วาระเร่งด่วนแห่งชาติ


เพิ่มเพื่อน    

 

         ก็ยังคงยักตื้นติดกึก-ยักลึกติดกักไปตามสภาพ หรือตาม ธรรมชาติทางการเมือง อย่างมิอาจปฏิเสธได้...สำหรับรูปร่าง-หน้าตาของรัฐบาลใหม่นับจากนี้ ในขณะที่สภาวะแวดล้อมรอบข้าง หรือสภาพความเป็นไปของโลก มันคงไม่ได้สนใจเอาเลยแม้แต่นิดว่าฝ่ายเอาบิ๊กตู่ หรือไม่เอาบิ๊กตู่ จะเอาแพ้-เอาชนะกันไปถึงขั้นไหน ชนิดเรียกว่า...ไม่ว่าใครก็ตามที่ขึ้นมาเป็นรัฐบาลไทยในช่วงระยะต่อไป ย่อมมีสิทธิ์...ถ้าไม่ตาย-ก็เลี้ยงไม่โต ไปด้วยกันทั้งสิ้น!!!

                                ------------------------------------------------------

                คือไม่ว่าจะเป็น สงครามการค้า หรือ สงครามเลือด ระหว่างประมุขโลกอย่างคุณพ่ออเมริกากับใครต่อใคร ที่นับวันมีแต่จะ ใส่ กันชนิดเละตุ้มเป๊อะ เลอะตุ้มเป๊ะ ยิ่งขึ้นเรื่อยๆ ย่อมต้องมีผลต่อประเทศเล็กๆ อย่างประเทศไทยแลนด์ แดนสยาม ของหมู่เฮามิใช่น้อย ขนาดผู้ที่มองโลกในแง่ดี มองโลกในแง่บวก หรือออกอาการ โลกสวย มาโดยตลอด อย่าง ป๋าดัน-สมคิด มือวางด้านเศรษฐกิจของเราเองนี่แหละ ยังหนีไม่พ้นต้องร้องโอ๊กก์ก์ก์ๆ อ๊ากก์ก์ก์ๆ ชักจะดันไม่ไหว ดันไม่ขึ้น แทบจะต้องกลายสภาพเป็น แองเจโล ดัน (ไม่) ดี ขึ้นมาบ้างแล้ว...

                                ------------------------------------------------------

                ในเมื่อสิ่งที่เป็นตัวสร้าง รายได้ อันได้แก่ การ ส่งออก ไปยังประเทศต่างๆ...มันชักออกอาการหัวทิ่ม หัวตำ หกคะเมน ตีลังกา ยิ่งขึ้นเรื่อยๆ ยอดส่งออกลดลงแบบฮวบๆ ฮาบๆ ด้วยเหตุเพราะ สงครามการค้า ระหว่างคุณพ่ออเมริกาและคุณพี่จีน นอกจากจะหาข้อสรุปแทบไม่ได้ มันยังหันมาใส่กันชนิดกะจะให้เละกันไปข้าง จนกลายเป็น สงครามทางเทคโนโลยี ไปแล้วในทุกวันนี้ อันอาจส่งผลให้ประเทศไทยแลนด์ แดนสยาม ของหมู่เฮา ซึ่งกะจะเป็นประเทศแรกในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ที่จะยกระดับตัวเองขึ้นสู่เทคโนโลยีระดับ 5G ถึงขั้น...อาจเข้ากูเกิล เข้ายูทูบ ฯลฯ ไม่ได้เอาดื้อๆ!!! ถ้าหากยังคิดจะหันไปใช้บริการบริษัท หัวเว่ย ของจีน นี่...มันเล่นกันชนิดเละตุ้มเป๊ะไปแล้วถึงขั้นนี้...

                                ----------------------------------------------------

                ส่วนสิ่งที่ต้องตกเป็น รายจ่าย อันได้แก่การ สั่งเข้า พลังงานน้ำมันและแก๊สจากบรรดาประเทศผู้ผลิตต่างๆ การขึ้นๆ-ลงๆ ของราคาน้ำมันในแต่ละช่วง แต่ละระยะ ย่อมมีผลระดับชี้เป็น-ชี้ตายต่อระบบเศรษฐกิจ ของประเทศผู้บริโภค อย่างประเทศไทยแลนด์ แดนสยาม ของหมู่เฮา อย่างมิอาจปฏิเสธได้ คือถ้าหากมันขึ้นไปเกินกว่า 80-85 ดอลลาร์ต่อบาร์เรลขึ้นมาเมื่อไหร่ ถ้าว่ากันตามสูตรคำนวณของผู้รู้ ผู้เชี่ยวชาญ จากสำนักไหนต่อสำนักไหนก็จำไม่ได้ซะแล้ว โอกาสที่ จีดีพี ประเทศไทย จะต้องร่วงลงไป ลดลงไป ระดับนับเป็นเปอร์เซ็นต์ๆ ย่อมอุบัติขึ้นมาได้เมื่อนั้น...

