อินโดนีเซียจับพวกพ้องไอเอสหลายสิบคน จ้องวางระเบิดวันประกาศผลเลือกตั้ง


เพิ่มเพื่อน    

ตำรวจอินโดนีเซียแถลงผลงานการจับกุมผู้ต้องสงสัยโยงใยกลุ่มไอเอสหลายสิบคน บางคนวางแผนจุดชนวนระเบิดด้วยไวไฟกลางการชุมนุมทางการเมืองในวันประกาศผลการเลือกตั้งสัปดาห์หน้า

ตำรวจอินโดนีเซียควบคุมตัวผู้ต้องสงสัยมาแถลงข่าวที่กรุงจาการ์ตา เมื่อวันที่ 17 พฤษภาคม 2562 / AFP

    เอเอฟพีรายงานอ้างคำแถลงของตำรวจอินโดนีเซียเมื่อวันศุกร์ที่ 17 พฤษภาคม 2562 ว่านับแต่ต้นปีการบุกจู่โจมของตำรวจทั่วประเทศสามารถจับกุมผู้ต้องสงสัยเกี่ยวข้องกับกลุ่มรัฐอิสลาม (ไอเอส) ได้แล้ว 60 คน เฉพาะพฤษภาคมเดือนเดียวสามารถจับกุมผู้ต้องสงสัยได้ 29 คน

    นอกจากพวกที่โดนจับได้ ยังมีผู้ต้องสงสัย 8 คนที่โดนฆ่าตายระหว่างการเผชิญหน้ากับเจ้าหน้าที่  ซึ่งรวมถึงภรรยาของนักรบคนหนึ่งที่ระเบิดฆ่าตัวเองและลูกน้อยอีกคนขณะโดนตำรวจโอบล้อมบ้านเมื่อเดือนมีนาคม

    ผู้ต้องสงสัยบางคนเป็นมือทำระเบิดที่ช่ำชองและเคยสู้รบเคียงบ่าเคียงไหล่กับกลุ่มญิฮาดในซีเรีย  ขณะที่บางรายเป็นสมาชิกเครือข่ายหัวรุนแรงสุดโต่ง เจมาห์อันชูรัตเดาลาห์ (เจเอดี) ในอินโดนีเซียซึ่งประกาศสวามิภักดิ์ต่อไอเอส และถูกระบุว่าอยู่เบื้องหลังการระเบิดฆ่าตัวตายโจมตีโบสถ์คริสต์หลายแห่งในเมืองสุราบายาปีที่แล้ว

    มูฮัมมัด อิกบัล โฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ กล่าวถึงการจับกุมล่าสุดนี้ว่าเป็น "การชิงโจมตี"  ก่อนหน้าคณะกรรมการการเลือกตั้งจะประกาศผลการเลือกตั้งอย่างเป็นทางการในวันที่ 22 พฤษภาคม

    ก่อนหน้านี้มีความวิตกเกี่ยวกับการเดินขบวนประท้วง หลังจากปราโบโว ซูเบียนโต นายพลวัยเกษียณซึ่งเป็นคู่แข่งของประธานาธิบดีโจโก วิโดโด ในการเลือกตั้งเมื่อวันที่ 17 เมษายน เตือนไว้ว่าอาจมีการชุมนุมประท้วงการทุจริตเลือกตั้ง เขาประกาศไว้แล้วว่าจะไม่ยอมรับผลเลือกตั้งหากวิโดโดเป็นฝ่ายชนะ

    ตำรวจกล่าวว่า พวกนักรบต้องการชิงความได้เปรียบจากความไม่สงบทางการเมือง เพื่อสร้างความโกลาหลด้วยการใช้สัญญาณไวไฟจุดชนวนระเบิดที่ซุกซ่อนไว้ในเป้หลายใบวางไว้กลางงานชุมนุม และเรียกร้องประชาชนอย่าได้ออกมาชุมนุมในวันประกาศผลคะแนน

    คาดกันว่าตำรวจจะใช้กำลังพลราว 32,000 นายดูแลความสงบเรียบร้อยทั่วกรุงจาการ์ตา ซึ่งรวมถึงหน้าสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"