กรมอนามัย กำชับ"ตรุษจีน" รวมญาติต้องยกการ์ดสูง  คัดกรอง อย่าคุยเสียงดัง


เพิ่มเพื่อน    


4ก.พ.64- นพ. สุวรรณชัย วัฒนายิ่งเจริญชัย อธิบดีกรมอนามัย เปิดเผยว่า จากกรณีการแพร่ระบาดของ  โรคโควิด –19 ในคลัสเตอร์โต๊ะแชร์มหาสารคาม ซึ่งเป็นการระบาดแบบกลุ่มก้อน โดยเป็นบุคคลในครอบครัว และกลุ่มเพื่อนในงานเลี้ยงสังสรรค์โต๊ะแชร์นั้น จึงจำเป็นที่ต้องคุมเข้มเมื่อต้องรวมกลุ่มกันเป็นจำนวนมาก โดยเฉพาะในสัปดาห์หน้าจะเป็นช่วงเทศกาลตรุษจีน ซึ่งคนไทยเชื้อสายจีนจำนวนมากที่อยู่ในประเทศไทย       ได้ถือปฏิบัติประเพณีของบรรพบรุษมาอย่างต่อเนื่อง และมีการจัดกิจกรรมต่าง ๆ เช่น เซ่นไหว้บรรพบุรุษ       การนัดรวมตัวกันระหว่างญาติมิตร หรือมีการจัดงานเลี้ยงที่เป็น การรวมตัวของคนจำนวนมาก จึงขอให้คุมเข้มยกการ์ดสูง โดยปฏิบัติตามมาตรการของกระทรวงสาธารณสุขอย่างเคร่งครัดเพื่อป้องกันการแพร่ระบาด     ของโรคโควิด-19 ดังนี้ กรณีกินเลี้ยงกันเองในที่พักอาศัย ต้องสังเกตตนเองและคัดกรองอาการ หากพบว่า         มีอาการไข้หรือวัดอุณหภูมิได้ ตั้งแต่ 37.5 องศาเซลเซียสขึ้นไป ร่วมกับ ไอ น้ำมูก เจ็บคอ จมูกไม่ได้กลิ่น          ลิ้นไม่รับรส หายใจเร็ว หายใจเหนื่อย หรือหายใจลำบาก อย่างใดอย่างหนึ่ง และอาจมีอาการท้องเสียร่วมด้วย แนะนำไปพบแพทย์ทันที และงดร่วมงานเลี้ยง สำหรับการกินอาหารร่วมกันควรจะใช้ช้อนกลางส่วนตัว          ส่วนอาหารที่เก็บไว้หลังจากเซ่นไหว้นานกว่า 4 ชั่วโมง ควรนำมาอุ่นร้อนก่อนทุกครั้ง 


" กรณีที่มีการรวมตัวกันสังสรรค์ในร้านอาหาร ผู้ประกอบการต้องมีมาตรการต้องมีการคัดกรอง            วัดอุณหภูมิ ให้เช็คอินไทยชนะทุกครั้ง และโหลดแอพลิเคชัน หมอชนะ เพื่อง่ายต่อการสอบสวนโรค              ส่วนผู้ใช้บริการต้องสวมหน้ากากผ้าหรือหน้ากากอนามัย จัดให้มีที่ล้างมือด้วยสบู่และน้ำ หรือเจลแอลกอฮอล์อย่างเพียงพอมีการเว้นระยะห่างระหว่างบุคคล เช่น จัดโต๊ะให้มีระยะห่างกันอย่างน้อย 1 เมตร จัดเตรียมกินอาหารที่ปรุงสุก สดใหม่ ใช้อุปกรณ์ในการหยิบ จับ ตักอาหาร งดเครื่องดื่มแอลกอฮอล์  ลดการพูดคุยเสียงดัง          " นพ.สุวรรณชัย กล่าว


 ด้านผู้เตรียมปรุงประกอบอาหาร ผู้เสิร์ฟอาหาร ต้องแต่งกายให้สะอาด และสวมหน้ากากผ้าหรือหน้ากากอนามัยตลอดการปฏิบัติงาน แยกภาชนะอุปกรณ์สำหรับ กิน ดื่ม เป็นรายบุคคล และใช้ช้อนกลางส่วนตัว มีการทำความสะอาดโต๊ะรับประทานอาหาร สถานที่ปรุงประกอบอาหาร หรือจุดสัมผัสร่วมโดยน้ำยาทำความสะอาด             หรืออาจใช้น้ำยาฆ่าเชื้อร่วมด้วย จัดให้มีการระบายอากาศที่เหมาะสม และการจัดการขยะที่ดี


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"