“ศุภชัย” ลอยลำ หลังชนะขาด “ประสงค์” นั่งรองประธานสภาฯ คนที่ 2


เพิ่มเพื่อน    


26 พ.ค. 2562 จากนั้น เวลา 16.25 น. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ช่วงหนึ่งของการนับคะแนนตำแหน่งรองประธานสภาผู้แทนราษฎร คนที่ 2 ระหว่างนายศุภชัย โพธิ์สุ ส.ส.นครพนม พรรคภูมิใจไทย กับนายประสงค์ บูรณ์พงศ์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเสรีรวมไทย นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ส.ส.น่าน พรรคเพื่อไทย ลุกขึ้นทักท้วงกรณีมีสมาชิกบางส่วนได้เดินไปหน้าเวทีนับคะแนน พร้อมหยิบโทรศัพท์มือถือขึ้นมาถ่ายภาพ และถ่ายวิดีโอ บัตรลงคะแนนที่บางใบเขียนเฉพาะชื่อ ขณะที่บางใบเขียนทั้งชื่อ และนามสกุล โดยตั้งข้อสังเกตว่า เป็นการแสดงสัญลักษณ์ว่าบัตรที่ลงคะแนนเป็นของใครหรือไม่ อยากให้ประธานในที่ประชุมได้วินิจฉัยว่า การถ่ายภาพ และวิดีโอระหว่างการนับคะแนนทำได้หรือไม่     

ขณะที่ นายจิรายุ ห่วงทรัพย์ ส.ส.กทม. พรรคเพื่อไทย ตั้งข้อสังเกตเช่นกันว่า เป็นการถ่ายภาพเพื่อวางบิลกันหรือไม่ ขอให้ประธานฯวินิจฉัยว่าการกระทำเช่นนี้ถือเป็นการประชุมลับหรือไม่

ส่วนนายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ ส.ส.เชียงใหม่ พรรคเพื่อไทย กล่าวว่า การนับคะแนนในวันนี้ลับจริงหรือไม่ ประธานฯมีหน้าที่ต้องวินิจฉัย เพราะการถ่ายภาพบางพรรคอาจนำไปตรวจสอบว่า ผู้มาลงคะแนนครบถ้วนจริงหรือไม่ ส่วนการจงใจเขียนชื่อ และนามสกุลผิด ต้องเป็นบัตรเสีย ซึ่งในบัตรใบแรกมีการระบุชื่อว่า “นายศุภชัย ใจสมุทร” ไม่ใช่ “นายศุภชัย โพธิ์สุ”

“ขณะนี้ผมเชื่อว่า มีความพยายามทำให้การลงมติลับของสมาชิกไม่ลับ เพราะมีการทำสัญลักษณ์บางประการหรือไม่ และหากนับโดยเปิดเผย เมื่อนับคะแนนเสร็จแล้วขอดูบัตรก่อนทำลายได้หรือไม่” นายจุลพันธ์ กล่าว  

นายชัย ชิดชอบ ในฐานะประธานชั่วคราว กล่าวว่า ตอนลงคะแนนคือลับ ส่วนตอนนับคะแนนต้องเปิดเผย และตอนนี้เป็นยุคดิจิตอลจึงไม่ควรถือสากัน ตนขอดำเนินการนับคะแนนต่อให้เสร็จแล้วค่อยว่ากัน จากนั้น การนับคะแนนจึงดำเนินต่อไป และเมื่อนับคะแนนเสร็จปรากฎว่า นายศุภชัยได้ 256 คะแนน ส่วนนายประสงค์ ได้ 239 คะแนน ทำให้นายศุภชัย ได้ตำแหน่งรองประธานสภาฯ คนที่ 2

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจากการนับคะแนนเสร็จสิ้น นพ.ชลน่าน ได้ลุกขึ้ทักท้วงขอให้ประธานฯวินิจฉัยบัตรใบแรกที่เขียนชื่อสกุลผิด ว่าตกลงแล้วเป็นบัตรเสียหรือไม่ และตั้งคณะกรรมการตรวจสอบการนับคะแนนว่ามีความถูกต้องหรือไม่ ขณะที่ นายวีระกร คำประกอบ ส.ส.นครสวรรค์ พรรคพลังประชารัฐ กล่าวว่า เป็นเรื่องเล็กน้อยอยากให้ผ่านไป เพราะถ้ายกให้ได้สัก 5 คะแนนก็จะยกให้ ทำให้ นายมานิตย์ สังข์พุ่ม ส.ส.สุรินทร์ พรรคเพื่อไทย ลุกขึ้นประท้วงโดยระบุว่า อย่าย่ำยีหัวใจกันเกินไป ในสภานี้ไม่มีใครเก่งกว่าใคร ตนไม่สบายใจที่บอกจะยกคะแนนให้ ขอให้ถอนคำพูดดังกล่าว

แต่นายชัย กล่าวว่า ตอนนี้ยังไม่มีข้อบังคับการประชุมที่จะตั้งคณะกรรมการขึ้นมาตรวจสอบการนับคะแนนได้ จึงไม่สามารถดำเนินการตามที่ต้องการได้ จากนั้น ประธานฯสั่งปิดการประชุม


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"