อย่างเป็นทางการ! 'ภูมิใจไทย' ตอบรับ 'พปชร.' ร่วมจัดตั้งรัฐบาล


เพิ่มเพื่อน    

27 พ.ค.62 - เมื่อเวลา 15.30 น. ที่พรรคภูมิใจไทย นายอนุทิน ชาญวีรกูล หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย(ภท.) และ นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ เลขาธิการพรรค พร้อมด้วยแกนนำพรรคพลังประชารัฐ(พปชร.) นำโดย นายอุตตม สาวนายน หัวหน้าพรรค นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ เลขาธิการพรรค นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ ส.ส.บัญชีรายชื่อ และนายสมศักดิ์ เทพสุทิน ส.ส.บัญชีรายชื่อ แถลงข่าวร่วมกันถึงการจัดตั้งรัฐบาล ภายหลังใช้เวลาหารือประมาณ 30 นาที 

โดยนายอุตตมกล่าวว่า ขอขอบคุณหัวหน้าพรรคภูมิใจไทยและคณะ ที่ให้การต้อนรับพรรคพลังประชารัฐอย่างอบอุ่น วันนี้พรรคพลังประชารัฐมาเชิญพรรคภูมิใจไทยเข้าร่วมรัฐบาลเพื่อขับเคลื่อนประเทศไปข้างหน้า เราได้หารือเรื่องแนวทางการทำงานร่วมกัน ตนได้รับฟังจากนายอนุทินและนายศักดิ์สยาม ถึงแนวคิดของพรรคภูมิใจไทยเรื่องการทำงานเพื่อขับเคลื่อนนโยบาย ซึ่งเป็นจุดเริ่มต้นที่ดีที่เชื่อว่าจะทำงานร่วมกันได้ รวมถึงกับพรรคร่วมพรรคอื่นด้วย

เมื่อถามว่าพรรคภูมิใจไทยตอบรับเลยหรือไม่ นายอนุทินกล่าวว่า ตอนนี้ทั้ง 2 พรรคได้รับข้อเสนอของแต่ละฝ่าย พวกเราให้เกียรติกรรมการบริหารพรรค(กก.บห.) ก็จะนำข้อเสนอกลับไปหารือกับกก.บห. จากนั้นค่อยติดต่อกัน เราเชื่อว่าประเทศไทยขาดรัฐบาลไม่ได้ ถ้ามีโอกาสได้จัดตั้งรัฐบาลเพื่อบริหารราชการแผ่นดินด้วยความรวดเร็ว ก็จะเป็นประโยชน์ให้ประเทศไม่หยุดชะงัก 

เมื่อถามว่า กดดันหรือไม่ที่มีการโจมตีว่าพรรคภูมิใจไทยโกหกประชาชน จากที่ก่อนหน้านี้เคยระบุว่าจะไม่ทำงานร่วมกับทหาร  นายอนุทินกล่าวว่า พรรคภูมิใจไทยพูดมาตลอดว่าใครรับจุดยืน 4 ข้อของพรรคได้ เราก็พร้อมทำงานด้วย ได้แก่ 1.เราจะร่วมเป็นรัฐบาลที่เทิดทูนสถาบันพระมหากษัตริย์ 2.เราจะร่วมกับรัฐบาลที่ไม่สร้างความขัดแย้งกับคนในชาติ เมื่อมาถึงข้อที่ 3 นายอนุทินกล่าวย้ำว่า ขอให้ฟังดีๆ รัฐบาลจะต้องมีเสถียรภาพในการบริหารราชการแผ่นดิน จะไม่มีรัฐบาลที่เป็นเสียงข้างน้อย และ 4. นโยบายของพรรคได้รับการสนับสนุนตอบรับจากพรรคร่วมรัฐบาล และเราก็พร้อมจะรับนโยบายที่เป็นประโยชน์ต่อประชาชนจากพรรคร่วมรัฐบาลด้วย ทั้ง 4 ข้อนี้ยังอยู่ในกรอบที่เราได้ให้สัญญาไว้กับประชาชน

“เราไม่เคยโกหกประชาชน ไม่มีวันโกหก ไม่มีความคิดที่จะโกหกประชาชน หากไปดูคลิป ข้อชี้แจง การให้สัมภาษณ์ หรือแม้แต่การปราศรัย ไม่มีจุดไหนที่พรรคภูมิใจไทยไม่ได้ปฏิบัติในสิ่งที่ตัวเองพูดไว้” นายอนุทินกล่าว

เมื่อถามว่า สังคมมองว่าการมาพูดคุยกันในวันนี้ เป็นเพียงปาหี่ เพราะการจัดตั้งรัฐบาลระหว่างพปชร.กับภท.เสร็จสิ้นตั้งแต่ก่อนการเลือกตั้ง นายอนุทินกล่าวว่า หากเสร็จสิ้น วันนี้คงนั่งแถลงว่าเราจะอยู่กระทรวงไหน พอดียังไม่เสร็จสิ้น เพียงแต่เราได้รับข้อเสนอจากพรรคพปชร. ซึ่งพปชร.ก็ได้รับทราบเจตนารมณ์ของพรรคภท. วันนี้เราไม่มีเวลาที่จะเสียแม้แต่วินาทีเดียวในการทำงานให้กับบ้านเมือง 

