‘ปชช.’ชี้จับขั้ว ทำชาติวุ่นวาย ดีใจ‘คสช.’พ้น


เพิ่มเพื่อน    

 สวนดุสิตโพลพบประชาชนมองการจัดขั้วตั้งรัฐบาลเวลานี้วุ่นวาย แก่งแย่งผลประโยชน์ เสื่อมเสียภาพลักษณ์ แนะอยากให้จัดตั้งรัฐบาลโดยเร็ว บ้านเมืองจะได้เดินหน้า    

    เมื่อวันที่ 26 พ.ค.2562 “สวนดุสิตโพล” มหาวิทยาลัยสวนดุสิต ได้สำรวจความคิดเห็นของประชาชนทั่วประเทศ ในหัวข้อ ประชาชนกับการรอคอย “รัฐบาลใหม่” จำนวนทั้งสิ้น 1,107 คน ระหว่างวันที่ 22-25 พฤษภาคม 2562 
    สรุปผลได้ดังนี้ เมื่อถามว่า ประชาชนคิดอย่างไรกับข่าวการจับขั้วเพื่อตั้งรัฐบาลของพรรคการเมืองต่างๆ ณ วันนี้ อันดับ 1 วุ่นวาย แก่งแย่งผลประโยชน์ เสื่อมเสียภาพลักษณ์ 31.59%, อันดับ 2 อยากให้จัดตั้งรัฐบาลโดยเร็ว บ้านเมืองจะได้เดินหน้า 23.79%, อันดับ 3 ควรรักษาคำพูด เห็นแก่ส่วนรวม ร่วมมือกันทำงาน 19.25%, อันดับ 4 ควรเป็นไปตามหลักประชาธิปไตย เคารพเสียงส่วนใหญ่ของประชาชน    18.56%, อันดับ 5 อีกไม่นานน่าจะรู้ผล อยากให้พรรคที่ชอบได้เป็นรัฐบาล 17.08%
    ส่วน “ความวิตกกังวล” เกี่ยวกับการจัดตั้งรัฐบาลใหม่ คือ อันดับ 1 ความไม่โปร่งใส ไม่เป็นธรรม ไม่เป็นไปตามหลักประชาธิปไตย 46.49%, อันดับ 2 ขัดแย้ง แตกแยก ผู้ที่ไม่เห็นด้วยออกมาเคลื่อนไหว ต่อต้าน        36.48%, อันดับ 3 รัฐบาลใหม่ขาดเสถียรภาพ ไม่ได้รับการยอมรับ อยู่ได้ไม่นาน 24.45%
    สำหรับ “รัฐบาลใหม่” ที่ประชาชนอยากจะเห็นในเร็วๆ นี้ ควรเป็นอย่างไร ผลสำรวจพบว่า อันดับ 1    ได้คนดี ผู้นำที่ดีเข้ามาทำงาน พัฒนาเศรษฐกิจ ประชาชนอยู่ดีกินดี 40.58%, อันดับ 2 เป็นรัฐบาลที่มาจากเสียงข้างมาก เข้ามาด้วยความบริสุทธิ์ยุติธรรม    35.69%, อันดับ 3 เน้นความสามัคคี ปรองดอง คำนึงถึงประเทศชาติและประชาชน 32.88%    
    ขณะที่ศูนย์สำรวจความคิดเห็น “นิด้าโพล” สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ (นิด้า) เปิดเผยผลสำรวจความคิดเห็นของประชาชน เรื่อง “รู้สึกอย่างไร เมื่อ คสช.กำลังจะหมดหน้าที่” ทำการสำรวจระหว่างวันที่ 23-24 พฤษภาคม 2562 จากประชาชนที่มีอายุ 18 ปีขึ้นไปทั่วประเทศ กระจายทุกภูมิภาค ระดับการศึกษา และอาชีพทั่วประเทศ รวมทั้งสิ้นจำนวน 1,257 หน่วยตัวอย่าง เกี่ยวกับการบริหารราชการแผ่นดินและความสุขของคนในชาติ หลังจากครบรอบ 5 ปี ของคณะรักษาความสงบแห่งชาติ 
    โดยจากการสำรวจเมื่อถามถึงความรู้สึกของประชาชนเมื่อ คสช.กำลังจะหมดหน้าที่ในทันทีที่มีคณะรัฐมนตรีชุดใหม่ พบว่า ประชาชนส่วนใหญ่ ร้อยละ 24.50 ระบุว่ารู้สึกดีใจ น่าจะไปได้ตั้งนานแล้ว รองลงมา ร้อยละ 23.79 ระบุว่าไม่มีความรู้สึกใดๆ, ร้อยละ 13.84 ระบุว่ารู้สึกอยากขอบคุณที่ช่วยดูแลประเทศในช่วง 5 ปีที่ผ่านมา, ร้อยละ 13.29 ระบุว่า รู้สึกเสียดาย น่าจะอยู่ต่อไป, ร้อยละ 9.55 ระบุว่ารู้สึกว่าความวุ่นวายทางการเมืองแบบเก่าๆ กำลังจะกลับมา, ร้อยละ 9.07 ระบุว่ารู้สึกว่าเศรษฐกิจของประเทศกำลังจะเดินหน้า, ร้อยละ 8.19 ระบุว่ารู้สึกว่าประเทศกำลังจะเป็นประชาธิปไตยจริงๆ, ร้อยละ 5.33 ระบุว่า รู้สึกว่าประเทศเสียโอกาสไปมากในช่วง 5 ปีที่ผ่านมา และร้อยละ 1.91 ระบุว่ารู้สึกกังวลว่านักการเมืองที่เข้ามาจะทำให้ประชาธิปไตยบิดเบือน 
    ด้านระดับความสุขของประชาชนในโอกาสครบรอบ 5 ปีที่ คสช.เข้ามาบริหารราชการแผ่นดินเพื่อคืนความสุขให้คนในชาติ พบว่า ประชาชนส่วนใหญ่ ร้อยละ 44.63 ระบุว่ามีความสุขเท่าเดิม เพราะยังไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลง ชีวิตความเป็นอยู่ยังคงเหมือนเดิม.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"