บัญญัติสิบประการ!!!


เพิ่มเพื่อน    

      อีกไม่กี่วัน...ก็คงได้เวลาเปิดสภาฯ ได้เลือกประธานรัฐสภา เลือกนายกรัฐมนตรีกันซะที ซึ่งสำหรับนายกฯ นั้น คงแทบไม่ต้องเสียเวลาลุ้น-เลิ้น อะไรมาก เพราะยังไงๆ...ท่านนายกฯ บิ๊กตู่ ท่านก็น่าจะแบเบอร์ แบหรา อยู่แล้วแน่ๆ แต่สำหรับประธานสภาฯ นี่สิ!!! จะออกซ้าย-ออกขวา ออกหน้า ออกหลัง  หรือออกกลางไปในทางไหน บรรดา มังกือการเมือง ยังพูดจากันไม่แล้วเสร็จ...

                                                           ----------------------------------------------

      คือถ้าหากว่ากันแบบไม่ต้องมีพรรค มีฝ่าย ตามที่ลือๆ กันว่าประธานรัฐสภาเที่ยวนี้ บุญ หรือ ส้ม อาจหล่นใส่เท้านักการเมืองรุ่นลายคราม อย่างคุณน้า บัญญัติสิบประการ (บัญญัติ บรรทัดฐาน) ชนิดอาจชักหัวแม่เท้าหลบไม่ทัน ก็ต้องถือว่า...น่าจะเป็นอะไรที่ โมเสส มิใช่น้อย คือเป็นอะไรที่อาจช่วยให้ระบบรัฐสภา วิถีทางรัฐสภา ที่เพิ่งกลับมาตั้งไข่กันได้ไม่เท่าไหร่ ย่อมมีโอกาสผ่านทะเลแดง ผ่านทะเลทรายไซนาย หรือผ่าน ระยะผ่าน ซึ่งออกจะเป็นอะไรที่ กันดารวิถี อยู่พอสมควร...

                                                            ------------------------------------------------

      ด้วยเหตุเพราะฝีไม้ ลายมือ และประสบการณ์ทางการเมืองอันยืดเยื้อ ยาวนาน ระดับกระเบื้องราชวงศ์ถัง ของคุณน้า บัญญัติ ท่าน น่าจะเป็นตัวช่วยรับประกัน การันตี ต่อแนวโน้มความสับสน  ระส่ำระสาย ภายใต้สภาวะ ปริ่มน้ำ ของรัฐบาล หรือของสภาผู้แทนฯ เที่ยวนี้ได้เป็นอย่างดี คือถ้าหากเป็นรายอื่น...เมื่อต้องเจอเข้ากับ ส.ส. ประเภทที่แบกความคับแค้น มาเป็นเวลายาวนานถึง 4 ปี 5 ปี  หรือเจอเข้ากับ คนรุ่นใหม่ไฟแรง ที่พร้อมเผาไหม้อะไรต่อมิอะไร หรือพร้อมที่จะ อนาคตไหม้ กันไปเป็นแถบๆ โอกาสที่จะพลิกแพลง พลิกซ้าย พลิกขวา เพื่อให้ทุกสิ่งทุกอย่างเป็นไปแบบ กลางๆ ไม่สุดโต่ง สุดสวิง ไปในด้านหนึ่ง ด้านใด ย่อมเป็นอะไรที่ออกจะลำบากพอสมควร...

                                                               -----------------------------------------------

      แต่ถ้าลองเจอกับคุณน้า บัญญัติสิบประการ...ที่พร้อมจะงัดเอาคำพูด คำชี้แจง ตามแบบฉบับของตัวเองมาโดยตลอด คือพร้อมที่จะไล่มาตั้งแต่ประการแรก ประการที่สอง ประการที่สาม ไปจนถึงประการที่สิบโน่นเลย ไม่ว่ารายไหนต่อรายไหน...ย่อมมีสิทธิ์ขากรรไกรค้าง เถียงไม่ออก หรือไปไม่เป็น เอาง่ายๆ เพราะขนาดไม่เคยเป็น หรือยังไม่ได้เป็นประธานรัฐสภา เป็นแค่นักการเมืองธรรมดาๆ นี่แหละ เมื่อไหร่ที่คุณน้า บัญญัติ ท่านได้โอกาสลุกขึ้นมาชี้แจง ฝ่ายตรงข้าม...มักต้องตกอยู่ในสภาพ ลิงหลับ หรือ ลิงคืนกล้วย ได้เสมอๆ...

