จบเลือก ปธ.-รอง ปธ.สภาฯ แต่ พปชร.-ปชป.ยังขบเหลื่ยม


เพิ่มเพื่อน    

      หลังทั้งสภาผู้แทนราษฎรและวุฒิสภา ได้ประธาน-รองประธานกันครบหมดแล้ว โดยล่าสุดเมื่อวันอาทิตย์ที่ 26 พ.ค.ที่ผ่านมา ที่ประชุมสภาฯ ลงมติลับเลือก สุชาติ ตันเจริญ ส.ส.ฉะเชิงเทรา จากพลังประชารัฐ เป็นรอง ปธ.คนที่ 1 ที่เอาชนะ เยาวลักษณ์ วงษ์ประภารัตน์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคอนาคตใหม่ ไปด้วยคะแนน 248 ต่อ 246 คะแนน และตามด้วย ศุภชัย โพธิ์สุ จากภูมิใจไทย เป็นรองปธ.สภาฯ คนที่สอง หลังเอาชนะ นพ.ประสงค์ บูรณ์พงศ์จากพรรคเสรีรวมไทย ไปด้วยคะแนน 256 ต่อ 239 คะแนน

                สิ่งที่ต้องรอดูต่อจากนี้ก็คือ หลังมีการโปรดเกล้าฯ แต่งตั้ง ชวน หลีกภัย เป็นประธานสภาฯ ที่เป็นประธานรัฐสภาโดยตำแหน่งแล้ว คาดว่าทางประธานสภาฯ จะมีการหารือกับ พรเพชร วิชิตชลชัย ว่าที่ประธานวุฒิสภา ทันที เพื่อสอบถามความพร้อมของฝ่ายวุฒิสภาว่าจะนัดประชุมรัฐสภาเพื่อลงมติโหวตเลือก-เห็นชอบ นายกรัฐมนตรี กันในวันใด

                โดยมีการคาดหมายกันว่า มีความเป็นไปได้ที่อาจจะมีการเรียกประชุมรัฐสภาช่วงปลายสัปดาห์นี้ ซึ่งถึงตอนนี้ดูจากการลงมติของ ส.ว.ในการเลือก ปธ.-รอง ปธ.วุฒิสภา ที่แพ็กเสียงกันแน่น รวมถึงชัยชนะของฝ่ายขั้ว พปชร. ในการโหวตเลือกประธาน-รองประธานสภาฯ ก็เชื่อได้ว่า พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา กลับมาเป็นนายกรัฐมนตรีรอบสองชัวร์ๆ หลังฝ่าย ส.ส.พลังประชารัฐ เทเสียงเลือกชวน เป็นประธานสภาฯ และ ส.ส.ประชาธิปัตย์ก็เลือกสุชาติเป็นรอง ปธ.

                แม้ในรายของสุชาติ พบว่าคะแนนจะน้อยกว่าคนอื่นๆ โดยเฉพาะเมื่อเทียบกับชวน พบว่าคะแนนแตกต่างกันถึง 10 คะแนน!     

                จนมีการมองกันว่า อาจจะมี ส.ส.ปชป.บางส่วนไม่ได้เลือกสุชาติ เพราะมองว่าสุชาติคือหนึ่งในต้นเหตุที่เกือบทำให้การเลือก ปธ.สภาฯ เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมาเกือบไม่เกิดขึ้น หลังคนใน พปชร.ที่มีการมองว่าเกิดจากแรงเหวี่ยงของสุชาติด้วย แสดงความไม่พอใจที่ พปชร.จะไปยกเก้าอี้ ปธ.สภาฯ ให้ ปชป.จน ส.ส.พปชร.จะขอเลื่อนการประชุมออกไปก่อน จนเกิดเหตุปั่นป่วนในห้องประชุมสภาฯ ที่ตึกโอทีหลายชั่วโมง

                ก่อนที่สุดท้าย คีย์แมน พปชร.-แกนนำรัฐบาล คสช.จะเคลียร์กันได้กับแกนนำ ปชป. ด้วยการเปิดทางให้ชวนเป็นประมุขนิติบัญญัติ จนพลิกเกมกันกลางห้องประชุม ยอมให้มีการเลือก ปธ.สภาฯ

