สศช.เผยจีดีพีQ1 ขยายตัว2.8%ต่ำสุดในรอบ17ไตรมาส


เพิ่มเพื่อน    


21 พ.ค. 62-นายทศพร ศิริสัมพันธ์ เลขาธิการสำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) เปิดเผยถึงเศรษฐกิจไทยในไตรมาส1/2562 ขยายตัว 2.8% ถือว่าเป็นการขยายตัวต่ำสุดในรอบ 17 ไตรมาส นับตั้งแต่ไตรมาส 4/57 และลดลงจาก 3.6% ในไตรมาสก่อนหน้า จากสาเหตุส่งออกลดลง ตามการชะลอตัวลงของเศรษฐกิจประเทศคู่ค้า และหางเลขจากปัญหาสงครามการค้าระหว่างจีนกับสหรัฐ คาดทั้งปีโตเฉลี่ย3.6% ผลจากการลงทุนภาครัฐเร่งตัว และโครงการโครงสร้างพื้นฐานสำคัญเดินหน้า

สำหรับแนวโน้มเศรษฐกิจไทยปี 2562 คาดว่าจะขยายตัว 3.6% หรือขยายตัวอย่างต่ำที่ 3.3% -3.8% โดยมีปัจจัยบวกมาจากการมีรัฐบาลใหม่ การลงทุนภาคเอกชน การใช้จ่ายและการลงทุนภาครัฐ การปรับตัวดีขึ้นของภาคการท่องเที่ยว ทั้งนี้ คาดว่ามูลค่าการส่งออกสินค้าจะขยายตัว 2.2% การบริโภคภาคเอกชนและการลงทุนรวมขยายตัว 4.2% และ 4.5% ตามลำดับ อัตราเงินเฟ้อทั่วไปเฉลี่ยอยู่ในช่วง 0.7-1.2% และบัญชีเดินสะพัดเกินดุล 5.9% ของจีดีพี

อย่างไรก็ตามสิ่งที่ทำให้เศรษฐกิจไทยยังขยายตัวได้ไม่มากเท่าที่ควร เป็นผลจากการลงทุนของภาครัฐ และการใช้จ่ายของรัฐวิสาหกิจที่ยังทรงตัวเท่าเดิมปัจจัยเสี่ยงที่ต้องระวัง โดยอาจทำให้เศรษฐกิจขยายตัวได้ไม่มากเท่าที่ควร เช่น ในช่วงเลือกตั้ง ที่ทำให้การตัดสินใจในเชิงธุรกิจต้องรอความนิ่งจากการเมืองก่อน ดังนั้นหากการเมืองนิ่ง สามารถจัดตั้งรัฐบาลได้ คิดว่าบรรยากาศต่างๆ จะกลับมาดีขึ้น นี้จะทำให้เศรษฐกิจดีขึ้น เพราะการเมืองนิ่งส่งผลต่อการค้าการลงทุนที่จะเพิ่มมากขึ้น โดยเฉพาะเรื่องงบประมาณของปี 63 ที่จะเข้าสู่กระบวนการด้านรัฐสภา และประกาศใช้ได้ทันในเดือนต.ค.62


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"