'เพนกวิน'ริยำรุ่นใหม่โพสต์ บ้านหลวงว่างแล้ว จะมีใครได้ไปอยู่ฟรีต่อไหมครับ ?


เพิ่มเพื่อน    

26 พ.ค.62-  เพนกวิน - พริษฐ์ ชิวารักษ์  แนวร่วมพรรคอานคตใหม่ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก Parit Chiwarak ว่าการอสัญกรรมของ พล.อ.เปรม เชื่อว่าจะส่งผลให้การเมืองของชนชั้นนำ (elite) ระส่ำขึ้นไม่มากก็น้อย ที่ผ่านมา พล.อ.เปรมมีบทบาทในฐานะ "มือประสานสิบทิศ" ในสมัยประชาธิปไตยครึ่งใบ พล.อ.เปรมเป็นผู้มากบารมีที่คอยประสานประโยชน์ระหว่างมุ้ง (faction) ต่าง ๆ จึงเป็นนายกรัฐมนตรีได้เกือบ 10 ปี ต่อมาเมื่อได้เป็นประธานองคมนตรีก็เชื่อว่ายังคงมีบทบาทด้านการประสานงานระหว่างมุ้งอยู่หลังม่าน เมื่อ พล.อ.เปรมสิ้นไปแล้ว คงยากที่จะหาใครคอยประสานผลประโยชน์ระหว่างมุ้งได้ลงตัว ดังนั้น การเมืองระหว่างมุ้งของชนชั้นนำน่าจะเดือดขึ้นไม่มากก็น้อย รอดูกันต่อไปครับ

ว่าแต่ บ้านหลวงว่างแล้ว จะมีใครได้ไปอยู่ฟรีต่อไหมครับ ?

ต่อมาโพสต์อีกครั้งว่า ระบอบเปรมคือความฝันอันสูงสุดของระบอบประยุทธ์

การเมืองยุค พล.อ. เปรม (ประชาธิปไตยครึ่งใบ) เป็นนายกคือความฝันสูงสุดของนายทหาร ข้าราชการ และกลุ่มทุนใหญ่ เพราะเป็นการเมืองที่ผลประโยชน์ถูกต่อรองอยู่แค่ในระหว่าง 3 กลุ่มนี้ โดยไม่มีนักการเมืองที่เป็นตัวแทนประชาชนมาเกี่ยวข้อง การเมืองยุคนั้นเป็นยุคที่ทหารเป็นรัฐมนตรี ข้าราชการเป็นคนคิดและขับเคลื่อนนโยบาย กลุ่มทุนเป็นผู้รับผลประโยชน์ ส่วนนักการเมืองเป็นไม้ประดับ ทหารอยากมีอำนาจเหมือนสมัยเปรม ข้าราชการอยากมีบทบาทและทำงานได้โดยไม่ต้องฟังนักการเมือง ส่วนนักธุรกิจก็อยากกินรวบแบบไม่ต้องสนใจประชาชน

ความฝันนี้ถูกสะท้อนออกมาได้ชัดผ่านการตั้งคณะกรรมการยุทธศาสตร์ชาติ ซึ่งประกอบด้วยทหาร-ข้าราชการ-นายทุน และมีอำนาจควบคุมนักการเมืองที่มาจากการเลือกตั้งจนแทบจะทำให้นักการเมืองเป็นไม้ประดับ ขัดคณะกรรมการนี้ไม่ได้เลย อีกทั้งในสมัยประยุทธ์ยังมีการรวมศูนย์อำนาจเข้าส่วนกลางผ่านระบบราชการ ดังนั้น 5 ปีที่ผ่านมา ประยุทธ์ได้ #ปฏิรูปก่อนเลือกตั้ง แล้ว แต่เป็นการปฏิรูปเพื่อหมุนเข็มนาฬิกากลับไปยุค พล.อ.เปรม ซึ่งบอกเลยว่าไม่ง่ายเพราะในปัจจุบัน กลุ่มผลประโยชน์มีความซับซ้อนมากขึ้น พล.อ.ประยุทธ์จะต้องประสานประโยชน์เก่งกว่า พล.อ.เปรมหลายเท่าจึงจะประคองระบอบนี้ให้รอดไปได้

มือประสานยี่ห้อตู่จะสู้มือประสานยี่ห้อเปรมได้หรือไม่ มาดูกัน.
 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"