'จตุพร'อบรม'ธนาธร'รวมให้ตายก็ไม่ถึง376เสียง - ขอบคุณ'บิ๊กตู่'ตัดสินใจเดินต่อ


เพิ่มเพื่อน    

17 พ.ค.62 - นายจตุพร พรหมพันธุ์ ประธานแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ(นปช.) กล่าวในงานร่วมเสวนาสาธารณ หัวข้อ "การเมืองใหม่กับการสืบสานเจตนารมณ์พฤษภาประชาคม" ในกิจจกรรมรำลึก 27 ปี พฤษภาประชาคม    ที่โรงแรมรัตนโกสินทร์ จัดโดยมูลนิธิพฤษภาประชาธรรมและคณะกรรมการญาตวีรชนพฤษภา 35 

โดยช่วงหนึ่ง นายจตุพร กล่าวว่า ในวิกฤตครั้งนี้มีโอกาสดี ถ้าประชาธิปไตยรู้จักอดเปรี้ยวไว้กินหวาน อีกไม่นานหวานจะได้กิน ตอนนี้ดัชนีทางการเมืองทางสองฝ่าย เหมือนถูกล็อก ไม่ว่าจะเลือกอย่างไรก็ได้พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา หัวหน้าคสช. นายกฯ และแคนดิเดตนายกฯ เป็นนายกฯอีก ต่อให้พรรคภูมิใจไทย ประชาธิปัตย์ ชาติไทยพัฒนา มารวมอนาคตใหม่ที่ประกาศเป็นแกนนำ ก็ไม่ถึง 376 เสียง ในทางปฏิบัติทางการเมืองน่าสนใจ ขนาดส.ส.ห่างกัน 50 เสียงสภายังล่ม แล้วถ้ารอบนี้ห่าง 3 เสียง จะล่มวันไหนก็ได้ สภาแทบไปไม่ได้ในทางปฏิบัติ แต่มีความพยายามจะโกงความตาย นี่เป็นบทเรียนสำคัญของประเทศไทย การนับคะแนนบัญชีรายชื่อไม่ใช่ไม่รู้จะนับอย่างไร มีวิธีนับอยู่แล้ว แต่ขอดูคะแนนก่อน พอรู้ขาดกี่เสียงก็ค่อยนับ นับแบบไหนชนะก็นับแบบนั้น

"ในสภาเสียงปริ่มแบบนี้เอากันอยู่หมัด ไม่ต้องถึงมือพวกผม จากนั้นต้องสร้างบทเรียนประชาธิปไตยให้เกิดขึ้น ต้องขอบคุณพล.อ.ประยุทธ์ ที่ต้องการเดินต่อ เพราะนี่เป็นโอกาสของคนไทย ที่จะตรวจสอบในสภาย้อนหลัง 5 ปี วันที่พล.อ.ประยุทธ์เป็นนายกฯอีก คือวันที่ทุกคนรอ วันนั้นพล.อ.ประยุทธ์จะตัวเท่ากับ ส.ส.รังสิมันต์ โรม จะเรียกปรับทัศนคติไม่ได้ นี่คือสิ่งที่พล.อ.ประยุทธ์ไม่เคยเจอ ภาวนาว่าพล.อ.ประยุทธ์จะเปลี่ยนใจ เสียดายผมไม่มีโอกาสในสภา อยากเจอคนแบบพล.อ.ประยุทธ์ ความสำคัญวันนี้คือ จะพาประเทศกลับสู่ประชาธิปไตยอย่างไร รัฐธรรมนูญหัวเด็ดตีนขาดอย่างไรก็แก้ไม่ได้ ล็อกซ้ายล็อกขวา ต้องไขกุญแจ 3 ดอก ต้องมีเสียงฝ่ายค้าน 20 เปอร์เซ็นต์ ส.ว. 1 ใน 3 หรือ 84 คน"


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"