'ธนาธร'แถลงนอกห้องประชุมลั่น'ไม่เสียใจ'จะทำงานนอกสภาเพื่อประชาธิปไตยไม่หยุดยั้ง


เพิ่มเพื่อน    

25 พ.ค.62 - เมื่อเวลา 10.30 น. ที่หอประชุมบริษัททีโอที ถ.แจ้งวัฒนะ นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ (อนค.) แถลงภายหลังออกจากห้องประชุมสภาผู้แทนราษฎร ตามที่เลขาธิการสภาผู้แทนราษฏร อ่านคำสั่งศาลรัฐฐธรรมนูญให้หยุดปฏิบัติหน้าส.ส.จนกว่าศาลรัฐธรรมนูญจะมีคำวินิจฉัยหรือคำสั่งว่า ตนได้กล่าวลาในที่ประชุมและยุติบทบาทการทำหน้าที่ส.ส. แต่ขอยืนยันว่าการเป็นตัวแทนของประชาชน ไม่จำเป็นต้องทำหน้าที่ในสภาอย่างเดียว โดยจะใช้เวลานี้ทำหน้าที่เป็นตัวแทนของประชาชน เข้าไปพบปะพูดคุยรับฟังปัญหา เพื่อนำไปให้ส.ส.ในพรรคของตนตั้งกระทู้อภิปรายในสภา และจะใช้เวลานี้ศึกษาปัญหาของประชาชน และขยายแนวคิด อุดมการณ์ แนวนโยบายของพรรคอนาคตใหม่ ให้ประชาชนทั่วประเทศเข้าใจเจตนาที่ดีของพรรคที่มีต่อสังคม จะทำงานต่อไปไม่หยุดยั้ง ไม่ท้อถอย ถึงแม้จะไม่ได้ทำงานในสภา ก็จะไม่ไปไหน ทำงานกับประชาชนต่อไป ตนจะรอวันนั้นสักวันหนึ่งตนจะกลับมา

เมื่อถามว่า รู้สึกอย่างไร ที่ต้องหยุดปฏิบัติหน้าที่ นายธนาธร กล่าวว่า ตนไม่เสียใจ ต้องยอมรับว่าส.ส.มีเอกสิทธิ์ มีอำนาจในทางนิติบัญญัติ แต่ขณะเดียวกันก็มีข้อจำกัด ในเรื่องพิธีกรรม และเวลา ดังนั้นในช่วงนี้ที่ตนยังไม่สามารถมีอำนาจนิติบัญญัติได้ เราจะรณรงค์เรื่องสำคัญของประเทศไทยอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะความไม่เป็นประชาธิปไตย และความไม่เป็นธรรมของรัฐธรรมนูญ 2560 ตนย้ำมาหลายครั้งว่าอยากสร้างพรรคการเมืองขึ้นมา ให้เป็นพรรคที่เข้มแข็ง และยืนต่อสู้เพื่อประชาธิปไตยและประชาชนได้ในระยะยาว จึงไม่มีความท้อถอย ไม่เสียใจ จะเดินหน้าต่อไป 

เมื่อถามว่า แนวร่วม 7 พรรคการเมืองยังมีความหวังจะได้ชัยชนะในการเลือกประธานสภาอยู่หรือไม่ นายธนาธร กล่าวว่ามีแนวโน้มที่ดี 244 เสียงของ 7 พรรค จะโหวตไปในทิศทางเดียวกัน จึงไม่ง่ายที่จะคว่ำเสียงของทั้ง 7 พรรค ส่วนเรื่องจะเป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาลนั้น ว่ากันทีละสมรภูมิ วันนี้เอาตำแหน่งประธานสภาก่อน คงต้องแยกส่วนกัน

เมื่อถามอีกว่า หลังจากนี้จะเคลื่อนไหวในนามพรรคการเมือง หรือภาคประชาชนบนท้องถนน นายธนาธร ตอบว่า ตนยังเป็นหัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ เราเชื่อมั่นว่าการได้มาซึ่งประชาธิปไตยที่ดีที่สุด สงบสุขที่สุด คือการกระทำผ่านรัฐสภา เราเชื่อมั่นอย่างนั้น ไม่อย่างนั้นคงไม่มาตั้งพรรคการเมือง เราต้องการดึงศรัทธาของประชาชน กลับมาที่รัฐสภาอีกครั้ง เพราะถ้าประชาชนไม่ศรัทธาและมองว่ารัฐสภาแก้ปัญหาไม่ได้เมื่อไหร่ ประชาชนก็จะไปเรียกร้องให้กองทัพเข้ามาแทรกแซงประชาธิปไตยในประเทศไทย จึงถูกมองว่าเป็นต้นตอของปัญหา ส่วนการรัฐประหาร และการแทรกแซงจากกองทัพ เป็นทางออก เราต้องบอกว่าไม่ใช่ เพราะรัฐสภาเป็นที่ๆทรงเกียรติและเหมาะสมที่สุดที่จะแก้ปัญหา พาประเทศกลับไปสู่ประชาธิปไตย ดังนั้นเราจะต่อสู้ให้สุดทาง และยังไม่หมดหวัง
 
“นี่เป็นวินาทีที่จะพิสูจน์ว่าอนาคตใหม่ ไม่ใช่แค่ธนาธร ไม่มีธนาธรอยู่ในสภา พรรคอนาคตใหม่ก็จะทำงานได้อย่างสร้างสรรค์ และเข้มแข็ง แล้วเราจะพิสูจน์ให้เห็น” นายธนาธร กล่าว
 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"