“แบงก์ชาติ” ยันไม่ทบทวนมาตรการคุมสินเชื่อบ้าน


เพิ่มเพื่อน    

29 พ.ค. 62 - นายวิรไท สันติประภพ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เปิดเผยว่า จะยังไม่มีการทบทวนปรับเปลี่ยนหลักเกณฑ์มาตรการควบคุมสินเชื่อที่อยู่อาศัย (LTV) ที่เริ่มบังคับใช้เมื่อวันที่ 1 เม.ย. ที่ผ่านมา และขอดูผลจากมาตรการดังกล่าวไปอีกระยะหนึ่งก่อน ซึ่งในขณะนี้ที่มีการชะลอตัวของสินเชื่อที่อยู่อาศัยของสถาบันการเงิน เกิดจากการเร่งตัวการของสินเชื่อและการโอนกรรมสิทธิ์ที่อยู่อาศัยจำนวนมากไปตั้งแต่ไตรมาสที่ 4/2561 ต่อเนื่องมายังไตรมาสที่ 1/2562 จึงทำให้ยอดการขอสินเชื่อในเดือน เม.ย.และ พ.ค. 2562 ชะลอตัวลงไปบ้าง

ทั้งนี้ วัตถุประสงค์หลักของการออกมาตรการ LTV เพื่อต้องการควบคุมการเก็งกำไรของผู้ที่ทำธุรกรรมบ้านสัญญาหลังที่ 2-3 เพื่อไม่ให้เกิดการเก็งกำไร จนส่งผลต่อราคาที่อยู่อาศัยให้ปรับตัวสูงขึ้นเกินไป ซึ่งการออกมาตรการนี้จะไม่ส่งผลต่อผู้ที่ต้องการมีบ้านหลังแรก แต่กลับกันจะเป็นผลดีต่อผู้ที่ต้องการมีบ้านหลังแรกที่จะซื้อบ้านในราคาที่ไม่สูงเกินไป ขณะเดียวกันหากธปท.ไม่ดูแลอาจทำให้ภาคอสังหาริมทรัพย์เกิดปัญหาฟองสบู่ และมีปัญหาในวงกว้างตามมาได้

"มาตรการควบคุมสินเชื่อที่อยู่อาศัยของ ธปท. จะไม่ส่งผลต่อผู้ที่ต้องการซื้อบ้านหลังแรก และเป็นการควบคุมไม่ให้สถาบันการเงินแข่งขันปล่อยกู้ดอกเบี้ยต่ำ ๆ สำหรับผู้ที่ต้องการซื้อที่อยู่อาศัยเพื่อเก็งกำไร เป็นการสร้างความต้องการเทียม และอาจเกิดปัญหาฟองสบู่ในอนาคต ทั้งนี้ ยืนยันว่าเกณฑ์ของ ธปท. เป็นเกณฑ์เริ่มต้น เมื่อเทียบประเทศอื่น ที่มีการควบคุมดูแลเข้มงวดกว่านี้มาก" นายวิรไท กล่าว

นายวิรไท ยังกล่าวถึงมาตรการควบคุมสินเชื่อรถยนต์ ว่า กำลังอยู่ระหว่างการพิจารณา ซึ่งติดตามสถานการณ์อยู่ เพราะธปท.ได้หารือร่วมกับสมาคมธนาคารไทย เพื่อออกเกณฑ์ในการอนุมัติสินเชื่อให้สอดคล้องกับสัดส่วนรายได้ และสัดส่วนหนี้ที่ต้องสมดุลกัน เพราะที่ผ่านมาสถาบันการเงินพิจารณาการปล่อยสินเชื่อเฉพาะผลิตภัณฑ์มากกว่าภาพรวมรายได้ของผู้ขอกู้ และความสามารถชำระหนี้ว่าเพียงพอหรือไม่


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"