'นิพิฏฐ์' ปรามสังคมอย่าก่นด่า 'ผู้แทน' แนะดูการเมืองให้สนุก รัฐสภาไทยจะเอามาตรฐานแบบอังกฤษไม่ได้


เพิ่มเพื่อน    

30 พ.ค.62 - นายนิพิฏฐ์ อินทรสมบัติ พรรคประชาธิปัตย์ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊คส่วนตัวว่า ประชาชนเป็นอย่างไร นักการเมืองเป็นอย่างนั้น ผมนี่ไม่ได้เป็นส.ส.กับเขาหรอก แต่เห็นประชาชนก่นด่า ส.ส.แล้วอดไม่ได้ ต้องออกมาอธิบายปกป้องท่าน ส.ส.เขาหน่อย ก็อยากจะบอกว่าอย่าโทษผู้แทน หรือ ส.ส.เลยครับ ระบบมันเป็นอย่างนี้

ในความเป็นจริงคือ "ประชาชนเป็นอย่างไร ผู้แทนเป็นอย่างนั้น" เหมือนเราส่องกระจกมันก็จะเจอหน้าที่เหมือนเราอยู่ในกระจกมันก็คือหน้าของเรานี่แหละ จะหล่อหรือไม่หล่อ สวยหรือไม่สวย มันก็คือหน้าเรานั่นแหละ อย่าไปด่าหน้าที่เห็นอยู่ในกระจกเลย ปัญหาคือ เรามักคิดว่าเราเหนือกว่า หรือเราดีกว่า ส.ส.หรือดีกว่าผู้แทน หากคิดอย่างนี้เราก็จะดูถูก ส.ส.หรือ ผู้แทนอยู่ตลอดเวลา

เอาเป็นว่า ส.ส.หรือผู้แทนสะท้อนตัวตนส่วนใหญ่ของประชาชน เพราะเวลาเลือกผู้แทนเรามักจะเลือกคนที่เหมือนเราหรือจริตจะก้านคล้ายตัวเรามากที่สุดเป็นผู้แทน นี่เป็นหลักธรรมดาครับ (หมายถึงเลือกอย่างอิสระไม่มีอามิส,เงิน,หรือสิ่งอื่นมาเจือปน) เพราะงั้น เวลาเห็นการกระทำบางอย่างของผู้แทน เช่น ผู้แทนที่เป็นผู้หญิงเรียกผู้แทนที่เป็นผู้หญิงด้วยกันว่า"อี" ก็อย่าไปพิโรธโกรธเคืองท่านเลย เพราะท่านคือตัวแทนของเรา

ดังที่รัฐธรรมนูญมาตรา 114 บัญญัติว่า สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรย่อมเป็นผู้แทนปวงชนชาวไทย....แต่ถ้าด่าแล้วรู้สึกดีขึ้นก็ด่าไปเถอะ แต่ผมว่าอย่าด่าเลย ดูให้สนุกๆไปดีกว่า คนไทยเลือกผู้แทนไทย ได้รัฐสภาไทย มาตรฐานมันก็ไทยๆแบบนี้แหละ จะเอามาตรฐานแบบอังกฤษคงไม่ได้หรอก คนที่พูดว่าเบื่อการเมือง ก็เพราะคุณดูข่าวการเมืองมากไป เขาจะตั้งรัฐบาลได้หรือเปล่าก็ดูตั้งแต่เช้ายันเย็น มันก็น่าเบื่อสิครับ


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"