สภาวิศวกรลุย ศึกษาบทเรียน ไฟไหม้ตึกถล่ม


เพิ่มเพื่อน    

  "ผู้ว่าฯ กทม." เยียวยาเจ้าหน้าที่ดับเพลิงทั้งบาดเจ็บและเสียชีวิตจากเหตุไฟไหม้อาคารถล่ม "ตำรวจ" สอบปากคำเจ้าหน้าที่โยธาธิการเขตทวีวัฒนา ปมอาคารมีการต่อเติมผิดแบบหรือไม่ "สภาวิศวกร" ถอดบทเรียน ม.กฤษดานคร 31 สกัดเหตุซ้ำรอย

    ที่ศาลาว่าการ กทม.2 (ดินแดง) วันที่ 5 เม.ย. พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กล่าวถึงกรณีเหตุเพลิงไหม้บ้านเลขที่ 138/12 หมู่บ้านกฤษดานคร 31 เขตทวีวัฒนา จนทำให้อาคารทรุดตัว ส่งผลให้มีผู้บาดเจ็บ 6 ราย และมีผู้เสียชีวิต 5 ราย ว่า ได้มอบหมายให้สำนักการโยธา สำนักงานเขตทวีวัฒนา ร่วมกับสถานีตำรวจท้องที่เร่งดำเนินการตรวจสอบสาเหตุเพลิงไหม้ให้แล้วเสร็จโดยเร็ว
    พล.ต.อ.อัศวินกล่าวว่า ในส่วนการตรวจสอบเรื่องการขอใบอนุญาตก่อสร้างและแบบก่อสร้าง อยู่ระหว่างการตรวจสอบ ซึ่งได้เร่งรัดให้ตรวจสอบโดยเร็วที่สุด ขณะที่ความเสียหายในขณะนี้นอกจากบ้านหลังดังกล่าวแล้ว ยังมีบ้านข้างเคียงที่ได้รับผลกระทบจำนวน 2 หลัง ซึ่งได้รับความเสียหายในส่วนของกำแพง หลังคา และรั้วบ้าน เบื้องต้นทราบว่าเจ้าของบ้านต้นเพลิงจะเป็นผู้รับผิดชอบ
    "สำหรับผู้เสียชีวิตและผู้บาดเจ็บทั้งหมดจะได้รับความช่วยเหลือจากเงินสงเคราะห์ผู้ประสบภัย และ พ.ร.บ.สงเคราะห์ผู้ประสบภัย เนื่องจากการช่วยเหลือราชการ การปฏิบัติงานของชาติ หรือการปฏิบัติตามหน้าที่มนุษยธรรม พ.ศ.2543 โดยกรุงเทพมหานครจะมอบให้แก่ทายาท นายธนภพ ประไพ อายุ 44 ปี เจ้าหน้าที่ อปพร.นนทบุรี, นายสมัญญา นิลธง อายุ 48 ปี, นายอรรถพล ท้วมทอง อายุ 26 ปี, นายสุทัศน์ เปลี่ยนกลัด อายุ 38 ปี ซึ่งเป็นเจ้าหน้าที่ อปพร.เขตทวีวัฒนา เพื่อนำไปใช้ในการจัดการศพและชดเชยในความสูญเสียต่อไป โดยวันที่ 7 เม.ย.นี้ กรุงเทพมหานครจะเป็นเจ้าภาพสวดพระอภิธรรมเจ้าหน้าที่ อปพร.ดังกล่าวด้วย" ผู้ว่าฯ กรุงเทพมหานครกล่าว
    ขณะที่ พล.ต.ต.ปิยะ ต๊ะวิชัย รองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล (รอง ผบช.น.) ในฐานะโฆษก บช.น. กล่าวว่า พนักงานสอบสวนได้เข้าสอบปากคำเจ้าหน้าที่โยธาธิการเขตทวีวัฒนาแล้ว เพื่อขอดูสำเนาแบบก่อสร้าง นำมาประกอบในสำนวนการสอบสวน และพิจารณาว่าอาคารดังกล่าวมีการขออนุญาตต่อเติมหรือไม่ หากตรวจสอบแล้วพบว่าแบบสำเนาการก่อสร้างมีการดัดแปลงผิดแบบไปจากเดิม หรือมีเหตุอันควรสงสัย จะส่งให้วิศวกรรมสถานฯ ตรวจสอบต่อไป
