สะพัด!กลุ่ม13ส.ส.พปชร.ภาคใต้ล่าชื่อขอโควตารมต.ได้แล้ว1ว่าการฯลุ้นรมช.มท.เบียดกับ'ธรรมมนัส'


เพิ่มเพื่อน    


 17พ.ค.62 - มีรายงานความเคลื่อนไหวทางการเมืองจากพรรคพลังประชารัฐ(พปชร.)เปิดเผยว่า กลุ่มการเมืองต่างๆ ในพรรคยังคงเคลื่อนไหวต่อรองตำแหน่งรัฐมนตรีกันอย่างต่อเนื่อง โดยในส่วนของกลุ่มภาคใต้หรือกลุ่ม 13  ส.ส.เขตภาคใต้ ที่เรียกตัวเองว่ากลุ่มด้ามขวานไทย ที่มีพ.อ.สุชาติ  จันทรโชติกุล หัวหน้าทีมภาคใต้ พลังประชารัฐ เป็นแกนนำ ปรากฏว่า ระหว่างงานสัมมนาส.ส.พรรคพลังประชารัฐ เมื่อช่วง  14-15พ.ค.ที่ผ่านมา ทางกลุ่มโดยการนำของนายทวี สุระบาล ผู้สมัครส.ส.ปาร์ตี้ลิสต์ พลังประชารัฐ หนึ่งในแกนนำกลุ่มด้ามขวานไทย ได้เรียกประชุมส.ส.เขตทั้งหมดหลังงานเลี้ยงพรรคในช่วงค่ำ 

จากนั้นได้มีการทำจดหมายเพื่อล่ารายชื่อส.ส.เขต ทั้ง 13 คน เพื่อเสนอผู้บริหารพรรคให้จัดสรรตำแหน่งรัฐมนตรีให้กับกลุ่มภาคใต้อย่างน้อย 2 ตำแหน่ง คือ รัฐมนตรีว่าการหนึ่งกระทรวง และรัฐมนตรีช่วยว่าการอีกหนึ่งกระทรวงฯ โดยมีการล่ารายชื่อกันจนถึงเกือบตีหนึ่งภายในโรงแรมที่จัดสัมมนาส.ส.พรรคพลังประชารัฐ เมื่อคืนวันอังคารที่14  พ.ค.ที่ผ่านมา หลังกลุ่ม ส.ส.เขตภาคใต้ เห็นตรงกันว่า หากไม่มีคนของกลุ่มได้เป็นรัฐมนตรีอย่างน้อยสองคน จะเสียเปรียบทางการเมืองมากโดยเฉพาะกับพรรคคู่แข่งทั้งประชาธิปัตย์และภูมิใจไทย
 
นายทวี สุระบาล แกนนำกลุ่มด้ามขวานไทย พรรคพลังประชารัฐ เปิดเผยว่า ได้เป็นตัวแทนพูดคุยเรื่องโควตารัฐมนตรีกับนายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ เลขาธิการพรรคฯ  โดยได้แจ้งว่า ทางส.ส.เขตทั้งหมด ได้หารือและร่วมลงชื่อกันว่าต้องการให้พรรคจัดสรรตำแหน่งรัฐมนตรีให้กับกลุ่มอย่างน้อย 2เก้าอี้ คือรมว.และรมช. กระทรวงใดก็ได้ เพราะทางกลุ่มต้องการให้มีรัฐมนตรีได้เข้าไปเป็นตัวแทนส.ส.ภาคใต้ เนื่องจากพวกเราภาคใต้ได้ต่อสู้ทางการเมืองกันมาจนได้ส.ส.เขตมากถึง13  คน ชนิดหลายคนในพรรคคาดไม่ถึง

“ทางเลขาธิการพรรค ได้บอกกับผมว่า ขอให้ไปแจ้งกับคนในกลุ่มภาคใต้ว่า รับปากว่า การตั้งรัฐบาล จะมีคนของกลุ่มภาคใต้ได้เป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงใดกระทรวงหนึ่งแน่นอนอย่างน้อยหนึ่งคน แต่จะเป็นกระทรวงใด ต้องรอให้การจัดตั้งรัฐบาลสำเร็จก่อน ส่วนรมช.อีกหนึ่งคนขอให้ทางพรรคพิจารณาก่อน เมื่อเป็นแบบนี้ ทางกลุ่มก็จะยุติการเคลื่อนไหวไว้ก่อน เพราะถือว่าผู้ใหญ่อย่างเลขาธิการพรรครับปากแล้วทางกลุ่มภาคใต้เราก็พอใจ “นายทวี ระบุ
 
มีรายงานว่า รัฐมนตรีที่จะเป็นตัวแทนกลุ่มภาคใต้ ทางกลุ่มได้หารือร่วมกันแล้ว เห็นว่าจะผลักดัน พ.อ.สุชาติ  เป็นรัฐมนตรีว่าการฯ หรืออย่างน้อยก็เป็น รมช.มหาดไทย คุมศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ (ศอ.บต.) โดยมีข่าวอีกกระแสอ้างว่า ตำแหน่งรมช.มหาดไทย ทางร.อ.ธรรมมนัส พรหมเผ่า ส.ส.พะเยา หัวหน้ากลุ่มภาคเหนือตอนบนของพลังประชารัฐ ก็สนใจเช่นกัน  ขณะที่รมช.ฯ ยังมีความเห็นต่างกันอยู่ เพราะทางกลุ่ม  ส.ส.  จังหวัดชายแดนภาคใต้ ก็ต้องการเสนอชื่อคนของกลุ่มไปเป็นรัฐมนตรี ขณะที่ส.ส.ส่วนอื่นๆ เช่น ตรัง นครศรีธรรมราช สงขลา ต้องการผลักดันนายทวี เป็นรมช.ฯ ซึ่งอาจเป็น รมช.เกษตรฯ
 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"