'ธนาธร'นัด27พ.ค.อนาคตใหม่ฉลองใหญ่ ยอมรับความจริงแล้ว!โอกาสเป็นนายกฯน้อยลงทุกที


เพิ่มเพื่อน    

แฟ้มภาพ

27 พ.ค.62 -  ที่ทำการพรรคอนาคตใหม่ นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ แถลงถึงกรณีผลการเลือกตั้ง เขต 8 จ.เชียงใหม่ ว่า ผลคะแนนการเลือกตั้งอย่างไม่เป็นทางการ ส่งผลให้คุณศรีนวล บุญลือ ส.ส. พรรคอนาคตใหม่ เชียงใหม่ เขต 8 มีคะแนนดิบในการเลือกตั้งครั้งนี้ เป็นอันดับ 1 ของประเทศ คือ 75,896 คะแนน ชนะ คนของอนาคตใหม่อีกคนคือ คือ คุณเอกการ ซื่อทรงธรรม 72016 คะแนน ส.ส.พรรคอนาคตใหม่ จ.แพร่ เขต 1 ผลจากการประกาศคะแนนครั้งนี้ เมื่อคำนวณคร่าวๆพบว่า สส.พึ่ง มี พรรคพลังประชารัฐ(พปชร.) จะเพิ่มจาก 115 เป็น 116 ปชป. จาก 52 เป็น 53 อนค. จาก 80 เป็น 81 พรรคไทยรักธรรม ส.ส จะลดลงจาก 1 เป็น 0 คน รวมทั้งหมด พรรคฝ่ายต่อต้านเผด็จการ จะมี ส.ส รวมกัน 246 ที่นั่ง พรรคอื่นร่วมกัน 254 ที่นั่งในสภา

นายธนาธร กล่าวอย่างไรก็ดี นี่เป็นการคำนวณอย่างคร่าวๆ ต้องรอผลอย่างเป็นทางการ จากกกต. อีกครั้ง สำหรับผลการเลือกตั้งครั้งนี้ อนค.ขอแถลง 4 เรื่อง 1.ขอขอบคุณ ชาวเชียงใหม่ เขต 8 ทุกคน ที่ลงคะแนนให้เรา รวมทั้งประชาชนทั่วประเทศที่ให้การสนับสนุน โดยการส่งเสียงไปกระตุ้นชาวเชียงใหม่ เขต 8 ทีมงานพรรคอนาคตใหม่ และการรณรงค์หาเสียงที่ทำงานอย่างแข็งขัน ระหว่างที่ตนไปรณรงค์ ตนได้ฝากพี่น้อง ใน 4 อำเภอ ไว้ว่า วันที่ 27 พ.ค. เป็นวันเกิดของพรรค จากการประชุมพรรคครั้งแรกเมื่อปีที่แล้ว ชัยชนะในการเลือกตั้งวันนี้จึงเป็นเสมือนของขวัญของพรรคอนาคตใหม่  ที่เราเฉลิมฉลองร่วมกัน

2.ผลการเลือกตั้ง แสดงให้เห็นว่า พี่น้องประชาชนในประเทศไทย อยู่ในภาวะโกรธ เคียดแค้นและสิ้นหวัง กับกระบวนการความพยายามสืบทอดอำนาจของ คระรัฐประหาร ความไม่โปร่งใส ความไม่เป็นธรรม หลังการเลือกตั้ง แสดงออกที่เชียงใหม่เขต 8 ในครั้งนี้ และหากมีใบแดง ใบดำ ในเขตอื่น และมีเหตุการณ์แบบนี้เกิดขึ้น เราจะได้สส. เพิ่มอีก 

