"สภาวิศวกร"หารือ" สภาคณบดีคณะวิศวฯ" หาทางออกยกเครื่องหลักสูตร


เพิ่มเพื่อน    

27พ.ค.62-นายสุชัชวีร์ สุวรรณสวัสดิ์  อธิการบดีสถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง (สจล.) ในฐานะนายกสภาวิศวกร  กล่าวถึงกรณีที่ประชุมสภาคณบดีคณะวิศวกรรมศาสตร์แห่งประเทศไทย มีมติขอให้สภาวิศวกรชะลอการเข้าไปตรวจประเมินเพื่อรับรองหลักสูตรของคณะวิศวกรรมศาสตร์ออกไปก่อน และให้ไปตีความพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) วิศวกร พ.ศ.2542 ของสภาวิศวกร กับรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พ.ศ.2560 ให้มีความเกิดความชัดเจนก่อนว่ามีความขัดแย้งกันหรือไม่ ว่า ทางสภาวิศวกรได้มีการหารือร่วมกันแล้ว และเห็นว่าเรื่องนี้อาจจะมีการสื่อสารกันที่คลาดเคลื่อน  เช่น   พ.ร.บ.วิศวกร พ.ศ.2542 ของสภาวิศวกร กับรัฐธรรมนูญ พ.ศ.2560 นั้นไม่ขัดกัน  ขณะที่สภาวิศวกรต้องการให้มีการผลิตวิศวกรออกมามีคุณภาพ ทำให้มีการกำหนดหลักเกณฑ์พื้นฐานต่างๆ  แต่มหาวิทยาลัยอาจจะคิดว่าสภาวิศวกรไปกำกับจนทำให้ขยับตัวไม่ได้ ดังนั้นต้องมาร่วมมือกันในการทำงานมากขึ้น 

 “เร็ว ๆ นี้ สภาวิศวกรจะเชิญที่ประชุมสภาคณบดีคณะวิศวกรรมศาสตร์แห่งประเทศไทยมาคุยกันว่าสภาคณบดีคณะวิศวกรรมศาสตร์ฯ ต้องการจะให้สภาวิศวกรยืนหยุ่นในเรื่องอะไรให้บ้าง  ส่วนสภาวิศวกรจะบอกว่ามาตรฐานที่ทางสภาวิชาชีพต้องการนั้นเป็นอย่างไร แต่เท่าที่มีการคุยกันเบื้องต้นทุกฝ่ายอยากเห็นวิศวกรแนวใหม่ และทันสมัย ดังนั้นสภาวิศวกรจึงต้องปฏิรูปองค์กร เพื่อยกระดับอาชีพ ทำให้ทุกคนเห็นว่าวิศวกรสามารถยกระดับประเทศและคุณภาพของสังคมได้  รวมทั้งอยากให้มีการประชาสัมพันธ์ให้เด็กมาเรียนวิศวะมากขึ้นด้วย อย่างไรก็ตามผมเชื่อว่าทุกสภาวิชาชีพมีความหวังดี ต้องการให้อาชีพของตนเองมีคุณภาพ “นายกสภาวิศวกร  กล่าว


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"