เดือดเอกชนยักษ์ใหญ่แห่ยื่นซองประมูลดิวตี้ฟรี ทอท.ยันคราวนี้ไม่มีผูกขาดอีกต่อไป


เพิ่มเพื่อน    

 

23 พ.ค. 2562 นายวิชัย บุญยู้ รองกรรมการผู้ อำนวยการใหญ่ ฝ่ายพัฒนาธุรกิจ บมจ. ท่าอากาศยาน ไทย  (ทอท.)เปิดเผยภายหลังให้เอกชนที่สนใจประมูลลงทุนในโครงการร้านค้าปลอดภาษี (ดิวตี้ฟรี) ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ยื่นซองเทคนิคในช่วงเวลา 9.00-11.00 น.ได้มีเอกชน จำนวน 3 ราย ยื่นข้อเสนอการดำเนินงานเพื่อขอรับสิทธิการประกอบกิจการให้สิทธิประกอบกิจการจำหน่ายสินค้าปลอดอากร (ดิวตี้ฟรี) จากที่มีผู้ซื้อเอกสารประกวดราคา 5 ราย 

ทั้งนี้ ได้แก่ 1.บริษัท คิงเพาเวอร์ ดิวตี้ฟรี จำกัด  2.กิจการร่วมค้าการบินกรุงเทพ-ล็อตเต้ ประกอบด้วยบมจ.การบินกรุงเทพ (BA) บริษัท โฮเต็ล ล็อตเต้ จำกัด และ บริษัท บางกอกแอร์เวย์โฮลดิ้ง จำกัด และ 3. กิจการร่วมค้า ROH ประกอบด้วย บมจ.โรงแรมรอยัลออคิด (ประเทศไทย) (ROH) บริษัท เอ็มไพร์ เอเซียกรุ๊ป จำกัด และ WDFG UK LIMITED

อย่างไรก็ตามส่วนกลุ่มบริษัท สรรพสินค้าเซ็นทรัล จำกัด ซึ่งก่อนหน้านี้ได้ส่งชื่อผู้ร่วมทุนคือ บริษัท เอฟเอสเวนเจอร์ สิงคโปร์ จำกัด กลับไม่มายื่น และบมจ.ไมเนอร์ อินเตอร์เนชั่นแนล (MINT) ที่ไม่มีชื่อผู้ร่วมทุนก็ไม่มายื่นเช่นกัน
นายวิชัย กล่าวว่า หลังจากนี้จะให้ทั้ง 3 รายนำเสนอผลงานในวันที่ 27 พ.ค.นี้ และจะเปิดข้อเสนอด้านการเงินในวันที่ 31 พ.ค. นี้ เวลา 9.30 น. คาดว่าจะทราบผลการประมูล

"พอใจที่มีผู้ยื่นมา 3 ราย ซึ่งก็มาจากผู้ประกอบการรายใหญ่ของโลกมาร่วมประมูล วิธีคัดเลือกจะให้คะแนนด้านเทคนิค 80 คะแนนด้านราคา 20 คะแนน เพราะเราต้องการคนที่มีประสบการณ์มาช่วย คะแนนด้านเทคนิคจึงสูง ส่วนราคาจะพิจารณารายที่เสนอให้ผลตอบแทนสูงสุด"นายวิชัย กล่าว

อย่างไรก็ตามในช่วงบ่ายวันเดียวกัน ทอท.ได้เปิดยื่นซองโครงการพัฒนาพื้นที่เชิงพาณิชย์ภายในท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ หลังจากที่มีกลุ่มเอกชนยื่นซื้อซองทั้งหมด 4 รายไปนั้น พบว่ามีเอกชนที่เข้ามายื่นซองประมูลทั้งหมด 3 ราย ได้แก่ บริษัท คิงเพาเวอร์ สุวรรณภูมิจำกัด บริษัท ไมเนอร์ อินเตอร์เชั่นแนล จำกัด (มหาชน) และ บริษัท เซ็นทรัลพัฒนาจำกัด (มหาชน) 

นายวิชัย กล่าวว่าขณะที่ บริษัทเดอะมอลล์ กรุ๊ป จำกัด นั้นไม่ได้เข้ามายื่นซองประมูล และหลังจากที่คณะกรรมการตรวจสอบซองคุณสมบัติแล้วพบว่าได้ปรับตกเอกชน 1 รายคือ บริษัท ไมเนอร์ อินเตอร์เชั่นแนล จำกัด (มหาชน) เนื่องจากไม่ผ่านคุณสมบัติที่ระบุไว้ว่าต้องมีประสบการณ์บริหารพื้นที่เชิงพาณิชย์อย่างน้อย 5 ปี แต่ทอท.กลับพบว่าบริษัทดังกล่าวไม่มีประสบการณ์มาก่อน อีกทั้งได้ยื่นคุณสมบัติของบริษัทลูกเข้ามาแทน ซึ่งไม่สามารถใช้ได้เพราะบริษัทลูกดังกล่าวไม่ได้ยื่นซื้อซอง 