                แต่เมื่อทั้งฝ่าย พปชร.-ปชป.เคลียร์กันแล้ว แม้ถึงตอนนี้ ปชป.ยังไม่แสดงท่าที แถลงมติพรรคร่วมรัฐบาลกับ พปชร.ก็ตาม แต่ก็เชื่อได้ว่า ภายในสัปดาห์นี้ ทุกอย่างคงเคลียร์กันได้หมด เพราะการที่ทั้งชวน หลีกภัย-บัญญัติ บรรทัดฐาน-อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ-จุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ สี่แกนนำ ปชป. ร่วมลงมติกับฝ่าย พปชร. ในการขอให้เลื่อนการประชุมสภาฯ ออกไปก่อน ตามข้อเสนอของ ส.ส.พลังประชารัฐ วีระกร คำประกอบ มันก็แสดงให้เห็นข้อตกลงระหว่างแกนนำ ปชป.กับ พปชร.แล้วว่า ดีลนี้น่าจะจบแล้ว

                เพียงแต่ที่ยังไม่ลงตัวก็คือ เรื่อง เงื่อนไข-ข้อตกลง ในการร่วมรัฐบาลของ ปชป. รวมถึงภูมิใจไทยของอนุทิน ชาญวีรกูล ที่ยังคุยกันไม่ลงตัว แม้จะคุยกันไปหลายรอบแล้ว เหตุเพราะกลุ่มต่างๆ ใน พปชร.เห็นว่า เมื่อพรรคยอมหนุนชวนเป็นประธานสภาฯ รวมถึงขั้นจะยอมยก กระทรวงเกรดเอ เช่น กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ที่แกนนำพลังประชารัฐ สมศักดิ์ เทพสุทิน เล็งไว้อยู่ เป็นเงื่อนไขที่แกนนำ พปชร.เห็นว่าไม่ควรยอมให้ ปชป.มากถึงขนาดนั้น โดย ส.ส.พปชร.หลายกลุ่มระบายความในใจกันว่า คนใน พปชร.ที่ไปดีลกับ ปชป.อย่างพวก 4 อดีต รมต. โดยการนำของอุตตม สาวนายน หน.พรรค ยังเขี้ยวลากดินไม่พอ ลูกเก๋าในการทำดีลกับ ปชป.-ภูมิใจไทย ยังเป็นรอง อีกทั้งตัดสินใจบางเรื่องไปโดยไม่แจ้งให้คนใน พปชร.หลายกลุ่มที่เป็นหัวหน้ากลุ่มต่างๆ ในพรรคทราบ แต่กลับไปแจ้งให้คนในรัฐบาล คสช.อย่างพลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ ทราบและตัดสินใจกันเอง ทั้งที่กลุ่มต่างๆ ใน พปชร. มีฐาน ส.ส.ที่กุมชะตาการตั้งรัฐบาล-เสียงในสภาฯ กลับถูกมองข้าม

                ความไม่พอใจดังกล่าวของ ส.ส.พปชร.หลายต่อหลายกลุ่มที่มองว่า ปชป.-ภท.ไม่จริงใจ-ต่อรองมาก และคีย์แมนพรรคสาย 4 อดีต รมต. ไม่เห็นหัวกลุ่มต่างๆ ในพปชร. จึงมีการแสดงออกผ่านการประชุมสภาฯ นัดแรกเมื่อ 25 พ.ค. ที่ ส.ส.หลายกลุ่มใน พปชร.เห็นว่าควรเลื่อนการประชุมสภาฯ ออกไปก่อน เพื่อไปตกลงกันใหม่กับ ปชป. แต่เมื่อสุดท้ายมีการตกลงกันได้กลางคันระหว่างการนับคะแนนจะเลื่อน-ไม่เลื่อนเลือก ปธ.สภาฯ แกนนำพรรค  พปชร.เลยยอมถอยให้มีการเลือก ปธ.สภาฯ ถึงกับให้ 5  ส.ส.ของพรรคที่มีอักษรย่อนำหน้าชื่อ "อ." ทั้งหมด ขานมติผิด เพื่อให้มีการเลือกชวนเป็นประธานสภาฯ

                แม้เรื่องนี้จะจบไปแล้ว แต่สิ่งที่ปรากฏคือร่องรอย ความมึนตรึง-ขมึงเกลียว ระแวง ไม่พอใจ ของคน พปชร.ที่มีต่อคนใน ปชป. ที่คงไม่จบแค่นี้ ยังน่าจะมีงัดข้อ-เล่นเกมต่อรองกันอีกหลายรอบ แม้ต่อให้ตั้งรัฐบาลร่วมกันแล้วก็ตาม การขบเหลี่ยมระหว่าง พปชร.กับ ปชป. โดยมี ภท.อยู่ฝ่ายเดียวกับ ปชป. นับจากนี้จะมีให้เห็นอีกหลายยก!.

               

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"