บันทึกหน้า 4


เพิ่มเพื่อน    

 

              ไทยไพสต์ "อิสรภาพแห่งความคิด" วันที่ 22 พ.ค.62 ครบ 5 ปีการยึดอำนาจของ คสช.และได้ฤกษ์เปิดประชุมรัฐสภาคืนอำนาจให้ประชาชนผ่านการเลือกตั้ง มีสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรและรัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้ง บิ๊กตู่-พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯ และหัวหน้า คสช. กล่าวถึงผลงาน 5 ปี ว่า พอใจ เพราะทุกเรื่องที่ได้ทำนั้น แก้ไขปัญหาที่หมักหมมยาวนานหลายเรื่อง เช่น เรื่องความสงบเรียบร้อย ซึ่งก็คงไม่มีใครเถียง ขณะที่แกนนำม็อบทั้ง เสื้อแดง-เสื้อเหลือง โดนคดีกันหลังอาน เข้า-ออกห้องขังเป็นว่าเล่น แล้วจะมีใครก่อม็อบได้อีก ที่ คสช.ประกาศจะสร้างความรักความสามัคคีก็แค่ภาพลวงตา จะปฏิรูปโครงสร้างประเทศ ได้แค่ยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี มี ส.ว. 250 คนที่มาจาก พี่น้องผองเพื่อนวงศาคณาญาติ ในอยู่วาระ 5 ปี มีสิทธิ์โหวตเลือกนายกฯ 2 รอบ (4+4ปี) เป็นยุค คสช.แปลงร่างประชาธิปไตย อีกระยะ...0 

                ความคืบหน้าการจัดตั้งรัฐบาล นายกอบศักดิ์ ภูตระกูล โฆษกพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) มั่นใจว่าข้อยุติจะเกิดขึ้นในเร็วๆ นี้ และจะมีข่าวดีให้พี่น้องประชาชน ซึ่งคงหมายถึงร่วมกับพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.)-ภูมิใจไทย (ภท.) และพรรคขนาดเล็กตั้งรัฐบาล แต่ยังติดที่ พปชร.กินรวบกระทรวงหลักไว้หมด ทำให้ ภท.-ปชป.ต้องผนึกกันต่อรองให้แบ่งเก้าอี้หลักๆ ให้บ้าง เสี่ยหนู-อนุทิน ชาญวีรกูล หัวหน้า ภท. ได้โพสต์รูปภาพร้อมข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า "ทำงานกันอยู่นะครับ ไม่ได้มากินกันเฉยๆ ตามที่ได้พูดไว้ทุกอย่าง" ซึ่งเป็นการพบปะระหว่างตนเองกับ เสี่ยต่อ-เฉลิมชัย ศรีอ่อน เลขาธิการ ปชป. และ นายมนตรี ปาน้อยนนท์ ส.ส.ประจวบคีรีขันธ์ ปชป. ที่ร้านทีเฮ้าส์ เจอลูกแท็กทีมแบบนี้ หาก พปชร.ยังกินรวบแต่ฝ่ายเดียวก็ตั้งรัฐบาลเสียงข้างน้อยไปเลย แต่ระวังขั้วที่ 3 ไว้ด้วยก็แล้วกัน...0

                ควันหลงศึกชิงหัวหน้า ปชป.รอยร้าวปะทุอีกในการประชุม ส.ส. นายชวน หลีกภัย ประธานสภาที่ปรึกษาพรรค ได้ขอชี้แจงข้อเท็จจริงกรณี นายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค ส.ส.บัญชีรายชื่อพรรค 1 ใน 4 ผู้สมัครชิง หน.ปชป. โพสต์เฟซบุ๊กฉะผู้มากบารมีตอกลิ่มความแตกแยก เสียแรงเคารพมา 30 ปี ว่า แม้ไม่ได้เอ่ยชื่อตน แต่สังคมก็ทราบว่าหมายถึงใคร โดยเฉพาะประเด็นที่ว่า "มีบุคคลภายนอกที่พยายามเข้ามาแทรกแซงด้วยเงิน เพื่อซื้อคนในพรรค" คงต้องเคลียร์ใจกันให้ยุติว่าข้อเท็จจริงเป็นอย่างไร ไม่อย่างนั้นคงจะอยู่ร่วมชายคาด้วยกันลำบาก...0

