ภารกิจแรกหามลุงตู่ คลอด250สว.พี่น้อง-นายพลพรึ่บ


เพิ่มเพื่อน    

 โปรดเกล้าฯ 250 ส.ว.แล้ว ขณะที่ “ประยุทธ์” คลอดคำสั่งหัวหน้า คสช.สำรองสภาสูงไว้อีก 50 ชื่อ ลั่นคุณภาพออกกฎหมายมือหนึ่ง สภาร้อยนายพล “เพื่อนพ้องน้องพี่” คนหน้าเดิมจากแม่น้ำ 5 สายพาเหรดยึดเก้าอี้พรึ่บ! “ปรีชา” น้องลุงตู่ยังฝ่ากระแสเข้าวิน ครูหยุยรายงานตัวคนแรกไม่เหนียมประกาศเลือก “บิ๊กตู่” แน่ “ภูมิธรรม-ปิยบุตร” พร้อมใจอัด ข้องใจใช้งบ 1,300 ล้านแต่ได้คนกันเองยิ่งกว่าแดนสนธยา วิษณุโต้ต้องเลือกเอาผิดมาตรา 272 หรือมาตรา 114 กรณีโหวตนายกฯ 

    เมื่อวันอังคารที่ 14 พ.ค. พระบาทสมเด็จพระปรเมนทรรามาธิบดีศรีสินทรมหาวชิราลงกรณ พระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว มีพระบรมราชโองการโปรดเกล้าฯ แต่งตั้งสมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.) ตามมาตรา 269 ของรัฐธรรมนูญ จำนวน 250 ราย และประกาศลงในราชกิจจานุเบกษา เล่ม 136 ตอนพิเศษ 121 ง แล้ว

ทั้งนี้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ยังออกประกาศ คสช.ฉบับที่ 1/2562 เรื่อง การกำหนดรายชื่อบุคคลสำรองสำหรับการคัดเลือกให้ดำรงตำแหน่งสมาชิกวุฒิสภา ตามพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการได้มาซึ่งสมาชิกวุฒิสภา พ.ศ.2561 โดยระบุว่า เพื่อให้การดำเนินการตามรัฐธรรมนูญ 2560 มาตรา 269 และพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการได้มาซึ่ง ส.ว.2561 มาตรา 98 และมาตรา 99 เป็นไปด้วยความเรียบร้อย คสช.จึงประกาศรายชื่อบุคคลในบัญชีสำรองจำนวน 50 ราย ในราชกิจจานุเบกษา เล่ม 136 ตอนพิเศษ 121 ง แล้ว
พล.อ.ประยุทธ์ได้ตอบคำถามถึงรายชื่อ ส.ว.ที่ล้วนเป็นบุคคลที่ใกล้ชิดนายกฯ และรองนายกฯ จนเปรียบว่าไม่ต่างจากสภาผัวเมีย ซึ่ง พล.อ.ประยุทธ์ที่เดินจนเกือบพ้นประตูตึกบัญชาการ 1 แล้ว หันกลับมาตอบว่า ให้ลองไปเปรียบเทียบดูว่าตลอด 5 ปีที่ผ่านมามีการออกกฎหมายได้มากน้อยแค่ไหน เพราะที่ผ่านมาออกกฎหมายได้กว่า 500 ฉบับ แต่สมัยก่อนออกได้กี่ฉบับ จะไปเปรียบเทียบกันไม่ได้
พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกฯ และ รมว.กลาโหม ปฏิเสธไม่ตอบคำถามถึงรายชื่อ ส.ว.ที่มีสัดส่วนอดีตนายทหารจำนวนมาก แต่เมื่อถามว่าส่วนใหญ่เป็นคนใกล้ชิดของ พล.อ.ประวิตร ทำให้ พล.อ.ประวิตรย้อนถามกลับด้วยเสียงสูงว่า "ที่ไหน" ซึ่งสื่อมวลชนตอบกลับว่า พล.อ.นพดล อินทปัญญา เพื่อนสนิท พล.อ.ประวิตรจึงตอบว่า "แค่คนเดียว" และเมื่อถามย้ำว่ามีหลายคน พล.อ.ประวิตรตอบว่า ก็เป็นคนเก่า เมื่อย้ำถามอีกว่าพรรคการเมืองรณรงค์ปิดสวิตช์ ส.ว.ในการเลือกนายกฯ พล.อ.ประวิตรไม่ตอบคำถามดังกล่าว และขึ้นรถออกไปทันที