“ดังนั้นจึงเหลือบริษัทเอกชนที่แข่งขันกันในโครงการนี้เพียง 2 ราย ได้แก่ บริษัท คิงเพาเวอร์ สุวรรณภูมิจำกัด และ บริษัท เซ็นทรัลพัฒนาจำกัด เท่านั้น ทั้งนี้จะนัดเอกชนเสนอผลงานในวันที่ 29 พ.ค.นี้ ก่อนนัดเปิดซองราคากันในวันที่ 31 พ.ค.นี้ ก่อนเสนอผลการคัดเลือกเอกชนเข้าสู่ที่ประชุมคณะกรรมการรายได้ในวันที่ 12 มิ.ย. นี้ก่อนเสนอเข้าสู่ที่ประชุมคณะกรรมการบริหาร(บอร์ด) ทอท.ในวันที่ 19 มิ ย.นี้ พร้อมกันทั้ง 3 โครงการได้แก่ โครงการ Duty Free สนามบินภูมิภาค, โครงการ Duty Free สนามบินสุวรรณภูมิและ โครงการพัฒนาพื้นที่เชิงพาณิชย์สนามบินสุวรรณภูมิ”นาย วิชัย กล่าว

นายวิชัยกล่าวต่อว่าส่วนด้านความคืบหน้าการเปิดประมูลพื้นที่ Duty Free สนามบินภูมิภาคนั้น ล่าสุดมีกลุ่มเอกชนสนใจเข้าซื้อซองขอบเขตเงื่อนไขการประกวดราคา(TOR) รวมทั้งสิ้น 4 ราย1.บริษัท คิงเพาเวอร์ ดิวตี้ฟรี จำกัด 2.กิจการร่วมค้าการบินกรุงเทพ ล็อตเต้ ดิวตี้ฟรี (ท่าอากาศยานภูมิภาค) ประกอบด้วย - บริษัท การบินกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) 49% - บริษัท โฮเต็ล ล็อตเต้ จำกัด 49% - บริษัท บางกอกแอร์เวย์สโฮลดิ้ง จำกัด 2%3.กิจการร่วมค้ารอยัลออคิด ประกอบด้วย บริษัทโรงแรมรอยัลออคิด (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) 36% บริษัท เอ็มไพร์ เอเชีย กรุ๊ป จำกัด 15% และบริษัทWDFG UK LIMITED 49% 4.บริษัท สรรพสินค้าเซ็นทรัล จำกัด  อย่างไรก็ตามหลังจากนี้จะเปิดให้เอกชนยื่นซองข้อเสนอในวันที่ 4 มิ.ย.นี้ ก่อนเปิดซองราคาต่อไปเพื่อตัดสินผลประมูล

นายวิชัยกล่าวต่อว่าสำหรับโครงการต่อไปที่จะเปิดประมูลคือโครงการพัฒนาพื้นที่ร้านค้าปลอดภาษี (Duty Free) ภายในสนามบินดอนเมือง ซึ่งถือเป็นอีกสนามบินที่สำคัญของประเทศมีผู้โดยสารมากกว่า 30 ล้านคนต่อปี คาดว่าจะเริ่มเปิดประมูลได้ในช่วงต้นปี 2563 และต้องลงนามภายใน ก.ย. 2563 เพื่อให้เวลาเอกชนที่ชนะโครงการเตรียมตัวราว 2 ปีก่อนที่สัญญาสัมปทานปัจจุบันจะหมดลงใน เดือน ก.ย. 2565  

อย่างไรก็ตามสำหรับเกณฑ์การคัดเลือกเอกชนเข้ามาบริหารโครงการ Duty Free ในทุกสนามบิน ทอท.จะยึดเกณฑ์การให้คะแนนไปที่ ด้านการการันตีรายได้ หรือ Minimum Guarantee รวมถึงคะแนนความหลากหลายและคุณภาพของผลิตภัณฑ์ที่จะนำเข้ามาจำหน่าย 

นายวิชัยกล่าวต่อว่าการประมูลDuty Free ครั้งนี้ถือเป็นการยกเลิกการผูกขาด เพราะทอท.มีแผน จะเปิดเสรีในส่วนที่เป็นจุดส่งมอบสินค้า หรือ pick up counter ทั้งสนามบินสุวรรณภูมิ สนามบินดอนเมืองและสนามบินภูเก็ต เป็นอย่างน้อย โดยต้องเปิดให้ผู้ประกอบการดิวตี้ฟรีในเมืองรายอื่น ๆ ใช้บริหารด้วย หรือที่เรียกว่า common use หรือ ประชาชนสามารถซื้อสินค้าในร้าน Duty Free ที่อยู่ในเมืองได้ (Downtown Duty Free Shop) แล้วมารอรับสินค้าที่สนามบินก่อนเดินทางออกนอกประเทศ 
ทั้งนี้ ทอท.คาดว่าจะเร่งเสนอแนวทางไปยังที่ประชุมบอร์ดเพื่อขอเปิดประมูลในช่วงปลายปีนี้ สำหรับแนวทางในตอนนี้มีหลายรูปแบบทั้งเปิดประมูลให้เอกชนรายเดียวบริหาร หรือจะแบ่งพื้นที่ให้เอกชนบริหาร่วมกัน ตลอดจนทอท.ร่วมบริหารเคาน์เตอร์ด้วย 

 
 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"