ไม่แจ้งขนสารพิษ ระเบิดแหลมฉบัง กทท.ไล่เบี้ยเรือขนสินค้า


เพิ่มเพื่อน    

 ผอ.ท่าเรือเผยตู้คอนเทนเนอร์ที่เกิดระเบิดในท่าเรือแหลมฉบัง ตรวจสอบแล้วบรรทุกสินค้าแคลเซียมไฮโปคลอไรด์ ซึ่งเป็นสารอันตราย แต่เจ้าของสินค้าไม่ได้แจ้งให้บริษัทเรือผู้รับขนส่งทราบ มีจุดหมายที่สมุทรปราการ 

    เมื่อวันที่ 26 พฤษภาคม เรือโทกมลศักดิ์ พรหมประยูร ผู้อำนวยการการท่าเรือแห่งประเทศไทย (กทท.) นำคณะเข้าเยี่ยมผู้ถูกสารเคมีจากเหตุระเบิดที่ท่าเรือ A2 ท่าเรือแหลมฉบัง ที่โรงพยาบาลแหลมฉบัง อ.ศรีราชา จ.ชลบุรี พร้อมเปิดเผยว่า จากการตรวจสอบแล้ว สินค้าในตู้คอนเทนเนอร์ที่เกิดระเบิด เป็นสารแคลเซียมไฮโปคลอไรด์ ซึ่งเป็นสารอันตรายประเภท 5.1 โดยสินค้าดังกล่าวทางเจ้าของสินค้าไม่ได้แจ้งให้ทางบริษัทเรือรับทราบ และตู้ที่เกิดระเบิดนั้น จะนำไปลงที่ท่าเรือยูนิไทยฯ จ.สมุทรปราการ โดยขณะนี้สถานการณ์ล่าสุดบริเวณจุดเกิดเหตุ ทางเจ้าหน้าที่จากหลายฝ่ายได้ดำเนินการ และสามารถเข้าควบคุมสถานการณ์ไว้ได้แล้ว พร้อมจัดตั้งศูนย์อำนวยการในสถานการณ์ฉุกเฉินทันที นอกจากนั้น ผู้บริหารในพื้นที่ เช่น เทศบาลนครแหลมฉบัง ได้จัดตั้งศูนย์รับร้องทุกข์จากเหตุการณ์ในครั้งนี้ เพื่อให้ผู้ที่ได้รับผลกระทบมายื่นเรื่องไว้ 
    เรือโทกมลศักดิ์กล่าวว่า ตู้สินค้าที่จะลงที่ท่าเรือแหลมฉบัง โดยตามหลักเกณฑ์แล้ว จะมีบริษัทที่ควบคุมสินค้าอันตรายมาดำเนินการขนส่งถ่ายสินค้าในทันที หลังได้รับแจ้งทุกครั้งที่เรือจะเข้ามาเทียบท่าว่ามีสินค้าอันตรายบรรทุกมากับเรือลำดังกล่าว จำนวนกี่ตู้ และลงที่ท่าเรือแหลมฉบังกี่ตู้ แม้จะเป็นเพียงตู้ผ่านที่ไม่ได้ลงก็ต้องแจ้งเช่นกัน แต่จากการสอบถามทางเจ้าของเรือ ทราบว่าไม่มีการแจ้งมาตั้งแต่ต้นทาง ซึ่งทางเจ้าของเรือจะต้องไล่เบี้ยกับกลุ่มเจ้าของสินค้าเพื่อเรียกร้องค่าเสียหายที่เกิดขึ้น อย่างไรก็ตาม ต้องขอขอบคุณเจ้าหน้าที่ทุกหน่วยงานที่เข้ามาดูแลและช่วยเหลือประชาชนที่ได้รับผลกระทบในครั้งนี้ได้อย่างทันท่วงที จนสามารถควบคุมสถานการณ์ไว้ได้อย่างรวดเร็ว
    "หลังจากนี้จะมีการเรียกผู้ที่เกี่ยวข้องประชุม เพื่อชี้แจงสรุปรายละเอียด โดยจะเรียกสายเรือเข้ามาพูดคุย เพราะสายเรือต้องรับผิดชอบ ต้องไล่ความรับผิดชอบตั้งแต่คลังสินค้าถึงความเสียหายที่เกิดขึ้น รวมทั้งไล่บี้กับเจ้าของสินค้าและเจ้าของเรือที่นำตู้มาและเกิดปัญหาไม่แจ้งเจ้าหน้าที่ ซึ่งจะต้องดำเนินการไปตามขั้นตอน" เรือโทกมลศักดิ์กล่าว
