา อีกเยอะแยะตาแป๊ะไก๋ ต้องหาทางสร้างความเจริญเติบโตให้มากไปกว่า เจริญเหล้า และ เจริญกับแกล้ม หรือต้องหาทางทำให้อาการ รวยกระจุก-จนกระจาย มันลดน้อยถอยลงให้มากที่สุดและเร็วที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ ไม่ก็อาจต้องเลิก นับญาติ ประเภท เพื่อน-พ้อง-น้อง-พี่ แม้ว่าอาจไม่ถึงกับต้องเลิกนับ ลุง-ป้า-น้า-อา แบบบรรดาพวกเด็กๆ รุ่นใหม่ก็เถอะ แต่ประเภท พี่ป้อม, พี่ป๊อก ไปจน น้องติ๊ก ฯลฯ คงต้องคิดหน้า-คิดหลังเอาไว้ซะหน่อย ชั่งน้ำหนักผลเสีย-ผลได้ ความคุ้ม-ไม่คุ้มกันโดยละเอียด...

                                                             ----------------------------------------------------

                หรือพูดง่ายๆ ว่า...คงต้องเอา ธรรมนำหน้า กันในทุกเรื่อง ทุกราว นั่นแหละ โดยเฉพาะ สุจริตธรรม ที่ต้องถือว่ามีความสำคัญสูงสุด จะไปยอกย้อน ซ่อนเงื่อน กำๆกวมๆ มิได้โดยเด็ดขาด ไม่ว่าแง่ ภาคนโยบาย หรือ ภาคปฏิบัติ เพราะไม่ว่าจะใช้ พลังน้ำวน หรือใช้การ จ๊วบ ในแบบมีศิลปะ ลีลา หนักหน่วง-หนึบหนับ-ผนึกแน่น กันเพียงใดก็แล้วแต่ แต่ถ้าหากไม่ซื่อสัตย์ สุจริต ซะอย่างแล้ว โอกาสที่จะกลายสภาพเป็น โจ๊ก เปรี้ยวๆ ไม่เหลือรสหวานเจี๊ยบติดตัวเอาไว้เลย ย่อมมีสิทธิ์เป็นไปได้แบบชนิดฉับพลัน-ทันที หรือแบบชนิดไม่อยากจะเชื่อก็คงต้องเชื่อกันจนได้นั่นแล...

                                                              ---------------------------------------------------

                สรุปรวมความแล้ว...มีแต่ต้องยึดมั่นในธรรม เดินไปตามครรลอง-คลองธรรมนั่นแหละ ถึงจะปลอดภัยที่สุด โดยไม่ต้องเสียเวลามานับจำนวนเสียง นับจำนวนเก้าอี้ หรือต้องคอยเช็กชื่อกันแบบชนิดวันละ 3 เวลาหลังอาหารเอาเลยก็ยังได้ ด้วยเหตุเพราะ ธรรมะ นั่นเอง ที่จะคอยปกป้อง คุ้มครองผู้ประพฤติธรรม ตามแบบฉบับพุทธภาษิต อันว่าด้วย ธัมโม หเว รักขติ ธัมมะจาริง แต่ถ้าหากดันเบี่ยงเบนไปจากธรรมะ หันไปเอา ทำ อะไรก็ไม่รู้มานำหน้า มาใช้ประคับประคองตัวเองให้รอดไปวันๆ ถึงจะได้ชื่อว่าถนัดจัดเจนในการ ลับ-ลวง-ครางง์ง์ง์ เพียงใดก็แล้วแต่ โอกาสที่จะถูก น็อกกลางอากาศ ย่อมเป็นไปได้ทุกเมื่อ...

                                                                ------------------------------------------------

                ปิดท้ายด้วยวาทะวันนี้ จาก Albert Einstein... Nature is as complex as it need to be…and no more.- ธรรมชาติมีความซับซ้อนเท่าที่จำเป็น...ไม่มากไปกว่านั้น...

                                                                --------------------------------------------------

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"