ชื่นมื่น! ถกจัดตั้งรัฐบาล 'หนูนา' ไม่น้อยใจ พปชร.ส่งเทียบเชิญช้า พร้อมทำให้ประเทศเดินหน้าได้


เพิ่มเพื่อน    

30 พ.ค.62 - ภายหลังจากการหารือกันระหว่างพรรคพลังประชารัฐกับพรรคชาติไทยพัฒนาเป็นเวลากว่า 1 ชั่วโมง แกนนำทั้ง 2 พรรคได้ลงมาแถลงข่าวร่วมกัน โดยนายอุตตม​ สาวนายน​ หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ​ (พปชร.) กล่าวว่า ต้องขอบคุณผู้บริหารพรรคชาติไทยพัฒนาทุกคนที่ให้การต้อนรับอย่างอบอุ่น เราได้หารือกันในเรื่องสำคัญ โดยเฉพาะแนวนโยบายที่มีเพื่อมาขับเคลื่อนให้เป็นรูปธรรมและตอบโจทย์ปัญหาประชาชน ส่วนเหตุที่มายกขบวนขันหมากมาที่พรรคชาติไทยพัฒนาช้า เพราะแต่ละพรรคต่างมีขั้นตอนในการดำเนินการ พรรค​ พปชร.ในฐานะแกนนำก็ต้องหารือรอบด้าน เมื่อมีความชัดเจน เราก็มานำเรียนให้พรรคชาติไทยพัฒนาทราบ วันนี้เรารู้สึกอบอุ่นมาก บรรยากาศเป็นไปได้ด้วยดีได้รับการต้อนรับแบบฉันมิตรไมตรี ร้านกาแฟที่นี่ก็สุดเท่ จนไม่ได้รู้สึกเลยว่า แกนนำพรรคชาติไทยพัฒนาไม่มีความน้อยใจแต่อย่างไร

เมื่อถามถึงจุดยืนของพรรค​ พปชร.ที่อยากให้โหวตเลือกนายกรัฐมนตรี ก่อนที่จะมีการเจรจาโควตารัฐมนตรี นายอุตตม กล่าวว่า พรรคไม่ได้มีจุดยืนเช่นนั้นเลย เราทำตามขั้นตอน เรายึดพี่น้องประชาชนเป็นหลัก วันนี้บ้านเมืองต้องเดินหน้าได้ ดังนั้น เราหารือระหว่างพรรคการเมืองก็ยึดเรื่องดังกล่าวเป็นหลัก

ด้าน น.ส.กัญจนา​ ศิลปอาชา​ หัวหน้าพรรคชาติไทยพัฒนา กล่าวว่า ขอบคุณผู้ใหญ่ของพรรค​ พปชร.ที่ให้เกียรติเชิญพรรคชาติไทยพัฒนาเข้าร่วมจัดตั้งรัฐบาล เบื้องต้นที่ได้คุยกันเกี่ยวกับนโยบายของทั้งสองพรรค เป็นการคุยกันอย่างสร้างสรรค์ โดยมีจุดยืนร่วมกันที่อยากให้ปัญหาประเทศได้รับการแก้ไขและประเทศเดินหน้าไปได้ และยังไม่ได้คุยกันถึงเก้าอี้รัฐมนตรี เช่นเดียวกับเงื่อนไขในการโหวต พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา กลับมาเป็นนายกฯนั้น พรรคขอดูโอกาสในการผลักดันนโยบายก่อน แม้เราจะเป็นพรรคเล็ก แต่มีจุดยืนและมีนโยบายที่อยากจะแก้ปัญหาให้กับประเทศ เราดูโอกาสว่ามีมากน้อยแค่ไหน น่าจะเป็นประเด็นหลักในการตัดสินใจ โดยคณะกรรมการบริหารพรรคชาติไทยพัฒนาจะนำคำเชิญนี้เข้าหารือกันในวันที่​ 31 พ.ค.นี้

เมื่อถามถึงการการขับเคลื่อนนโยบายเกี่ยวกับเกษตร และทรัพยากรธรรมชาติ เข้าข่ายงานที่สนใจหรือไม่ น.ส.กัญจนา กล่าวติดตลกว่า “เหมือนถามกระทรวงเลย จริงๆเราก็หาเสียงหลายนโยบาย ตรงไหนทำได้มากน้อยแค่ไหน เราไม่ได้หาแค่เกษตรอะไรพวกนี้ แต่ก็มองเรื่องสังคมเมือง ท่องเที่ยว สิ่งแวดล้อม สาธารณสุข แต่คงไม่ได้ทุกกระทรวงหรอก ส่วนแนวโน้มจะเป็นอย่างไร ขอประชุมในวันที่​ 31​ พ.ค.ก่อน ขอเรียนว่าบรรยากาศคุยกันฉันมิตรไมตรี บุคลิกของชาติไทยพัฒนาแต่ไหนแต่ไรมา อะไรที่ทำให้ประเทศเดินหน้าได้ เราไม่ทำตัวเป็นปัญหา ท่านมาคุยก็มีมิตรไมตรี วันนี้เราก็เลี้ยงกล้วยปิ้งท่าน ก็หวังว่าหลังจากนี้ทุกอย่างก็จะกล้วยๆขึ้น”

น.ส.กัญจนา กล่าวถึงแนวคิดฝ่ายค้านอิสระที่เคยพูดไปก่อนหน้านี้ ว่า ถ้าเรามีโอกาสได้ทำงานเต็มที่เข้าถึงประชาชนได้อย่างมาก เราเป็นพรรคเล็กมีแค่ 10 เสียง โอกาสดูแลกระทรวงหลักคงแค่กระทรวงเดียว อยากจะได้กระทรวงที่มีขอบข่ายกว้างขวาง แก้ปัญหาหลักๆ ที่ลงถึงรากหญ้าได้มากที่สุดเท่าที่จะทำได้ เราก็หวังว่าจะได้อยู่ตรงนั้น แต่ถ้าไม่สามารถได้โอกาสตรงนั้น ถ้าถอยออกมาเป็นอิสระ ก็จะสนับสนุนในสิ่งที่ดี อันไหนไม่เหมาะสมก็อาจจะให้ข้อคิดเห็นติติง แต่นั่นคือความคิดที่ผุดข้อเสนอฝ่ายค้านอิสระ ไม่ใช้เรื่องน้อยใจอะไร เพราะอายุปูนนี้แล้ว ที่ผ่านมามีแต่น้อยใจแต่กับคุณพ่อบรรหาร ศิลปอาชา แต่กับเพื่อนร่วมงาน ไม่มีน้อยใจ


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"