สำหรับรายชื่อสมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.) ชุดใหม่ ส่วนใหญ่มาจากแม่น้ำ 5 สาย คือ สภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.), คณะรัฐมนตรี (ครม.), สภาปฏิรูปแห่งชาติ (สปช.), สภาขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศ (สปท.) และ คสช. โดยเฉพาะมีนายพลทั้งนอกราชการและในราชการทั้งหมดถึง 101 คน  ประกอบด้วย ส.ว.โดยตำแหน่ง 6 คน ซึ่งได้แก่ผู้บัญชาการเหล่าทัพและปลัดกระทรวงกลาโหม นอกจากนี้ยังมีทหารนอกราชการที่เคยนั่งใน ครม.และ คสช. ได้แก่ พล.อ.ธนะศักดิ์ ปฏิมาประกร อดีตรองนายกฯ  และอดีตรองหัวหน้า คสช., พล.ร.อ.ณรงค์ พิพัฒนาศัย อดีตรองนายกฯ และอดีตรองหัวหน้า คสช., พล.อ.อ.ประจิน จั่นตอง อดีตรองนายกฯ อดีต รมว.ยุติธรรม และอดีตรองหัวหน้า คสช., พล.อ.ฉัตรชัย สาริกัลยะ อดีตรองนายกฯ, พล.ต.อ.อดุลย์ แสงสิงแก้ว อดีต รมว.แรงงาน และอดีตรองหัวหน้า คสช. เป็นต้น 
“เพื่อนพ้องน้องพี่”พรึ่บ!
    รวมทั้งยังมีรายชื่อนายทหารที่ใกล้ชิด พล.อ.ประวิตร อาทิ พล.ร.อ.ศิษฐวัชร วงษ์สุวรรณ อดีต สนช. ซึ่งเป็นน้องชาย พล.อ.ประวิตร, พล.อ.อ.ถาวร มณีพฤกษ์ อดีตรอง ผบ.ทสส., พล.อ.อาชาไนย ศรีสุข อดีตรองปลัด กห., พล.ต.ท.จิตติ รอดบางยาง อดีตผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 2 และ พล.ต.อ.ชัชวาลย์ สุขสมจิตร์ เป็นต้น นอกจากนั้นยังมีเพื่อนนักเรียนเตรียมทหารรุ่นที่ 6 (ตท.6) ของ พล.อ.ประวิตร เช่น  พล.อ.เลิศฤทธิ์ เวชสวรรค์, พล.อ.บุญสร้าง เนียมประดิษฐ์ อดีต ผบ.ทสส. และ พล.อ.อู้ด เบื้องบน  อดีตปลัด กห. และและอดีต สนช.  
ในรายชื่อ 250 ส.ว.ยังมีเพื่อน ตท.12 ของ พล.อ.ประยุทธ์ถึง 28 คน เช่น พล.ต.กลชัย สุวรรณบูรณ์, พล.ท.จเรศักณิ์ อานุภาพ, พล.อ.วรพงษ์ สง่าเนตร, พล.อ.อกนิษฐ์ หมื่นสวัสดิ์ และ พล.อ.ยอดยุทธ บุญญาธิการ เป็นต้น ที่น่าสนใจคือ พล.อ.ปรีชา จันทร์โอชา อดีต สนช. และอดีตปลัด กห. ซึ่งเป็นน้องชายของ พล.อ.ประยุทธ์ ก็ยังได้เป็น ส.ว. ท่ามกลางเสียงวิพากษ์วิจารณ์ รวมถึง ร.อ.ประยุทธ์ เสาวคนธ์ เพื่อนที่ออกจากราชการไปทำงานการบินไทย แต่เป็นก๊วนกอล์ฟกับ พล.อ.ประยุทธ์ รวมทั้ง พล.ต.ท.วิบูลย์ บางท่าไม้ อดีตผู้บัญชาการตำรวจตรวจคนเข้าเมือง ซึ่งเป็นคู่เขยของ พล.อ.ประยุทธ์ ก็ได้เป็น ส.ว.ด้วย นอกจากนั้นยังมีชื่อนายทหารคนสนิทของ พล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ ประธานองคมนตรีและรัฐบุรุษ 2 นาย คือ  พล.ร.อ.พะจุณณ์ ตามประทีป และ พล.อ.พิศณุ พุทธวงศ์ ด้วย 
