ไม่กลัวน้ำร้อน!'ปิยบุตร'ลั่นแม้จะมีปาฏิหาริย์กฎหมายก็ไม่อาจหยุดยั้งการเสนอ'ธนาธร'เป็นนายกฯได้


เพิ่มเพื่อน    

22 พ.ค.62-นายปิยบุตร แสงกนกกุล เลขาธิการพรรคอนาคตใหม่ แถลงถึงกรณี กกต.ยื่นศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยกรณีหุ้นสื่อ บ.วี-ลัค มีเดีย ของ นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ ว่า กกต.ใช้เวลา 53 วันในการพิจารณาเรื่องแล้วส่งให้ศาลรัฐธรรมนูญ เทียบเคียงกับกรณีหุ้นของคู่สมรสนายดอน ปรมัตถ์วินัย รมว.ต่างประเทศ ใช้เวลา 417 วัน เรื่องคล้ายกันแต่ทำไม่ใช้เวลาต่างกันอย่างสิ้นเชิง

พรรคอนาคตใหม่ขอตั้งคำถามว่าใช้มาตรฐานเดียวกันหรือไม่ และการทำงานของ กกต.ขัดต่อข้อกฎหมายหรือไม่ เช่น การที่คณะกรรมการช่วยตรวจสอบครั้งแรกไม่เปิดโอกาสให้นายธนาธรและผู้เกี่ยวข้องเข้าชี้แจง เมื่อเข้ากระบวนการไต่สวนในบันทึกข้อกล่าวหาใช้ข้อความเพียง 6 บรรทัดเท่านั้น หาก กกต.พิจารณาอย่างรอบด้านและเปิดโอกาสให้นายธนาธรชี้แจง ไม่พิจารณาความผู้ร้องเพียงอย่างเดียว เป็นไปได้ว่าอาจจะไม่ต้องตั้งข้อกล่าวหาก็ได้ 

นี่คือความผิดปกติในกระบวนการของ กกต. และมีความน่าสงสัยว่า  กกต.ตรวจสอบนายธนาธรในสถานะเป็นผู้สมัคร ส.ส. หรือเป็น ส.ส.แล้ว หากตรวจสอบตอนเป็นผู้สมัคร ส.ส. กฎหมายระบุว่าตรวจสอบได้ก่อนการเลือกตั้ง คือวันที่ 23 มี.ค. แต่ กกต.ยันยืนยันจะตรวจสอบต่อ และรับรอง นายธนาธรเป็น ส.ส.วันที่ 8 พ.ค. จากนั้นวันที่ 16 พ.ค. จึงไปยื่นศาลรัฐธรรมนูญ หากตรวจสอบในสถานะที่นายธนาธรเป็น ส.ส. ตามที่รัฐธรรมนูญให้นับสถานะย้อนไปถึงวันเลือกตั้งคือวันที่ 24 มี.ค. กกต.ไม่ยอมรับว่าตัวเองไม่มีอำนาจตรวจสอบตรงนี้ จึงมั่วไปหมด สุดท้ายเรื่องที่ส่งศาลรัฐธรรมนูญนั้น ร้องในสถานะผู้สมัครหรือ ส.ส.

นายปิยบุตร ยังย้ำว่าการโอนหุ้นมีผล 8 ม.ค. 2562 วันที่สมัคร ส.ส. นายธนาธร ไม่ได้ถือหุ้น บ.วี-ลัค มีเดียแล้ว ถ้าท่านอ่านกฎหมายวิธีพิจารณาของศาลรัฐธรรมนูญ จะมีวิธีและกระบวนการพิจารณาของศาล ที่มีข้อกังวลกันว่าหากศาลรับคำร้องแล้ว จะสั่งให้นายธนาธรหยุดปฏิบัติหน้าที่ ส.ส.ชั่วคราวหรือไม่ หากเทียบกับคดีนายดอน ถ้าใช้มาตรฐานเดียวกัน ไม่มีทางที่ศาลรัฐธรรมนูญมีคำสั่งให้นายธนาธรหยุดปฏิบัติหน้าที่ได้อย่างแน่นอน เพราะต้องเปิดโอกาสให้คู่กรณีชี้แจงใน 15 วัน และหากจะให้หยุดทำหน้าที่ ต้องมีมูลเหตุทำให้เกิดความเสียหายในการปฏิบัติหน้าที่ 

ทั้งนี้ การเป็น ส.ส.ต้องปฏิญาณตนก่อนที่จะปฏิบัติหน้าที่ ขณะนี้นายธนาธรจึงยังไม่ได้ปฏิบัติหน้าที่เป็น ส.ส. ดังนั้นไม่มีทางที่ศาลจะสั่งให้หยุดปฏิบัติหน้าที่ได้ แม้จะมีปาฏิหาริย์กฎหมายสั่งให้หยุด เราก็ยืนยันว่าไม่กระทบกับการเสนอนายธนาธรเป็นนายกรัฐมนตรี พรรคอนาคตใหม่มั่นใจว่า หากศาลรัฐธรรมนูญรับคำร้อง เราพร้อมสู้คดี และอย่างน้อยคงใช้เวลา 2-3 เดือน และหากคดีนี้วินิจฉัยว่าผิด พรรคก็ขอสงวนสิทธิในการร้องเรียน ส.ส.ทุกคนของพรรคพลังประชารัฐในกรณีเดียวกันด้วย.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"