บันทึกหน้า 4


เพิ่มเพื่อน    

                ไทยโพสต์ อิสรภาพแห่งความคิด หลังการเลือกตั้งซ่อม ส.ส.เขต 8 จ.เชียงใหม่ กกต.มีมติรับรองผลการเลือกตั้งให้ น.ส.ศรีนวล บุญลือ เป็น ส.ส.จากพรรคอนาคตใหม่  และประกาศให้ นายพีระวิทย์ เรื่องลือดลภาค ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคไทรักธรรม พ้นจากการเป็น ส.ส. และรับรองให้ น.ส.วทันยา วงษ์โอภาสี เป็น ส.ส.บัญชีรายชื่อพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) และ น.ส.จิตภัสร์ (ตั๊น) กฤดากร เป็น ส.ส.บัญชีรายชื่อพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) ทำให้ขณะนี้สภาผู้แทนฯ มี ส.ส.ครบ 500 คนแล้ว เดียร์-วทันยา กับ ตั๊น-จิตภัสร์ ได้เป็น ส.ส.ครั้งนี้มีเสียงโจมตีว่าพรรคที่แพ้กลับได้ ส.ส.เพิ่ม ทั้งที่เป็นไปตามรัฐธรรมนูญและพ.ร.ป.ส.ส. โดยการนำคะแนนดิบของเขต 8 ไปรวมกับคะแนนดิบที่มีอยู่เดิมทั้งประเทศแล้วนำมาคำนวณใหม่ ทำให้ 2 พรรคได้ ส.ส.เพิ่ม แต่เนื่องจาก กกต.ไม่ได้ชี้แจงให้เข้าใจก่อนเกิดเหตุเหมือนกรณีสูตรคำนวณ ส.ส.บัญชีรายชื่อ ทำให้ 2 คนถูกด่าฟรี ...0

                จากนี้ต้องจับตาการประชุมรัฐสภาโหวตเลือกนายกฯ  โดย บิ๊กตู่-พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯ และหัวหน้า คสช.เปิดเผยว่า ได้นำรายชื่อประธานสภาผู้แทนราษฎรและประธานวุฒิสภาขึ้นทูลเกล้าฯ ถวายแล้ว ที่น่าสนใจสำหรับตำแหน่งประธานสภาฯ ซึ่งลงเอยที่ นายชวน หลีกภัย ซึ่งไม่มีใครกล้าปฏิเสธถึงความเหมาะสม การ เจาะจง ที่นายชวนคงจะสยบปัญหาภายใน ปชป.ได้ระดับหนึ่งจากฝั่งที่ไม่เอา ประยุทธ์ เป็นนายกฯ แต่กลุ่ม "นิวเดม" ก็ยังเคลื่อนไหวติดแฮชแท็ก "ฝ่ายค้านอิสระ" ขณะที่ เดอะแจ๊ค-วัชระ เพชรทอง ชูป้าย "ไม่เอาประยุทธ์" หราขณะแกนนำ พปชร.มาสู่ขอถึงที่ทำการพรรค โดยเฉพาะ มาร์ค-อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ อดีตหัวหน้าพรรค ร่างหนังสือลาออกจาก ส.ส.แล้ว แต่แว่วว่า นายชวน เกลี้ยกล่อมไว้ ...0

ส่วนการนัดประชุมคณะกรรมการบริหารพรรค ปชป.และ ส.ส.รวม 81 คน เวลา 17.00 น. กลับมีอันต้องเลื่อนออกไปอีก โดยอ้างว่าไม่เห็นด้วยกับท่าทีของ พล.อ.ประยุทธ์ ที่จะขอดูรายชื่อ ครม.เอง และการขอแก้รัฐธรรมนูญของ ปชป.ในการร่วมรัฐบาลว่าไม่ใช่เงื่อนไขกับการโหวตเลือกนายกฯ จึงมอบ นายเฉลิมชัย ศรีอ่อน เลขาธิการพรรค ไปประสานเจรจากันใหม่ แต่ความจริงปมปัญหาสำคัญคือ โควตา รมว.เกษตรฯ ที่ พปชร.ต้องการขอคืนจาก ปชป. ที่เดิม นายเฉลิมชัย จะนั่งตำแหน่งนี้ จึงดีลกันไม่จบ เมื่อ ปชป.ยึกยัก มีกระแสข่าวว่า พปชร.พร้อมที่จะให้มีการลงมติเลือกนายกฯ จาก 19 พรรค=191คน+ส.ว.250=441 คน ซึ่งเกินครึ่งของจำนวน ส.ส.กับ ส.ว.66 คน ลงมติเลือก พล.อ.ประยุทธ์เป็นนายกฯ แม้ ปชป.จะไม่สนับสนุนก็ตาม ..0