3.ความลักลั่นของรัฐธรรมนูญ และการตัดสินใจของ กกต. ตนเรียนว่า กติกาการเลือกตั้ง ส่งผลกระทบต่อทิศทางการเดินทางของประเทศ ทุกท่านเห็นแล้วว่า จะเกิดอะไรขึ้น หาก กกต. ใช้สูตรคำนวณปาร์ตี้ลิสต์ แบบที่สื่อมวลชนและนักวิชาการส่วนใหญ่ในประเทศใช้กัน ชื่อของ ประธานสภา รอง 1 รอง 2 จะไม่เป็นแบบนี้ การเปลี่ยนคะแนนโดยสูตรคำนวณ ปาร์ตี้ลิสต์ ทำให้ความชอบธรรมในการจัดตั้งรัฐบาลของฝ่ายต่อต้านการสืบทอดอำนาจ หายไปทันที ดังนั้น จึงขอให้ กกต. ใช้อำนาจอย่างเป็นธรรม ซื่อสัตย์ อย่าให้การเมืองมากดดันท่าน เพราะการตัดสินใจของท่านเป็นการตัดสินใจอนาคตของประเทศ

“ขอเรียกร้อง ไปยังกกต. ให้มีการประกาศผลอย่างเป็นทางการโดยเร็ว พร้อมรับรองคุณศรีรนวล ที่เป็นผู้ชนะอย่างไม่เป็นทางการ ให้เป็น สมาชิกสภาผู้แทนรษษฎร โดยเร็ว เพื่อให้เสียงของคนเชียงใหม่ เขต 8 สะท้อนเข้าไปในการโหวตเลือกนายกรัฐมนตรี ”

ผู้สื่อข่าวถามถึงกรณีที่ พปชร. เดินทางไปเทียบเชิญ ปชป. และ ภท. นายธนาธร กล่าวว่าอยากเห็นการเมืองไทยเดินหน้าอย่างสร้างสรรค์ ต้องซื่อตรงกับประชาชน ทำในสิ่งที่ตัวเองหาเสียงไว้ เพราะประชาชนเลือกเพราะชื่อว่า พรรคนั้นจะทำอย่างที่พูด ตนจึงขอเรียกร้องไปที่ กรรมการบริหารทั้งพรรคประชาธิปัตย์ และภูมิใจไทย ให้เดินตามสิ่งที่สัญญากับประชาชน

“ประชาชนที่เลือก 2 พรรคนี้ เข้ามาจับตาดูอยู่ว่าทั้ง 2 พรรคจะตัดสินใจอย่างไรเมื่อมีอำนาจ ทางเราเองยังเปิดประตูอยู่ และจะพยายามให้ถึงที่สุด อย่างไรก็ดี ยังเป็นแคนดิเดท นายกรัฐมนตรี ซึ่งเราพูดคุยได้อยู่แล้ว แต่จะตัดสินใจอย่างไร อยู่ที่ประชาชนที่รักความเป็นธรรมมาร่วมกันเรียกร้องให้ทั้ง 2 พรรค ทำสิ่งที่ตนเองเสนอ ลดทิฐิ ลง แล้วมองอนาคตของประเทศชาติเป็นหลัก” หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ ระบุ

หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ กล่าวว่า เมื่อมีรัฐบาลใหม่ แล้ว คสช. ในฐานะตัวองค์กร จะหายไป แต่ระบอบ คสช. ระบอบเผด็การจะยังอยู่กับเรา ในรูปแบบของ รธน สว. และองค์กรอิสระต่างๆ ซึ่งกรรมการขององค์กรอิสระเหล่านี้ แต่งตั้งโดย คสช. สิ่งต่างๆเหล่านี้ จะยังอยู่กับเรา โดยเฉพาะอย่างยิ่ง คือ พปชร. เพราะฉะนั้นการเข้าร่วมกับ พปชร. ตีความเป็นอย่างอื่นไม่ได้ นอกจากเป็นการสนบัสนุนให้ระบคสช. อยู่กับประเทศไทยต่อไป

ผู้สื่อข่าวถามถึง ความมั่นใจในการได้ตำแหน่งนายกรัฐมนตรี นายธนาธร กล่าวพียงสั้นๆว่า "ความมั่นใจยังคงน้อยลง เพราะเราต้องยอมรับความจริง" 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"