                                                                 ---------------------------------------------------

      อีกทั้งโดยแนวคิด แนวทาง ของคุณน้าท่าน...ต้องถือเป็นนักการเมืองที่ออกมาในแนว กลางๆ อีกรายหนึ่ง คือไม่ออกไปทางหวือหวา ไม่สุดสวิงริงโก้ไปในด้านใด ด้านหนึ่ง มีความเป็น ผู้หลัก-ผู้ใหญ่ พอที่จะชั่งน้ำหนักว่าอะไรถูก อะไรควร ไม่ใช่ประเภท ขุนค้อน-ขุนขวาน ที่พร้อมจะ ลักหลับ กันตอนประมาณตีสี่อะไรทำนองนั้น เรียกว่า...ถ้าหากอะไรไม่ถูก ไม่ต้อง ไม่เป็นไปตามวิถีทางรัฐสภาอย่างที่ควรจะเป็นแล้ว คุณน้า บัญญัติสิบประการ ท่านคงไม่เอาด้วยอยู่แล้วแน่ ดังนั้นถ้าหากสภาฯ ชุดนี้เกิดได้ท่านมานั่งในตำแหน่ง ประธานรัฐสภา ขึ้นมาจริงๆ ย่อมต้องถือเป็น ด้านบวก ต่อระบบรัฐสภา หรือต่อระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข อย่างมิอาจปฏิเสธได้...

                                                                   -----------------------------------------------------

      แต่ก็อย่างว่านั่นแหละ...ทุกสิ่งทุกอย่างคงต้องขึ้นอยู่กับ คณิตศาสตร์ทางการเมือง ของแต่ละพรรค  โดยถ้าหากแต่ละพรรคเกิดอยากให้ พระเจ้าแปร อย่างพรรคประชาธิปัตย์ แปรไปในทิศทางที่ตัวเองต้องการ ไม่ว่าแปรไปทางกรุงอังวะ หรือเมืองตองอู ก็แล้วแต่ โอกาสที่คุณน้า บัญญัติสิบประการ ท่านจะ นอนมา แบบไม่ต้องมีพระสวดนำหน้า ก็ใช่ว่าจะเป็นไปไม่ได้เอาเลย เพราะ 50 กว่าเสียงของพรรคประชาธิปัตย์ ย่อมก่อให้เกิดผลบวก-ผลลบ ต่อรัฐบาลที่มีฝ่ายตรงข้ามเป็นแกนนำ หรือรัฐบาลที่มีพรรคพลังประชารัฐเป็นแกนนำ ได้ไม่ยากซ์ซ์ซ์...

                                                                    ------------------------------------------------------

      ส่วน พ่อมดดำ-สุชาติ ตัว เกร็ง ประธานรัฐสภาของพรรคพลังประชารัฐนั้น...แค่สลับสับเปลี่ยน โยกให้ไปอยู่ กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ก็น่าจะพอใจแล้ว อย่างน้อย...ก็น่าจะสามารถยกคณะไปศึกษา ดูงาน ไปเที่ยวเมืองจีน ไปแก้ปัญหาทัวร์ศูนย์เหรียญ จนไม่น่าจะมีเวลากลุ้มอก กลุ้มใจ น้อยอก น้อยใจ อะไรมาก หรือถือซะว่าเป็นการ ช่วยชาติ ในทางอ้อม เพราะถ้าหากตัวเองผงาดขึ้นมารับหน้าที่ประธานรัฐสภา ในจังหวะที่จะต้องนำพาระบอบประชาธิปไตยรอบใหม่ ผ่านทะเลแดง ผ่านทะเลทรายไซนาย หรือผ่าน ระยะผ่าน อันสุดแสนจะกันดารวิถีแล้ว มันคงไม่ได้ออกไปทาง โมเสส แต่น่าจะหนักไปทาง กระเบื้องโมเสก ซะล่ะมากกว่า...

                                                                    ------------------------------------------------------------

      สรุปรวมความแล้ว...ก็เอาเป็นว่า ไม่ว่าจะเป็นตำแหน่งประธานรัฐสภา ตำแหน่งนายกรัฐมนตรี  ตำแหน่งรัฐมนตรี หรือตำแหน่งทางการเมืองใดๆ ก็แล้วแต่ ที่จะอุบัติขึ้นมาในอีกไม่นาน-ไม่ช้านับจากนี้  ถ้าหากไม่ได้หนักไปทาง เพื่อนพ้อง-น้อง-พี่-ญาติมิตร-และบริวาร เป็นสำคัญ แต่อาศัยความเหมาะ ความควร ความถูกต้อง ชอบธรรม อาศัย ผลประโยชน์ส่วนรวม หรือ ผลประโยชน์ชาติบ้านเมือง เป็นที่ตั้งซะอย่างแล้ว ไม่ว่าจะปริ่มน้ำ พ้นน้ำ ไปถึงขนาดไหน ไม่ว่าจะกันดารวิถีกันในระดับใด โอกาสที่จะผ่าน ระยะผ่าน ไปได้อย่างราบรื่น ก็น่าจะมีความเป็นไปได้ยิ่งขึ้นเท่านั้น...เอวังก็มีด้วยประการฉะนี้...แล...

                                                                      -----------------------------------------------------------

      ปิดท้ายด้วยวาทะวันนี้ จาก Anon...“Be nice to the people you meet on the way up because they are people you will meet on the way down. - จงให้สิ่งที่ดีต่อคนที่ท่านพบปะระหว่างเดินขึ้นไปข้างบน เพราะระหว่างที่ท่านต้องกลับลงมาข้างล่าง ท่านก็จะพบปะกับเขาเหล่านั้นอีก..."

                                                                      ------------------------------------------------------------


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"