                ด้านพรรคชาติไทยพัฒนา (ชทพ.) หลัง นายนิกร จำนง ส.ส.บัญชีรายชื่อ ระบุว่า ยังไม่มีความชัดเจนเรื่องการร่วมรัฐบาลกับ พปชร. ต้องรอเข้าที่ประชุม กก.บห.ก่อน เช่นเดียวกับ นายวราวุธ ศิลปอาชา ส.ส.บัญชีรายชื่อ​ ที่บอกว่ายื่นข้อเสนอไปแล้ว แต่จนถึงวันนี้ยังไม่ได้รับคำสนองกลับมา ชทพ.เป็นมาหมดแล้ว แต่ที่ยังไม่เคยเป็นคือ ฝ่ายกลาง เป็นอาการเง้างอนเจ้าบ่าวหลัง พปชร.ไปสู่ขอ ปชป.-ภท.แล้ว แต่ไม่ยอมมาสู่ขอ ชทพ.ถึงหัวกระไดบ้านบ้าง ที่สำคัญโควตาเก้าอี้ รมว.ทรัพยากรธรรมชาติฯ ที่จะให้กับ ชทพ. กลับไปให้กับ นายสันติ พร้อมพัฒน์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พปชร. แล้วเปลี่ยนเอาเก้าอี้ รมว.การพัฒนาสังคมฯ มาให้แทน เบี้ยวกันแบบนี้ ระวังอาจจะยอมเป็นฝ่ายกลางอย่างที่ว่า ...0

                ทางด้านพรรคอนาคตใหม่ ไพร่หมื่นล้าน-ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรค เจอปมใหม่อีกหลังมีการเผยแพร่คริปการเสวนา "แนวทางการดำเนินงานของพรรคการเมืองในการลดความเหลื่อมล้ำและการสร้างสวัสดิการ 9 ด้าน” ที่ ม.ธรรมศาสตร์ เมื่อวันที่ 26 พ.ค.ที่ผ่านมา โดยนายธนาธร กล่าวถึงการถึงแก่อสัญกรรมของ พล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ ประธานองคมนตรีและรัฐบุรุษตอนหนึ่งว่า “เมื่อเช้าเกิดการสูญเสียของบุคคลที่มีประวัติศาสตร์ มีประวัติศาสตร์ที่สำคัญทางการเมือง นั่นก็คือคุณเปรม ติณสูลานนท์ ระบบรัฐที่สร้างขึ้นมาในยุคของ พล.อ. เปรมนี้นะครับ ถ้ายังยอมให้รูปแบบรัฐที่เกิดขึ้น ที่ถูกสร้างขึ้นในยุคนี้ดำรงอยู่ ไม่มีทางที่จะเกิดรัฐสวัสดิการได้” สร้างความสะเทือนความรู้สึกชาวโชเซียลว่าผู้นำคนรุ่นใหม่ไม่สมควรแสดงท่าทีก้าวร้าวต่อบุคคลสำคัญของประเทศที่เพิ่งถึงแก่อสัญกรรมเช่นนี้ ทั้งที่ท่านได้สร้างคุณประโยชน์แก่ประเทศชาติไว้มากมาย แต่บิดเบือนข้อเท็จจริงอีก หาก "พ่อฟ้า" ยังทำกร่างแบบนี้ อนาคตคงมอดไหม้ไม่ต่างจาก น.ช.ทักษิณ ...0 

แซมซาย


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"