'ครูแก้ว' ยันมีมาตรฐานเดียวกลั่นกรองภาพอภิปราย หลัง 'ก้าวไกล' โวยถูกเบลอรูปบิ๊กป้อม


เพิ่มเพื่อน    

19 ส.ค.64 - เมื่อเวลา 09.50 น. ที่รัฐสภา ในการประชุมสภาผู้แทนราษฎร ที่มีนายศุภชัย โพธิ์สุ รองประธานสภาฯ คนที่สอง ทำหน้าที่ประธานการประชุม มีวาระพิจารณาร่างพ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2565 วงเงิน 3.1 ล้านล้านบาท ที่กมธ.พิจารณาเสร็จแล้ว ในวาระสองต่อจากเมื่อวันที่ 18 ส.ค. ก่อนเข้าสู่วาระประชุม นายพิจารณ์ เชาวพัฒนวงศ์ และนายณัฐวุฒิ บัวประทุม ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล หารือกรณีส.ส.พรรคก้าวไกลนำภาพสไลด์มาประกอบการอภิปราย แต่ปรากฏว่าถูกเจ้าหน้าที่เบลอภาพ เช่น ภาพของพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี แต่บางพรรคนำรูปพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี มาประกอบได้ อยากทราบว่า มีการพิจารณาเป็นบรรทัดฐานเดียวกันหรือไม่ เพราะนายศุภชัยมีหน้าที่รับผิดชอบกลั่นกรองสไลด์และภาพที่นำมาอภิปราย

นายศุภชัย ชี้แจงว่า ยืนยันใช้บรรทัดฐานเดียวกันกับส.ส.ทุกคน ไม่เคยมีคำสั่งให้เบลอภาพพล.อ.ประวิตรหรือใครคนอื่น เว้นแต่เป็นเรื่องที่สะท้อนความรุนแรง ความเสียหาย เจ้าหน้าที่จะเสนอเรื่องขึ้นมาให้ตนพิจารณา การตัดสินใจของตนว่าสไลด์หรือภาพใดจะผ่านหรือไม่นั้น ไม่ได้วินิจฉัยคนเดียว แต่ผ่านการกลั่นกรองของสำนักกฎหมายและสำนักประชุมอย่างรอบคอบ เรื่องนี้ตนระวังอยู่แล้ว ให้ความเป็นธรรมกับทุกคน

จากนั้นที่ประชุมเริ่มพิจารณามาตรา 9 งบประมาณรายจ่ายของกระทรวงการคลัง จำนวน 10,948,797,100 บาท นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ กมธ.ในสัดส่วนพรรคก้าวไกล อภิปรายว่า ในส่วนของสำนักงานความร่วมมือพัฒนาเศรษฐกิจกับประเทศเพื่อนบ้าน เกี่ยวกับโครงการพัฒนาเมืองเมยวดี ประเทศเมียร์มา ที่กำลังมีปัญหาเรื่องผู้เสียชีวิต บาดเจ็บ สูญหาย จากเหตุการณ์รัฐประหารในประเทศ สิ่งที่รัฐบาลไทยควรทำตอนนี้คือ สร้างช่องทางการช่วยเหลือทางมนุษยธรรม โดยไม่ผ่านกองทัพ แต่การที่กระทรวงการคลังเสนอโครงการพัฒนาเมืองเมยวดี เพื่อช่วยเหลือรัฐบาลทหารเมียร์มา จึงจำเป็นต้องตัดลดงบประมาณส่วนนี้ด้วยเหตุผล 3ข้อคือ 1.มิติเศรษฐกิจที่ชายแดนแม่สอด-เมยวดียังมีสถานการณ์สู้รบบริเวณชายแดน  และจีดีพีพม่าปีนี้ติดลบ 18% การไปช่วยเหลือรัฐบาลเมียร์มาจึงไม่ใกล้เคียงกับความเป็นจริง 2.มิติหลักสากล ที่ทั้งสหประชาชาติและธนาคารพัฒนาแห่งเอเชีย ไม่มีหน่วยงานใดอนุญาตใดให้มีการเบิกจ่าย และชะลอโครงการช่วยเหลือพัฒนาเมียร์มา หลังเหตุการณ์รัฐประหาร แต่การที่กระทรวงการคลังยังสนับสนุนรัฐบาลที่มาจากการรัฐประหารเมียร์มา เป็นการส่งสัญญาณว่าเราให้คุณค่ากับการปกครองแบบใด จึงต้องขอปรับลดงบกระทรวงคลัง

นายพิสิฐ ลี้อาธรรม ส.ส.บัญชีรายชื่อ กมธ.ในสัดส่วนพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่า ขอตัดงบกระทรวงการคลัง 5 เปอร์เซ็นต์ จากหลายสาเหตุ อาทิ แนวคิดที่กำลังจะทำให้บุหรี่ไฟฟ้าถูกกฎหมาย เพื่อที่กระทรวงการคลังจะได้หารายได้เก็บภาษีจากบุหรี่ไฟฟ้า โดยกระทรวงกำลังจะศึกษาเรื่องนี้และยังได้เชิญบริษัทบุหรี่ไฟฟ้ามาให้ข้อมูลและร่วมเสวนา ซึ่งไม่น่าเชื่อว่าทางการจะทำเช่นนี้ อย่างไรก็ตาม ขณะนี้มีการพูดกันว่าบุหรี่ไฟฟ้าปลอดภัยกว่าบุหรี่ธรรมดา และทำให้สูบน้อยลง ในทางกลับกันข้อมูลจากประเทศอเมริกากลับระบุว่าบุหรี่ไฟฟ้าทำให้คนสูบหรี่มากขึ้น นอกจากนี้ ขอคัดค้านในส่วนของงบปะมาณช่วยเหลือเพื่อนบ้าน จำนวน 589 ล้านบาท โดยให้เป็นเงินที่นำไปให้ผู้รับเหมาสร้างถนน สะพาน ตนเสียดายเงิน และขอแนะนำให้กระทรวงการคลังควรให้เป็นทุนการศึกษามากกว่า ซึ่งจะเป็นผลได้ต่อไทยและเพื่อนบ้านมากกว่า

กระทั่งเวลา 10.55 น. ที่ประชุมสภาฯเห็นชอบมาตรา 9 งบประมาณกระทรวงการคลัง ตามที่กมธ.แก้ไข ด้วยมติ 252 ต่อ79 งดออกเสียง 1 ไม่ออกเสียง 2 เสียง


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"