    ทั้งนี้ ผู้อำนวยการ กทท.ได้ลงพื้นที่ตรวจสอบที่เกิดเหตุท่าเทียบเรือ บริษัท ไทยแหลมฉบัง เทอร์มินัล จำกัด และสั่งการให้ดำเนินการโดยรอบคอบ คำนึงถึงกฎระเบียบ และความปลอดภัยของผู้ปฏิบัติงานทุกคนด้วย มีการตรวจสอบสภาพโดยรอบของเรือ และบริเวณข้างเคียงที่ได้รับผลกระทบ โดยมีกรมควบคุมโรค และกรมควบคุมมลพิษ ได้ดำเนินการตรวจวัดคุณภาพของอากาศบริเวณที่เกิดเหตุและบริเวณโดยรอบ อีกทั้งยังมีการตรวจสอบคุณภาพของน้ำบริเวณดังกล่าว โดยกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งร่วมกับกรมควบคุมมลพิษอีกด้วย
    ด้าน นายอภิชา บุญพึ่งบารมี ตัวแทนเรือ KMTC Hongkong กล่าวว่า เหตุการณ์ในครั้งนี้ บริษัทที่ส่งสินค้าไม่ได้แจ้งรายละเอียดของสินค้าทั้งหมดให้ตัวแทนเรือทราบ ว่ามีสินค้าอะไรที่ขนส่งมาบ้างจากต้นทาง โดยตัวแทนเรือจะเป็นเพียงรับสินค้าดังกล่าวเพื่อมาส่งให้ถึงมือลูกค้าเท่านั้น สำหรับสินค้าอันตรายหรือสารเคมี หากมีการขนส่ง ต้นทุนจะแพงกว่าสินค้าทั่วไปประมาณ 3 เท่า ดังนั้นอาจเป็นไปได้ที่เจ้าของสินค้าไม่ได้แจ้งให้ตัวแทนเรือได้รับทราบ
    เช้าวันเดียวกัน ที่อาคารอ่าวอุดมชั้น 3 ภายในโรงพยาบาลแหลมฉบัง อ.ศรีราชา จ.ชลบุรี นายภัทรธรณ์ เทียนไชย ผู้ว่าราชการจังหวัดชลบุรี ในนามจิตอาสา 904 พร้อมด้วย เรือโทยุทธนา โมกขาว ผู้อำนวยการท่าเรือแหลมฉบัง ได้นำคณะจิตอาสา และหัวหน้าหน่วยราชการ อาทิ สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดชลบุรี สิ่งแวดล้อมที่ 13 ชลบุรี นำกระเช้าผลไม้เข้าเยี่ยมผู้ได้รับบาดเจ็บจากการถูกสารเคมีและแพทย์ยังให้พักรักษาตัวอีกจำนวนหนึ่ง
    นายภัทรธรณ์กล่าวว่า เหตุการณ์ที่เกิดขึ้น หลายหน่วยงานได้เข้าช่วยเหลือผู้ประสบเหตุ ซึ่งแม้จะมีจำนวนมาก แต่ก็เป็นไปอย่างทันท่วงที สร้างภาพพจน์ที่ดีในสายตาคนทั่วไปว่าประเทศไทยมีศักยภาพในการจัดการดูแลหลังเกิดเหตุได้อย่างยอดเยี่ยม ต้องขอบคุณเจ้าหน้าที่ทุกฝ่าย
