ชาวอำนาจเจริญพลิกนาข้าว ทำนาบัวคู่ปลูกดาวเรืองขายโกยเงินเป็นกอบเป็นกำ


เพิ่มเพื่อน    

22 พ.ค. 62 -  เกษตรกรชาวอำนาจเจริญ ยึดอาชีพทำนาปลูกข้าวมาตั้งแต่บรรพบุรุษ พักหลัง ปลูกข้าวพอมีข้าวไว้กินปีชนปี เพราะฝนตกไม่ค่อยดี จึงต้องมองหาอาชีพเสริมเพิ่มรายได้ ด้วยการปรับเปลี่ยนท้องนากลายเป็นนาบัว เพาะบัวขาย ควบคู่กับการปลูกดอกดาวเรือง และขุดบ่อเลี้ยงปลาขนาดใหญ่อีก 5 บ่อ สร้างได้รายดีระดับหนึ่ง

นายอนุสรณ์ ศรีจันทร์ อายุ 63 ปี อยู่บ้านเลขที่ 192 หมู่ที่ 5 บ้านนาหว้า ต.โนนโพธิ์ อ.เมืองอำนาจเจริญ จ.อำนาจเจริญ เล่าว่า ได้รับการถ่ายทอดอาชีพการทำนาปลูกข้าวจากพ่อแม่ เรียกว่า เกิดมาลืมตาอ้าปากก็ได้เห็นท้องนา สัมผัส ต้นข้าวออกกอเมล็ดข้าวเต็มรวมเหลืองอร่ามเต็มท้องทุ่งนาทุกวัน ความผูกพันธุ์ ในการทำนาปลูกข้าวจึงมีมาก และไม่อาจเลิกราได้  คงยังก้มหน้าทำนาปลูกข้าวเป็นประจำทุกปี เพื่ออนุรักษ์ไว้ให้อยู่คู่คนไทยตลอดไป

นายอนุสรณ์ ศรีจันทร์ ชาวนาผู้ซื่อสัตย์ต่ออาชีพทำนามาช้านาน กล่าวว่า มีที่นามรดกตกทอดอยู่จำนวน 19 ไร่ ก่อนนั้นปลูกทั้งข้าวเหนียวและข้าวจ้าวทั้งหมด ทว่าทุกวันนี้ได้แบ่งเป็นปลูกข้าว จำนวน 5 ไร่ แยกเป็นข้าวเหนียว 3 ไร่และข้าวจ้าว 2 ไร่ ถ้าเหลือจากกินก็จะขาย ซึ่งเงินที่ได้จากการขายข้าวก็จะมาลงทุนขุดบ่อเลี้ยงปลา 5 บ่อ เลี้ยงทั้งปลานิล ไน ยี่สกและปลาตะเพียน และอีก 10 ไร่ ทำเป็นนาบัว ซึ่งได้เรียนรู้การทำนาบัวมาจากการเดินทางไป จ.ขอนแก่น เห็นเกษตรกรปลูกบัวเต็มสระน้ำ เกิดความสนใจ จึงสอบถามเรียนรู้จนเข้าใจดี เมื่อกลับมาบ้านก็ซื้อพันธุ์บัวหลวงมาด้วย ทำการทดลองปลูกบนที่นา 2 ไร่ จำหน่ายให้กับพ่อค้า แม่ค้าในตัวเมืองอำนาจเจริญ ขายดีมาก หากเป็นวันสำคัญทางศาสนาก็จะมียอดสั่งเพิ่มเป็น 2 เท่า จึงต้องขยายพื้นที่การปลูกบัวเพิ่มเป็น 8 ไร่ รวมเป็น 10 ไร่ ขยายเพิ่มเป็น 17 ไร่

นายอนุสรณ์ บอกถึงวิธีปลูกบัวพอสังเขปว่า เริ่มแรกทำการปรับพื้นที่ ขุดเป็นสระน้ำ แล้วพรวนดิน จากนั้นให้ปล่อยน้ำลงไป ระดับน้ำสูงประมาณ 50 เซนติเมตร ต่อมา นำพันธุ์บัวหลวง ที่ซื้อมาจาก จ.ขอนแก่น จำนวน 100 ต้น ทำการปลูก บัวก็จะเจริญเติบโตต่อเนื่อง ขณะเดียวกันก็ให้ทดน้ำลงสระไปเรื่อยๆ ตามความเจริญเติบโตของต้นบัว  ประมาณ 1 ปี  ต้นบัวก็จะขยายพันธุ์เต็มสระน้ำและก็จะทยอยออกเป็นดอกบัวตูม หากเก็บไม่ทันก็จะออกเป็นผลบัว ถ้าปลูกบัวติดแล้วจะให้ดอกและผลตลอดเวลา เรียกว่า ตลอดทั้งปี ที่ผ่านมาจะมีพ่อค้า แม่ค้า โทร.สั่งให้ไปส่งที่ตลาดในตัวเมืองอำนาจเจริญทุกวัน โดยเฉพาะวันสำคัญทางศาสนาจะต้องไปส่งถึง 2 เวลา คือ เช้าและกลางวัน  ซึ่งขายดีมากในวันสำคัญทางศาสนา

นอกจากนี้ยังกันพื้นที่ จำนวน 1 ไร่ ปลูกดอกดาวเรือง ซึ่งที่ผ่านมาตลาดตอบรับดีมาก ซึ่งจะกำหนดไว้เลยว่า ถ้าสั่งซื้อดอกบัวจะต้องซื้อดอกดาวเรืองคู่กันด้วย แม้จะเป็นการบังคับทางอ้อมแต่พ่อค้า แม่ค้า ก็ไม่ได้ปฏิเสธแต่อย่างใด เนื่องจากดอกบัวและดอกดาวเรือง ถือว่าเป็นดอกไม้มงคลทั้ง 2 ชนิด ใช้สำหรับปะกอบพิธีทางศาสนา โดยเฉพาะดอกดาวเรือง เป็นส่วนประกอบในการทำพวกมาลัย และเชื่อว่า ใครมีพวกมาลัยดอกดาวเรืองคล้องคอจะมีแต่ความเจริญรุ่งเรืองยิ่งๆขึ้น จึงนิยมกันมาก ในบรรดา ผู้สมัครนักการเมืองท้องถิ่น.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"