                ความวัวไม่ทันหาย ความควายเข้ามาแทรก สำหรับพรรคอนาคตใหม่ (อนค.) หลังจาก เสี่ยเอก-ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรค โดนร้องศาล รธน.วินิจฉัยสมาชิกภาพ ส.ส.กรณีถือหุ้นสื่อมวลชน หากผิดจริงก็โดนเพิกถอนสิทธิ์ จำคุก ตัดสิทธิ์ทางการเมือง และอาจโดนร้องข้อหาปลอมแปลงเอกสารอีก แต่จู่ๆ ก็กล่าวหาว่ามีสมาชิกระดับอาวุโสพรรค พปชร.โทรศัพท์มาบอกกับ นางสมพร จึงรุ่งเรืองกิจ แม่ของตนเอง โดยขอ ส.ส.พรรคอนาคตใหม่ 20 ที่นั่ง เพื่อแลกกับการล้มคดีด้านความมั่นคงของตน และ นายปิยบุตร แสงกนกกุล เลขาธิการพรรคด้วย ถ้า พปชร.ฟ้องธนาธร ก็คงต้องลากแม่มาขึ้นศาลว่าใครเป็นคนโทร.มา อย่าบอกว่าจำไม่ได้ก็แล้วกัน รวมทั้งที่บอกว่าให้พรรค อนค. ยืมเงิน 110 ล้านบาท กลายเป็นประเด็นใหม่พันคอให้ต้องแก้ปมที่ตนเองสร้างขึ้นอีก...0

                การชี้แจงเรื่องนี้ก็คล้ายกรณีถือหุ้นสื่อที่พูดไปคนละทาง ช่อ-น.ส.พรรณิการ์ วานิช โฆษกพรรค อนค. บอกว่า "ธนาธรให้กู้ยืมเงิน 250 ล้านบาท คิดดอกเบี้ยแพงมาก หน้าเลือดพอสมควร" วันหลังมาแก้ไขตัวเลขให้ตรงกัน แต่กลับบอกว่า "คิดดอกเบี้ยต่ำ" ในแง่ข้อเท็จจริงก็มีพิรุธ ในข้อกฎหมายก็ไม่เคยมีพรรคการเมืองใดทำเช่นนี้ การอ้างว่า "การเป็นหนี้พรรคเป็นรายจ่าย ไม่ใช่รายได้" ก็ไปยกคำพิพากษาคดีแพ่งมาเทียบเคียงแบบข้างๆ คูๆ โดยไม่ดู พ.ร.ป.พรรคการเมืองว่ามีมาตราใดเปิดช่องให้ทำได้บ้าง โดยเฉพาะเจตนารมณ์ที่ไม่ต้องการให้บุคคลใดหรือนายทุนมีอิทธิพลมาครอบงำพรรคการเมือง จึงจำกัดการบริจาคไว้ไม่เกิน 10 ล้านบาทต่อปี การยืมเงิน ไพร่หมื่นล้าน เพียงคนเดียวก็จะย้อนแย้งที่ ปิยบุตร เคยทวีตข้อความไว้ว่า "จะให้กลับไปสู่ "การเมืองแบบเก่า" ที่นายทุนใหญ่ทุ่มเงินมหาศาล เป็นเจ้าของพรรค มีอำนาจสิทธิ์ขาดเหนือสมาชิกคนอื่นๆ อย่างนั้นหรือ" งานนี้โดนกันหลายคดี อย่ามัวแต่โทษคนอื่นจ้องสกัดไม่ให้เข้าสภาฯ เอาเวลาไปเตรียมตัวชี้แจงศาลดีกว่า!...0

 

แซมซาย

 

 

 

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"