ขณะเดียวกันก็มีญาติพี่น้องกับรัฐมนตรีหลายคนที่พาเหรดเข้ามา ไม่ว่านายสม จาตุศรีพิทักษ์ พี่ชายนายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกฯ, พล.อ.ต.เฉลิมชัย เครืองาม น้องชายนายวิษณุ เครืองาม รวมทั้งมีอดีตข้าราชการที่มีส่วนสำคัญในคดีโครงการรับจำนำข้าว อาทิ นายจิรชัย มูลทองโร่ย อดีตปลัดสำนักนายกฯ และอดีตประธานคณะกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริงความรับผิดทางละเมิดโครงการรับจำนำข้าว,  นางดวงพร รอดพยาธิ์ อดีตอธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ ที่ดูแลเรื่องการระบายข้าวที่ค้างในสต๊อก นอกจากนี้ยังมีบุคคลที่น่าสนใจ อาทิ นายถวิล เปลี่ยนศรี อดีตเลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.),  พล.อ.ทวีป เนตรนิยม อดีตเลขาธิการ และ พล.อ.อักษรา เกิดผล อดีตหัวหน้าคณะพูดคุยสันติสุขจังหวัดชายแดนภาคใต้ และคุณหญิงพรทิพย์ โรจนสุนันท์ อดีต สปท. 
ยังมีรายชื่ออื่นๆ ที่น่าสนใจอีก อาทิ นายสุชัย บุตรสาระ อดีตรองผู้ว่าฯ จ.ขอนแก่น ที่เคยตกเป็นประเด็นทำหนังสือราชการด่วนที่สุดเรื่องเชิญประชุมเพื่อเตรียมการต้อนรับ พล.อ.ประยุทธ์ ที่จะลงพื้นที่ จ.ขอนแก่น ซึ่งในหนังสือมีข้อความตอนหนึ่งว่า “ทำอย่างไรให้ประชาชนหายโง่” จนถูกกระทรวงมหาดไทยตั้งคณะกรรมการสอบมาแล้ว รวมถึงนายดิเรกฤทธิ์ เจนครองธรรม อดีตเลขาธิการศาลปกครอง ที่เคยตกเป็นข่าวทำจดหมายน้อยถึง พล.ต.อ.อดุลย์เพื่อฝากนายตำรวจ และนายจเด็จ อินสว่าง อดีตปลัดกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา และอดีตแนวร่วม กปปส. 
“ครูหยุย”รายงานตัวคนแรก
          ส่วนนักการเมืองก็มีอดีตผู้สมัคร ส.ส.ของพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) และอดีต ส.ส.เก่า ตลอดจนเครือญาตินักการเมือง อาทิ นางจิรดา สงฆ์ประชา พี่สาวนายมณเฑียร สงฆ์ประชา ส.ส.ชัยนาท พรรคพลังประชารัฐ, นายอมร นิลเปรม อดีตผู้สมัคร ส.ส.อุบลราชธานี พรรค พปชร., นายบุญส่ง ไข่เกษ อดีต ส.ส.ตราด พรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) และอดีต ส.ว.ตราด นายสุรสิทธิ์ ตรีทอง อดีต ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรค ปชป. (อ่านรายละเอียดรายชื่อ 250 ส.ว. หน้า 4)