                                   ----------------------------------------------------

                แล้วถ้าหากมันดันขึ้นไปถึงระดับ 114-126 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล ดังที่ผู้เชี่ยวชาญด้านน้ำมัน อย่าง ดร. ฟิลลิป เวอร์เลเกอร์ (Dr.Phillip Verleger) แห่งมหาวิทยาลัยเยล ที่ได้ศึกษาเรื่องราวเหล่านี้มากว่า 48 ปี ท่านได้ทำนายทายทักถึง วิกฤติราคาน้ำมันครั้งที่ 20 (ในรอบ 40 ปี) ในเว็บไซต์ Oilprice.com เมื่อต้นเดือนมานี้ อันนี้...ต้องเรียกว่า ต่อให้พ่อม์ม์ม์ของ แองเจโล ดันดี มาเอง ยังไงๆ ก็คงดันไม่ขึ้น ดันไม่ออก อยู่แล้วแน่ๆ โอกาสที่จีดีพีประเทศไทย จะร่วงผล็อยๆ แบบตกจากหอคอย่น หรือแบบเต้าหู้ตกโต๊ะ ย่อมมีความเป็นได้สูงเอามากๆ...

                                    -------------------------------------------------

                เพราะการที่คุณพ่ออเมริกาท่านได้ยกทัพโยธา มีทั้งเรือบรรทุกเครื่องบิน เครื่องบินทิ้งระเบิด จรวดขีปนาวุธ ไปล้อมกรอบและไปยั่วยวนกวนส้นตีนประเทศอิหร่าน ถึงอ่าวเปอร์เซียโน่น โอกาสที่จะก่อให้เกิดสิ่งที่เรียกว่า อุบัติเหตุทางทหาร ขึ้นมาในบริเวณพื้นที่ที่เป็นแหล่งผลิตน้ำมัน เป็นเส้นทางขนส่งน้ำมันไม่น้อยกว่า 25 เปอร์เซ็นต์ไปสู่ตลาดโลก อย่างพื้นที่บริเวณช่องแคบฮอร์มุซนั้น ย่อมเป็นไปได้ไม่ยากซ์ซ์ซ์ และกลายเป็นตัวสนับสนุนทฤษฎี “วิกฤติราคาน้ำมันครั้งที่ 20” ของ ดร. ฟิลลิป ไปในตัว หรือแม้ไม่ต้องเกิด อุบัติเหตุ ใดๆ ก็ตามแต่ แต่การที่น้ำมันอิหร่าน เวเนซุเอลา หายไปจากตลาดเพราะการแซงชั่นของคุณพ่ออเมริกาในทุกวันนี้ ไปจนน้ำมันลิเบีย และน้ำมันอิรักรายล่าสุด ที่บริษัทอเมริกาถอนตัวออกไปจากแหล่งผลิตเอาดื้อๆ สิ่งเหล่านี้ล้วนถือเป็น ลางร้าย ต่อรัฐบาลใหม่ของประเทศไทยไปด้วยกันทั้งสิ้น...

                                 ----------------------------------------------------

                ดังนั้น...ไม่ว่า บิ๊กตู่ จะเอาใครมาเป็นรัฐมนตรี จะมี บิ๊กป้อม และ บิ๊กป๊อก รวมอยู่ด้วยหรือไม่ หรือจะยังคงไว้วางใจให้ แองเจโล ดันดี อย่าง ป๋าดัน-สมคิด ออกแรงดันอะไรต่อมิอะไรต่อไปเรื่อยๆ โอกาสที่จะต้องหายใจทางเหงือก หนักซะยิ่งกว่าหายใจทางปาก ย่อมพอจะเห็นๆ กันอยู่อย่างไม่ต้องเสียเวลาออกแรง แช่ง อะไรเอาเลยก็ยังได้ ยิ่งถ้าหากต้องตกอยู่ในสภาพเป็น รัฐบาลปริ่มน้ำ ด้วยแล้ว แม้ว่าไม่มี เฉลิม ในสภาฯ แต่แค่เจอกับ วันเฉลิม ก็แทบไม่ต่างไปจากต้องเจอกับ ฉลาม กันจนได้ แนวโน้มที่จะต้องถูกไล่ฟัด ไล่บี้ เจอกับรายการแค้นจัด-กัดดะ-ฝังเขี้ยวจมน่อง ย่อมเป็นไปได้ทุกเมื่อ...

                                 -----------------------------------------------------

                อันนี้นี่แหละ...ที่มันออกจะน่าวิตก กังวล ซะยิ่งกว่าใครจะมาเป็นรัฐบาล ใครจะมาเป็นรัฐมนตรี ใครจะไปรวมกับใคร แม้แต่ใครเป็นงูเห่า งูไม่เห่า เพราะโดยแนวโน้มความเป็นไปของโลกในทุกวันนี้ มันคงไม่เหลือโอกาส เหลือพื้นที่ ให้กับใครก็ตามที่ไม่คิด รู้-รัก-สามัคคี เอาไว้ซะแต่เนิ่นๆ วาระเร่งด่วน สำหรับประเทศไทย เมื่อมาถึง ณ ขณะนี้...จึงอาจไม่ใช่เรื่องใครจะขึ้นมาเป็นรัฐบาล เป็นนายกรัฐมนตรี หรือพรรคไหนไปรวมกับพรรคไหน เอาเลยก็ไม่แน่ แต่อาจเป็นเรื่องของใคร??? ที่มีขีดความสามารถมากพอ ในอันที่จะก่อให้เกิดความ รู้-รัก-สามัคคี ขึ้นมาได้อย่างเป็นจริง-เป็นจัง...

                                   ----------------------------------------------------

                ปิดท้ายด้วยวาทะวันนี้ จาก Thomas Jefferson... “ In time of peace the people look most to their representatives; but in war, to the executive solely. – ในยามสงบ ประชาชนหันไปพึ่งตัวแทนของตนอย่างถึงที่สุด แต่ในยามสงคราม...มีแต่ต้องหันไปพึ่งพานักบริหารประเทศอย่างเดียวเท่านั้น...

                                   -------------------------------------------------

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"