    แม่ค้าขายไก่ทอดรายหนึ่ง ซึ่งอยู่ในชุมชนวัดบ้านนา ห่างจุดเกิดเหตุ 5 กม. กล่าวว่า ขณะที่ตนยืนขายไก่ทอดอยู่ ได้ยินเสียงระเบิดดังสนั่น 3 ครั้ง จึงวิ่งไปดูกลางแจ้ง เห็นไฟและกลุ่มควันขนาดใหญ่ ด้วยความตกใจกลัว จึงวิ่งหลบหนีพร้อมเพื่อนๆ ที่ขายของกันอยู่ โดยวิ่งเข้าไปในบ้าน จากนั้นเจ้าหน้าที่สำนักงานเทศบาลนครแหลมฉบังได้นำเอาหน้ากากมาแจกจ่าย พร้อมกับประชาสัมพันธ์ไม่ให้ออกจากบ้าน จนกว่าจะมีคำสั่งเปลี่ยนแปลง เพราะสถานการณ์รุนแรง แต่ยังไม่ถึงระดับที่จะต้องอพยพไป แต่ก็เตรียมกันอยู่
    เหตุการณ์ครั้งนี้มีผู้ถูกสารพิษรวมแล้วกว่า 200 คน จนถึงขณะนี้ยังพักรักษาตัวอยู่ในโรงพยาบาลกว่า 10 คน นอกจากนี้ยังสร้างความเสียหายแก่บ้านเรือน รถ และทรัพย์สินต่างๆ ในรัศมี 5 กิโลเมตร
    สำหรับสารแคลเซียมไฮโปคลอไรด์ เป็นสารอนินทรีย์ เป็นส่วนผสมหลักของผลิตภัณฑ์เชิงพาณิชย์ที่เรียกว่าผงฟอกขาวคลอรีนผง หรือปูนขาวคลอรีน ที่ใช้ในการบำบัดน้ำและเป็นสารฟอกสี สารนี้ค่อนข้างคงที่และมีคลอรีนมากกว่าคลอไรด์โซเดียมไฮโปคลอไรท์ เป็นของแข็งสีขาว แม้ว่าตัวอย่างทางการค้าจะมีสีเหลืองก็ตาม อาการพิษ ระคายเคืองต่อระบบหายใจ ตา และผิวหนัง
    ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ตำรวจพิสูจน์หลักฐานยังไม่สามารถเข้าไปตรวจจุดเกิดเหตุได้ เนื่องจากที่เกิดเหตุอยู่บนเรือ โดยเฉพาะจุดที่ตู้คอนเทนเนอร์ไหม้ ยังมีกลุ่มควัน หน่วยผจญเพลิงต้องคอยฉีดน้ำเลี้ยงไว้ เพื่อไม่ให้ไฟปะทุขึ้นมาอีก
    พ.ต.อ.ปรีชา สมสถาน ผกก.สภ.แหลมฉบัง กล่าวว่า ต้องรอให้ไฟดับสนิทเสียก่อน จึงจะให้หน่วยพิสูจน์หลักฐาน 2 เข้าไปเก็บหลักฐาน และสอบสวนข้อเท็จจริงว่า เพลิงลุกไหม้เกิดจากสาเหตุใด แต่คดีนี้อาจเอาผิดใครไม่ได้ เพราะไฟลุกไหม้บนเรือสินค้าสัญชาติฮ่องกง เสมือนว่าเกิดเหตุในฮ่องกง ตามสนธิสัญญา แต่ก็จะให้ตำรวจเก็บและรวบรวมหลักฐานให้มากที่สุด หากผู้เกี่ยวข้องต้องใช้ ก็จะมอบได้ทันที ในส่วนของการเยียวยาผู้ได้รับบาดเจ็บ หรือผู้ได้รับความเดือดร้อน ทรัพย์สินได้รับความเสียหาย ให้นำหลักฐานเป็นภาพถ่าย หรือเอาทรัพย์สินที่ได้มา แจ้งความไว้ที่ สภ.แหลมฉบัง ก่อนจะส่งให้ท่าเรือแหลมฉบังต่อไป
    กรมควบคุมมลพิษ (คพ.) โพสต์เฟซบุ๊ก ยืนยันว่า สถานการณ์มลพิษทางอากาศกลับสู่ภาวะปกติแล้ว แต่เบื้องต้นได้แนะนำให้ผู้ปฏิบัติงานภายในพื้นที่ใส่หน้ากากป้องกันมลพิษในอากาศ ซึ่งหากผู้ใดมีอาการผิดปกติให้ไปพบแพทย์ทันที.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"