สำหรับการจัดรายงานตัวของ ส.ว.นั้น สำนักงานเลขาธิการวุฒิสภาได้จัดให้มีการรายงานตัวได้ในระหว่างวันที่ 14-17 พ.ค. ตั้งแต่เวลา 08.30-16.30 น. โดยเมื่อเวลา 12.45 น. นายวัลลภ ตังคณานุรักษ์ ได้เข้ารายงานตัวต่อสำนักงานเลขาธิการวุฒิสภาแล้วเป็นคนแรก ด้วยใบหน้ายิ้มแย้ม โดยนายวัลลภกล่าวถึงแนวทางการทำหน้าที่ว่า ไม่หนักใจในการทำหน้าที่ เนื่องจากเคยเป็น ส.ว.มาก่อนได้รับเลือกให้เป็น สนช. และได้รับการแต่งตั้งเป็น ส.ว.อีกครั้ง  
        เมื่อถามถึงประเด็นการโหวตนายกฯ นายวัลลภกล่าวว่า พล.อ.ประยุทธ์เหมาะสมที่จะทำหน้าที่นายกฯ ต่อ เพราะเป็นผู้ที่ทำให้ประเทศสงบเรียบร้อย และยังมีงานอีกมากมายที่ต้องสานต่อ และยังเป็นผู้ชำนาญในการบริหารงานที่ผ่านมาอย่างดี ซึ่ง ส.ว.ทั้ง 250 คนมีความคิดเป็นของตัวเอง การโหวตให้ใครเป็นนายกฯ ก็อยู่ที่ว่าใครเหมาะสมที่สุด 
         จากนั้น นายพีระศักดิ์ พอจิต อดีตรองประธาน สนช.คนที่ 2 ได้เข้ามารายงานพร้อมกล่าวว่า อย่าเพิ่งวิจารณ์ ขอโอกาสและเวลาให้ ส.ว.ได้ทำงานบ้าง ส่วนเรื่องโหวตนายกฯ นั้น ยังไม่ถึงเวลาที่จะตอบ 
เมื่อถึงเวลา 16.30 น. พบว่ามี ส.ว.มารายงานตัวในวันแรก 4 คน ประกอบด้วย นายวัลลภ, นายพีระศักดิ์, พล.อ.วสันต์ สุริยมงคล และ พล.อ.นิวัตร มีนะโยธิน ซึ่งคาดว่าในวันที่ 15 พ.ค. จะมี ส.ว.มารายงานตัวจำนวนมาก
“ภูมิธรรม-ปิยบุตร”รุมอัด
ด้านนายภูมิธรรม เวชยชัย เลขาธิการพรรคเพื่อไทย (พท.) ได้โพสต์เฟซบุ๊กในหัวข้อ 5 คำถามที่สังคมอยากฟังคำตอบเมื่อเห็นรายชื่อ ส.ว. โดยมีเนื้อหาว่า เมื่อเห็นรายชื่อ ส.ว. ซึ่งจะมาทำหน้าที่สำคัญมาก คือ การมีสิทธิ์เลือกนายกฯ ทำให้ต้องตั้งคำถามสำคัญดังนี้ 1.งบประมาณ 1,300 ล้านบาทที่ใช้เลือก ส.ว.เอาไปทำอะไรบ้าง เพราะรายชื่อที่ประกาศออกมาล้วนแล้วแต่เป็นบุคคลที่เกี่ยวข้องใกล้ชิดกับ คสช.และรัฐบาลแทบทั้งสิ้น 2.ตามรัฐธรรมนูญได้ระบุกระบวนการขั้นตอนคัดสรร ส.ว.ไว้ชัดเจน แต่ความจริงกลับคลุมเครือไม่ชัดเจน เหมือนเลือกกันอยู่ในแดนสนธยา 3.รายชื่อ ส.ว.ประกาศแล้ว แต่สังคมไม่เคยรับรู้ว่า นอกจาก พล.อ.ประวิตรที่เป็นประธานกรรมการสรรหาแล้ว มีใครเป็นคณะกรรมการสรรหาบ้าง 4.ส.ว.ชุดนี้ขาดความหลากหลายของกลุ่มอาชีพ เนื่องจากมีรายชื่อของบุคคลที่เป็นทหาร ตำรวจ ทั้งในและนอกราชการถึงกว่า 100 คน จะมีความเข้าใจในสภาพปัญหาและความต้องการของพี่น้องประชาชนได้อย่างไร และ 5.ในอดีตเคยวิพากษ์วิจารณ์ ส.ว.ว่าเป็นสภาผัวเมีย แต่วันนี้ ส.ว.ที่มาจากการแต่งตั้งจาก คสช. กลายเป็นสภาเครือข่ายเพื่อนพ้องน้องพี่ 
