บุรีรัมย์ฝนทิ้งช่วง ชาวนาแย่งสูบน้ำ


เพิ่มเพื่อน    

 

แฟ้มภาพ

ชาวนา อ.หนองกี่ จ.บุรีรัมย์ แย่งกันสูบน้ำในคลองที่ใกล้เหือดแห้งหล่อเลี้ยงต้นข้าวที่กำลังจะตั้งท้อง หลังประสบปัญหาฝนทิ้งช่วง วอนชลประทานเร่งบริหารจัดการปล่อยน้ำให้ทั่วถึงก่อนนาข้าวกว่า 2,000 ไร่จะยืนต้นตาย ทั้งฝากชาวนาที่อยู่ด้านบนเห็นใจแบ่งน้ำให้ด้านล่างที่กำลังเดือดร้อนด้วย

    เมื่อวันที่ 29 ส.ค.2564 ชาวนาในตำบลทุ่งกระตาดพัฒนา อ.หนองกี่ จ.บุรีรัมย์ ได้ออกมาร้องขอความช่วยเหลือหลังได้รับความเดือดร้อนไม่มีน้ำหล่อเลี้ยงนาข้าว เนื่องจากฝนทิ้งช่วง ส่วนน้ำที่ชลประทานปล่อยมาให้ก็ไม่ทั่วถึง เพราะถูกชาวนาซึ่งอยู่ด้านบนหรือช่วงต้นน้ำไหลผ่านกักน้ำเอาไว้ ไม่ยอมปล่อยลงมาด้านล่าง ทำให้ชาวนาที่อยู่ด้านล่างต้องแย่งกันสูบน้ำในคลองดินที่มีสภาพตื้นเขินใกล้เหือดแห้ง เพื่อหล่อเลี้ยงต้นข้าวไม่ให้ยืนต้นตายแต่ก็ไม่เพียงพอ เพราะมีชาวนามากกว่า 100 ครัวเรือน เนื้อที่เพาะปลูกข้าวกว่า 2,000 ไร่ที่ยังเดือดร้อนต้องการน้ำ
    จึงอยากให้ทางชลประทานเข้ามาสำรวจตรวจสอบ และดูแลบริหารจัดการปล่อยน้ำจากอ่างเก็บน้ำห้วยยางให้เกษตรกรทำนาได้อย่างทั่วถึง เพราะตอนนี้น้ำที่ปล่อยมาถูกเกษตรกรที่อยู่ด้านบนหรือต้นคลองน้ำดักสูบเอาจนหมด ไม่ยอมปล่อยน้ำไปให้เกษตรกรด้านล่างเลย ทั้งอยากฝากถึงเกษตรกรที่อยู่ด้านบนเห็นใจแบ่งน้ำให้เกษตรกรที่กำลังเดือดร้อนด้วย
    นายพชร สีจันทึก อายุ 68 ปี ชาวนาบ้านกลาง ต.ทุ่งกระตาดพัฒนา อ.หนองกี่ จ.บุรีรัมย์ บอกว่า ตอนนี้ชาวนาเดือดร้อนมาก เพราะช่วงนี้จะต้องใส่ปุ๋ยต้นข้าวแล้วแต่ยังไม่มีน้ำหล่อเลี้ยงก็ยังใส่ปุ๋ยไม่ได้ เนื่องจากฝนทิ้งช่วง ส่วนที่ชลประทานได้เข้ามาประชุมกับชาวบ้านแล้วมีมติปล่อยมาให้ฝั่งละ 7 วัน แต่น้ำก็ไหลมาไม่ถึงชาวนาที่มีที่นาอยู่ด้านล่าง เพราะถูกด้านบนดักสูบน้ำไว้จนทำให้ต้นข้าวที่เพาะปลูกไว้เริ่มมีสภาพเหี่ยวเฉา จากกรณีนี้จึงอยากให้ทางชลประทานเข้ามาดูแลแก้ไขและช่วยเหลือชาวนาให้มีน้ำหล่อเลี้ยงต้นข้าวอย่างทั่วถึงด้วย อย่าปล่อยให้ชาวนาต้องถึงกับฆ่าแกงกันเพื่อแย่งน้ำเลย
    ด้าน นายทองดี ศรีบุตรสี อายุ 67 ปี ชาวนาบ้านไทยเจริญ ต.ทุ่งกระตาดพัฒนา ก็บอกว่าปกติกรมชลฯ จะส่งน้ำมาจากอ่างเก็บน้ำห้วยยาง อ.หนองกี่ เพื่อให้เกษตรกรได้สูบไปหล่อเลี้ยงต้นข้าว แต่ปัญหาคือน้ำที่ปล่อยมาถูกชาวนาด้านบนดักสูบเอาจนหมด ทำให้ไม่มีน้ำไหลไปถึงชาวนาด้านล่าง จนชาวนาด้านล่างต้องแย่งกันสูบน้ำในคลองดินที่มีสภาพตื้นเขินไปหล่อเลี้ยงต้นข้าว แต่ก็ไม่เพียงพอ จึงอยากร้องขอให้ทางชลประทานเข้ามาดูแลช่วยเหลือชาวนาที่กำลังเดือดร้อนด้วย ก่อนที่ข้าวจะยืนต้นตายเสียหาย. 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"