กกท.สั่งตรวจสอบตู้สินค้าไฟไหม้ที่ท่าเรือแหลมฉบัง


เพิ่มเพื่อน    

25 พ.ค. 2562 เรือโทกมลศักดิ์ พรหมประยูร ผู้อำนวยการการท่าเรือแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า จากกรณีเกิดเหตุเพลิงไหม้เรือบรรทุกสินค้า บริเวณท่าเทียบเรือ A2 ท่าเรือแหลมฉบัง ว่าได้รับแจ้งเมื่อเวลา 06.45น. ได้เกิดเหตุเพลิงไม่ตู้คอนเทนเนอร์บนเรือสินค้าที่ท่าเรือแหลมฉบัง บนเรือของบริษัท  KMPC Hongkong จากประเทศฮ่องกง 

เมื่อได้รับแจ้งจากเจ้าหน้าที่ทางหน่วยป้องกันอุบัติเหตุอุบัติภัยทางของแหลมฉบังได้เข้าไปในที่เกิดเหตุ ยืนยันก่อนเที่ยงวันนี้จะสามารถความคุมสถานการณ์ได้เรียบร้อยซึ่งขณะนี้ต้องรอพิสูจน์ทราบว่าเป็นอะไรและสาเหตุเกิดจากอะไร
เรือโท กมลศักดิ์  กล่าวว่า ได้สั่งการให้เรือโท ยุทธนา โมกขาว ผู้อำนวยการท่าเรือแหลมฉบัง ลงพื้นควบคุมการปฎิบัติงานบริเวณที่เกิดเหตุ ร่วมกับหน่วยการท่าเรือแหลมฉบัง ได้เข้าไปอำนวยการในที่เกิดเหตุปัจุบันได้มีการควบคุมเพลิงได้แล้วแต่สาเหตุจะเกิดจากตู้ไหนขณะนี้ยังเข้าไปตรวจสอบไม่ได้เนื่องจากพื้นที่ดังกล่าวยังมีความร้อนอยู่ 

“ขณะที่เกิดเหตุ ผอ.ท่าเรือแหลมฉบังได้ประสานกับนายกเทศมนตรีในพื้นที่ให้เตรียมการอพยพผู้คนเนื่องจากตรวจพบว่าเป็นสินค้าวัตถุสินค้าอันตรายซึ่งตอนนี้ยังไม่สามารถเข้าไปตรวจได้ว่าสินค้าบนเรือคืออะไร สิ่งที่ทำได้คือจะต้องตรวจสินค้าบนเรือว่าบรรจุสินค้าอะไรมา ซึ่งเมื่อรู้ว่าตู้เบอร์ไหนจะต้องเข้าไปตรวจว่าสินค้าภายในตู้คืออะไรซึ่งเป็นขั้นตอนต่อไป”เรือโท กมลศักดิ์ กล่าว

อย่างไรก็ตามเบื้องต้นได้สั่งการให้ผอ.ท่าเรือแหลมฉบังให้ไปอำนวยความสะดวกในการดับเพลิงของเจ้าหน้าที่และเอาด้วยเรือครับของแรมฉบังที่เป็นเรือดับเพลิงเข้ามาสนับสนุนการดับเพลิงเพื่อให้เจ้าหน้าที่สามารถเข้าตรวจสอบได้ทั้งทางบกและทางน้ำซึ่งจะทำให้เพลิงได้เร็วขึ้น

ส่วนรายละเอียดจะสามารถตรวจสอบได้หลังจากเพลิงสงบพื้นบริเวณนั้นเย็นแล้วเจ้าหน้าที่กองพิสูจน์หลักฐานรวมกับท่าเรือแหลมฉบังและเจ้าของเรือจะต้องขึ้นไปตรวจสอบร่วมกัน 

เรือโทกมลศักดิ์ กล่าวว่าเรื่องความเข้มงวดเรื่องการตรวจสอบสินค้านั้น ต้องมีการสำแดงต่อกรมศุลกากรสมมุติว่าเป็นสินค้าที่ไวต่อความร้อนหรืออากาศ ก็ต้องมีการควบคุมหรือเป็นสินค้าอันตรายตะมีเจ้าหน้าที่มย้ายไปพื้นที่ควบคุมสินค้าอันตราย มั่นใจท่าเรือเรามีมาตรการควบคุมมีรายละเอียดที่เป็นมาตรฐานสากล

ด้านเรือโทยุทธนา โมกขาว ผู้อำนวยการท่าเรือแหลมฉบัง การท่าเรือแห่งประเทศไทย(กทท.)เปิดเผยว่าเกิดเหตุเพลิงไหม้ บริเวณท่าเรือแหลมฉบัง ต.ทุ่งสุขลา อ.ศรีราชา จ.ชลบุรี ตั้งแต่ประมาณช่วงเช้าที่ผ่านมา โดยต้นเพลิงนั้นเกิดขึ้นบนเรือสินค้าของบริษัท  KMPC Hongkong จากประเทศฮ่องกง ซึ่งจอดเทียบท่าเรือ A2 สำหรับสาเหตุนั้นยังไม่ทราบแน่ชัดขณะนี้กำลังทำงานร่วมกับตำรวจและเจ้าหน้าที่ท้องถิ่นเพื่อตรวจสอบหาสาเหตุต่อไป ใช้เวลาตลอดช่วงเช้าที่ผ่านมาในการฉีดโฟมดับเพลิง สาเหตุที่ไม่ใช้น้ำเพราะป้องกันไม่ให้น้ำทำปฏิกิริยากับสารเคมี และยังอยู่ระหว่างการตรวจสอบว่าเป็นสารเคมีประเภทใด ล่าสุดควบคุมเพลิงได้แล้ว คาดว่าต้องใช้เวลาทั้งวันในการเข้าเคลียร์พื้นที่ 

เรือโทยุทธนา กล่าวว่ายังไม่ทราบข้อมูลสินค้าที่บรรทุกบนเรือเนื่องจากเป็นเรือสินค้าผ่านแดน (Transit) ที่จะมุ่งไปสู่ประเทศที่สาม ดังนั้นเทศบาลจึงได้ประกาศให้ อ.ศรีราชาเป็นเขตอันตรายแล้ว พร้อมเตือนประชาชนให้ระวังก๊าซดังกล่าว เพราะได้รับรายงานเช่นกันว่ามีควันพิษลอยออกมาจากที่เกิดเหตุ ทำให้ประชาชนมีอาการแสบคันตามร่างกาย เบื้องต้นมีผู้ได้รับบาดเจ็บประมาณ 20 คน ได้ส่งไปที่โรงพยาบาลแล้ว ส่วนใหญ่มีอาการแสบคันต้องนำไปล้างตัว ส่วนผู้บาดเจ็บสาหัสยังไม่พบ ขณะที่ความเสียหายและการเยียวยาผู้ได้รับบาดเจ็บ ขอให้ควบคุมเพลิงให้สงบก่อน

ส่วนด้าน หน่วยกู้ภัยสว่างประทีป ศรีราชา ระบุว่า ควรเลี่ยงพื้นที่ใกล้เคียง โดยได้รับแจ้งจากผู้ใช้เส้นทางและประชาชน พบว่ามีในควันมากับละอองน้ำที่มีความเหนียวคล้ายสารเคมี ยังไม่ทราบชนิด ลอยออกมาจำนวนมาก จึงขอแนะนำประชาชนโดยรอบควรหลีกเลี่ยง หากโดนหรือสัมผัส ให้รีบล้างออกโดยด่วน และอย่าสูดดม


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"