เมื่อถามว่า ข้อเสนอของพรรคพลังประชารัฐ คือเสนอให้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เป็นนายกรัฐมนตรีใช่หรือไม่ นายอุตตมกล่าวว่า พรรคพปชร.ได้เสนอพล.อ.ประยุทธ์ตั้งแต่ต้น ก็ไม่มีการเปลี่ยนแปลง  ฉะนั้น การเจรจาหารือ เราได้ยืนยันในจุดนี้ ส่วนวันนี้เรามาพบกัน เราตั้งใจแสดงให้เห็นว่าเรามีความมุ่งมั่นร่วมกัน พรรคการเมืองทั้ง 2 พรรคจะมานั่งเสแสร้งคงไม่ใช่ วันนี้เป็นวันที่เรียกว่าทำจริง ในส่วนพปชร.ก็มีขั้นตอนภายในที่ต้องไปหารือ วันนี้เป็นนิมิตรหมายที่ดีที่สังคมได้รับรู้แล้ว ว่าสิ่งที่เกิดขึ้นจริงเป็นอย่างไร 

เมื่อถามว่า พรรคพลังประชารัฐได้ยกกระทรวงคมนาคม  กระทรวงสาธารณสุข  และกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ให้กับพรรคภูมิใจไทยแล้ว จริงหรือไม่ นายอุตตมกล่าวว่า วันนี้เรามารับฟังสิ่งที่ทั้ง 2 ฝ่ายมี ในส่วนรายละเอียดเรื่องกระทรวง เดี๋ยวค่อยไปคุยกัน เมื่อถามว่า พรรคภูมิใจไทยมีข้อเสนอเกี่ยวกับ 3 กระทรวงนี้หรือไม่ นายอนุทินกล่าวว่า นโยบายของพรรคภูมิใจไทยเป็นอย่างไร เราก็จะยื่นข้อเสนอที่เมื่อเราเข้าไปทำงานแล้วจะสามารถผลักดันนโยบายของเราได้ เป็นเรื่องที่ต่างคนต่างต้องพิจารณา ไม่ใช่เป็นการต่อรอง แต่เป็นการหารือให้ได้จุดที่ดีที่สุดให้กับประชาชนและบ้านเมือง เมื่อถามว่า ต้องรอพรรคประชาธิปัตย์(ปชป.)หรือไม่ นายอุตตมกล่าวว่า วันนี้ตนมาที่พรรคภท.ก็ไม่ต้องรอทุกอย่าง สามารถดำเนินการได้พร้อมๆกัน 

เมื่อถามต่อว่า ในส่วนพรรคภูมิใจไทย ต้องรอผลประชุมของพรรคประชาธิปัตย์(ปชป.)หรือไม่ นายอนุทินกล่าวว่า เท่าที่หารือกัน ได้มีการนัดแนะกันว่า ก่อนที่จะมีการเลือกนายกฯ ทุกอย่างต้องมีความชัดเจน และพรรคที่จะร่วมกันทำงานขับเคลื่อนเป็นรัฐบาลร่วมกัน ได้เสนอไปว่า  ทางหัวหน้าพรรคพปชร.ซึ่งเป็นพรรคแกนนำจัดตั้งรัฐบาล ก็คงมีการแถลงร่วมกันอีกครั้งของทุกพรรคที่จะร่วมรัฐบาล ก่อนที่จะตัดสินใจเลือกนายกรัฐมนตรี 

เมื่อถามว่า การแบ่งเก้าอี้รัฐมนตรีของพรรคพลังประชารัฐเสร็จเรียบร้อยแล้วหรือยัง เพราะมีเสียงวิจารณ์ว่ามีผู้มีบารมีนอกพรรคเข้ามาจัดแจงเรื่องดังกล่าว นายอุตตมกล่าวว่า เรากำลังดำเนินการอยู่ ขอใช้คำว่าการจัดสรรกำลัง ซึ่งเป็นกำลังของส่วนพรรคพปชร.เอง และพรรคร่วม ที่จะขับเคลื่อนนโยบายที่ได้สัญญาไว้กับประชาชน  เรานำมาประสานกันและมาดูกันว่าจะแบ่งงานกันทำอย่างไร เช่นเดียวกัน ในพรรคพลังประชารัฐ ก็ใช้หลักนี้ ฉะนั้น ตอนนี้ยังดำเนินการอยู่ 

เมื่อถามว่า วันนี้ยังไม่ได้คำตอบจากทั้งพรรคปชป.และภท. ทางพรรคพปชร.กลัวหรือไม่ว่าจะมีการเปลี่ยนใจ นายอุตตมกล่าวว่า เรามาเชิญทั้ง 2 พรรค เราไม่ได้คาดหวังว่าวันนี้ทุกอย่างจะจบ เพราะรู้ว่าต้องมีขั้นตอนภายในของทุกพรรค เพียงแต่วันนี้เป็นจุดเริ่มต้นที่ดีอย่างมาก .
 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"