เด็กหญิงอายุ10ขวบ เหยื่อพิษสุนัขบ้ารายที่สองของปีนี้ 


เพิ่มเพื่อน    

28 พ.ค.62-  นพ.สุวรรณชัย วัฒนายิ่งเจริญชัย อธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวว่า สถานการณ์โรคพิษสุนัขบ้าในปี 2562  ล่าสุดกรมควบคุมโรคได้รับรายงานพบผู้เสียชีวิตจากโรคพิษสุนัขบ้า 1 ราย       เป็นเด็กหญิง อายุ 10 ปี 6 เดือน ที่จังหวัดนครศรีธรรมราช ซึ่งถือเป็นผู้เสียชีวิตรายที่สองของปี 2562 นี้ (รายแรกที่จังหวัดสุรินทร์)  จากการสอบสวนโรคพบว่าเมื่อปลายเดือนมีนาคมที่ผ่านมา มีประวัติเล่นกับสุนัขจรจัดและถูกข่วน แต่ไม่ได้ล้างแผลไม่ได้ฉีดวัคซีน หลังจากนั้น 2 เดือน มีอาการไข้ ปวดศีรษะ กระวนกระวาย กลัวน้ำกลัวลม          ถ่มน้ำลายตลอดเวลาและเสียชีวิตในที่สุด


จากข้อมูลในช่วงปิดเทอมพบว่าสถิติการถูกสัตว์กัดข่วนเพิ่มสูงขึ้น เนื่องจากเด็กๆ ปิดเทอมอยู่บ้านมักเล่นกับสัตว์เลี้ยงภายในบ้านหรือในชุมชน  สิ่งที่น่าเป็นห่วงคือหลังจากถูกสัตว์กัดหรือข่วนแล้ว หลายรายกลัวจะถูกดุ จึงไม่ยอมบอกพ่อแม่ผู้ปกครอง ทำให้ไม่ได้รับการดูแลรักษาที่ถูกต้อง เนื่องจากโรคนี้มีระยะฟักตัวตั้งแต่รับเชื้อจนมีอาการป่วยอาจสั้นมากตั้งแต่ 1 สัปดาห์หรือนานถึง 1 ปี และในหลายพื้นที่ก็ยังพบสุนัขบ้า  ดังนั้น พ่อแม่ผู้ปกครองควรใส่ใจดูแลบุตรหลานให้อยู่ห่างจากสุนัขและแมว สังเกตอาการและหมั่นสอบถามพูดคุยอย่างใกล้ชิด หากพบว่าเคยถูกสัตว์กัดหรือข่วนแล้ว ยังไม่ได้ฉีดวัคซีนป้องกันโรคพิษสุนัขบ้า ขอให้รีบไปปรึกษาแพทย์โดยเร็ว เพื่อรับการวินิจฉัย


" ขอแนะนำว่าหากถูกสุนัข แมวกัด ข่วน หรือเลียบาดแผลแม้เพียงเล็กน้อย อย่าชะล่าใจ ควรรีบล้างแผลด้วยน้ำและสบู่ทันทีหลายๆครั้ง นานประมาณ 10 นาที และใส่ยาเบตาดีน เพื่อลดการติดเชื้อโรคพิษสุนัขบ้า จากนั้นรีบไปพบแพทย์ เพื่อวินิจฉัยและรับวัคซีนป้องกันโรคพิษสุนัขบ้า หากฉีดวัคซีนแล้วควรไปตามนัดทุกครั้ง นอกจากนี้ ควรสังเกตสุนัขว่ามีอาการผิดปกติหรือตายใน 10 วันหรือไม่     ถ้าตายควรส่งให้ปศุสัตว์ตรวจหาเชื้อด้วย"


ทั้งนี้ ขอให้ประชาชนยึดหลัก “คาถา 5 ย.” เพื่อลดความเสี่ยงการรับเชื้อโรคพิษสุนัขบ้า ดังนี้  1.อย่าแหย่ ให้สัตว์โมโหเพราะอาจโดนข่วนหรือกัดได้ 2.อย่าเหยียบ บริเวณลำตัว ขา หรือหางของสัตว์  3.อย่าแยก สัตว์ที่กำลังกัดกันด้วยมือเปล่า  4.อย่าหยิบ จานข้าวหรืออาหารขณะสัตว์กำลังกิน  และ 5.อย่ายุ่ง กับสัตว์ที่ไม่รู้จักคุ้นเคย เพื่อลดความเสี่ยงการรับเชื้อโรคพิษสุนัขบ้า  และขอให้นำสุนัข แมว ไปฉีดวัคซีนป้องกันโรคพิษสุนัขบ้าฟรีที่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น     โดยให้บริการถึงสิ้นเดือนมิถุนายนนี้  สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่สายด่วนกรมควบคุมโรค โทร.1422


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"