    "ภายหลังการสอบปากคำในวันนี้เสร็จสิ้น ตำรวจจึงจะออกหมายเรียกวิศวกรผู้ออกแบบ วิศวกรควบคุมงาน และเจ้าของบ้านหลังดังกล่าว เข้าให้ข้อมูลภายหลังการสอบปากคำประมาณ 5-10 วัน" โฆษก บช.น.กล่าว
    วันเดียวกัน ศ.ดร.สุชัชวีร์ สุวรรณสวัสดิ์ นายกสภาวิศวกร กล่าวว่า สภาวิศวกรในฐานะหน่วยงานที่พร้อมให้บริการด้านวิชาการเพื่อแก้ไขปัญหาด้านวิศวกรรม และกำกับดูแลมาตรฐานผู้ประกอบวิชาชีพวิศวกรรมควบคุม พร้อมให้การช่วยเหลือผ่านข้อเสนอใน 2 ด้านสำคัญ เพื่อลดความสูญเสียที่อาจจะเกิดขึ้นในอนาคต โดยถอดบทเรียนอย่างจริงจัง แนะหน่วยงานทุกภาคส่วนร่วมถอดบทเรียนอย่างจริงจังและเป็นรูปธรรม
    นอกจากนี้ให้ใช้บิ๊กดาต้าช่วยวางแผนกู้ภัย เพราะจากข้อจำกัดด้านการเข้าถึงโครงสร้างอาคาร ทำให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องวางแผนการทำงานหรือประเมินสถานการณ์ได้ยาก ซึ่งเสี่ยงต่อความปลอดภัยและสวัสดิภาพของเจ้าหน้าที่ดับเพลิง โดยเฉพาะอาคารทั่วกรุงที่มีอายุมากกว่า 20 ปีจำนวนมาก จึงควรเร่งเก็บเป็นบิ๊กดาต้าพร้อมกำหนดเฉดสีใน 4 ระดับ เพื่อรองรับความเสี่ยงที่อาจจะเกิดขึ้นในอนาคต อาทิ สีเขียว กรณีมีแบบแปลนชัดเจน และไม่มีการต่อเติมหรือดัดแปลง สีเหลือง มีแบบแปลนชัดเจน แต่มีการต่อเติมเพิ่ม สีส้ม ไม่พบแบบแปลน แถมเป็นอาคารเก่า และสีแดง ไม่พบแบบแปลน เป็นอาคารเก่า และพบรอยแตกร้าวบาดลึกจำนวนมาก
    "สภาวิศวกรมีความยินดีที่จะสนับสนุนงานกู้ภัยทุกประเภทแก่หน่วยงานที่สนใจ เพื่อรองรับกับวิบัติภัยที่อาจจะเกิดขึ้นในอนาคต สำหรับหลักการตรวจสอบตามหลักนิติวิศวกรรม หรือการพิสูจน์เหตุด้วยวิศวกรรม ในระดับสากลมี 4 ขั้นตอน 1.การออกแบบถูกต้องหรือไม่ จากการคำนวณเชิงโครงสร้าง การวัดระยะห่างหรือองศาต่างๆ 2.ก่อสร้างตามแบบหรือไม่ กรณีที่มีการลดคุณภาพวัสดุก่อสร้างที่อาจจะกระทบต่อความมั่นคงแข็งแรงของอาคาร 3.การใช้งานถูกประเภทหรือไม่ ในกรณีที่ระบุในคำขออนุญาตก่อสร้างอาคาร จากที่พักอาศัย แต่เป็นโรงงาน ที่อาจจะมีการติดตั้งเครื่องจักรหรือถังน้ำขนาดใหญ่ด้านบน จึงเสี่ยงต่อการเกิดอาคารทรุดตัว และ 4.มีแรงกระตุ้นอย่างไร ภัยพิบัติจากธรรมชาติ เช่น ฝนตก น้ำท่วม หรือแผ่นดินไหว" นายกสภาวิศวกรกล่าว.

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"