สายเขียวไม่ถูกใจสิ่งนี้!'ครม.'เคาะร่างกฎกระทรวงผลิตกัญชา กำหนด 7 เงื่อนไขขออนุญาตได้แต่ไม่เสรี


เพิ่มเพื่อน    

28 พ.ค.62-   พล.ต.อธิสิทธิ์ ไชยนุวัติ ผู้ช่วยโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี แถลงภายหลังการประชุม ครม. ว่า ครม.มีมติเห็นชอบในหลักการร่างกฎกระทรวงการขออนุญาตและการอนุญาตผลิต นำเข้า ส่งออก จำหน่ายหรือมีไว้ในครอบครองซึ่งยาเสพติดให้โทษในประเภท 5 เฉพาะกัญชา พ.ศ….ตามที่กระทรวงสาธารณสุข  

โดยมีสาระสำคัญ คือ การกำหนดหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขในการขออนุญาต ผลิต นำเข้า ส่งออก จำหน่าย หรือมีไว้ในครอบครองซึ่งยาเสพติดให้โทษในประเภท 5 เฉพาะกัญชา ตามที่คณะกรรมการยาเสพติดให้โทษได้เห็นชอบ และผ่านการรับฟังความเห็นจากผู้มีส่วนได้ส่วนเสียแล้ว โดยร่างกฎกระทรวงกำหนดให้การขออนุญาตผลิต สามารถทำได้ภายใต้เงื่อนไข 7 ประเภท 

1.เพื่อการบริหารยาเสพติดให้โทษประเภท 5 เฉพาะกัญชา สำหรับใช้ทางการแพทย์ในประเทศไทย 

2.เพื่อการศึกษา วิเคราะห์ วิจัย ด้านการแพทย์ วิทยาศาสตร์ หรือเภสัชกรรม 

3.เพื่อประโยชน์ของทางราชการในการป้องกันและปราบปรามการกระทำผิดและความร่วมมือระหว่างประเทศ  

4. ผลิตเพื่อส่งออก ซึ่งยาเสพติดให้โทษประเภท 5 เฉพาะ กัญชา 

5.เพื่อการผลิตซึ่งการกระทำโดยการปรุงยาเสพติดให้โทษ ประเภท 5 เฉพาะกัญชา สำหรับคนไข้เฉพาะรายสำหรับคนไข้ของผู้ประกอบวิชาชีพการแพทย์ แผนไทย ผู้ประกอบวิชาชีพแผนไทยประยุกต์ หรือหมอพื้นบ้าน ตามกฎหมายว่าด้วยวิชาชีพการแพทย์แผนไทย 

6.เพื่อรักษาโรคกรณีจำเป็นสำหรับผุ้ป่วยเฉพาะราย 

7.สำหรับผู้ป่วยเดินทางระหว่างประเทศ ที่นำยาเสพติดให้โทษประเภท 5 เฉพาะกัญชาติดตัวเข้ามาใน หรือ ออกนอกราชอาณาจักร ภายใน 90 วัน

โดย ทางกระทรวงพาณิชย์ได้เสนอให้มีกลไกในการกำกับดูแล และติดตามตรวจสอบกรณีที่มีการนำกัญชาไปใช้ผิดวัตถุประสงค์ ขณะที่ทางกระทรวงมหาดไทย เห็นควรว่าต้องมีการประชาสัมพันธ์ เพื่อสร้างความรับรู้แก่พี่น้องประชาชน ได้ทราบถึงหลักเกณฑ์ ประโยชน์-โทษ ของกัญชาในทุกมิติ ก่อนจะนำเสนอต่อคณะกรรมการกฤษฎีกาเพื่อขอความเห็นชอบต่อไป.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"