“คำถามทั้งหมดนี้ เชื่อว่าทุกคนในสังคมไทยอยากได้ยินคำตอบที่ชัดเจนจากผู้มีอำนาจ เพื่อแสดงให้เห็นถึงการเคารพและเห็นความสำคัญของสิทธิ์และเสียงของประชาชนคนไทยทั้งประเทศ” นายภูมิธรรมโพสต์
    ขณะที่นายปิยบุตร แสงกนกกุล เลขาธิการพรรคอนาคตใหม่ (อนค.) แถลงเรื่องนี้เช่นกันว่า ส.ว.แต่งตั้งคือเครื่องมือสำคัญในการสืบทอดอำนาจของ คสช. ซึ่งขอเรียกว่าเป็น ระบบ ส.ว.ผลัดกันเกาหลังคนละทีสองที เพราะ 250 ส.ว.แบ่งเป็น 3 ก้อน 6 คนจากผู้นำเหล่าทัพ 50 คนจากการเลือกกันเองในกลุ่มอาชีพ ใช้เงิน 1.3 พันล้านบาท แต่งหน้าทาปาก ให้ดูเหมือนประชาชนคัดมาก่อนให้ คสช.ให้ความเห็นชอบ และ 194 คนจากการสรรหาที่มี พล.อ.ประวิตรเป็นประธาน ผลที่ได้คือเป็นทหาร 93 คน ตำรวจ 14 คน ซึ่งก็คือพรรคพวกเก่าๆ คนที่เคยทำงานกับ คสช. อย่าง สปช. สปท. ซึ่งก็คือคนที่ได้รับประโยชน์โพดผลจากการยึดอำนาจ 
     “ส.ว.บางส่วนที่ถูกแต่งตั้ง บางคนเคยเป็นมาตั้งแต่ สนช. 2549, ส.ว.สรรหา 2550, สนช. 57 และ ส.ว. 60 หากอยู่จนครบวาระ 5 ปี หมายความว่าคนเหล่านี้ได้นั่งในสภาใช้อำนาจนิติบัญญัติอย่างต่อเนื่องโดยนั่งกระดิกเท้าอยู่เฉยๆ แล้วมีคนอัญเชิญให้เป็น ส.ว.เกือบ 20 ปี” นายปิยบุตรกล่าว
    นายปิยบุตรกล่าวว่า มาตรา 114 ของรัฐธรรมนูญเขียนว่า ส.ส.และ ส.ว.ต้องไม่อยู่ในความผูกมัดครอบงำภายใต้อาณัติมอบหมายของใคร แล้ว ส.ว.แต่งตั้งอยู่ภายใต้อาณัติมอบหมายครอบงำโดย คสช.หรือไม่ ทั้งยังระบุด้วยว่าการปฏิบัติหน้าที่ของ ส.ส.และ ส.ว.ต้องไม่ขัดกันโดยผลประโยชน์ เมื่อถึงช่วงการเลือกนายกฯ ขอให้จับตาว่า ส.ว.จะกลับมาเลือก พล.อ.ประยุทธ์เป็นนายกฯ หรือไม่ ถ้าใช่ จะถือว่าเป็นการใช้อำนาจหน้าที่ขัดกันแห่งผลประโยชน์หรือไม่ 
    "ปรากฏการณ์แบบนี้ต้องเรียกว่า อุกอาจและท้าทายอำนาจประชาชนมาก เหมือนบอกว่าพวกอั๊วจะเอาแบบนี้ จึงขอเรียกร้องให้ ส.ว.เคารพประชาชน อายประชาชนบ้าง ต้องไม่ลืมว่าวันนี้ได้เป็น ส.ว.แล้ว พล.อ.ประยุทธ์ไม่มีอำนาจกดดันคุณได้อีกแล้ว ดังนั้นจงใช้อำนาจหน้าที่ของคุณเพื่อพิสูจน์ว่า คุณเป็นผู้แทนของปวงชนชาวไทย ไม่ใช่ผู้แทน คสช." นายปิยบุตรกล่าว
    นายวิษณุ เครืองาม รองนายกฯ กล่าวแจงเรื่องนี้ว่า ส.ว.ถูกบังคับด้วยมาตรา 272 ในรัฐธรรมนูญที่ให้ประชุมร่วมกับ ส.ส.เพื่อเลือกนายกฯ ดังนั้น ต้องเลือกเอาว่าจะเอามาตรา 114 หรือมาตรา 272 ซึ่งมาตรา 272 นั้นอยู่ในบทเฉพาะกาลที่ออกแบบมาเฉพาะการเลือกนายกฯ ในครั้งนี้ และเป็นมาตราที่ได้มาจากการลงประชามติ.
 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"