'ชัยเกษม'เต็งจ๋า7พรรคส่งชิงนายกฯ หึ่ง!ส.ส.อีสานเพื่อไทยตั้งป้อมเขี่ย'ธนาธร'


เพิ่มเพื่อน    

1 มิ.ย.62 - นายสมคิด เชื้อคง ส.ส.อุบลราชธานี พรรคเพื่อไทย (พท.) กล่าวถึงการกำหนดตัวบุคคลที่จะเสนอเพื่อชิงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี ของ 7 พรรคการเมืองว่า หัวหน้าพรรคทั้ง 7 พรรคจะนัดหารือในวันที่ 4 มิ.ย.นี้  โดยขณะนี้มีแคนดิเดตที่สามารถเสนอชื่อไปชิงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีได้ 3 คน ประกอบด้วย นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ นายชัยเกษม นิติสิริ จากพรรคเพื่อไทย (พท.) และนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่(อนค.)ได้

มีรายงานข่าวแจ้งว่าในการประชุมวันที่ 4 มิ.ย. ของ 7 พรรคการเมือง  ประกอบด้วยพรรคเพื่อไทย พรรคอนาคตใหม่ พรรคเสรีรวมไทย พรรคประชาชาติ พรรคเศรษฐกิจใหม่ พรรคเพื่อชาติ พรรคพลังปวงชนไทย  เพื่อหามติเสนอชื่อบคคลเข้าชิงตำแหน่งนายกฯ จะเริ่มต้นที่การพิจารณาจากพรรคการเมืองที่มีส.ส.มากที่สุดก่อน  คือพรรคเพื่อไทย  ซึ่งในบัญชีแคนดิเดทนายกฯของพรรค ประกอบด้วยคุณหญิง สุดารัตน์ เกยุราพันธุ์  ซึ่งประกาศตัวไม่ขอเข้าชิงตำแหน่งนี้ไปแล้ว 

ทำให้เหลือนายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ และนายชัยเกษม นิติสิริ  ทั้งนี้ในรายของนายชัชชาตินั้น มีรายงานว่าเจ้าตัวอาจประกาศถอนตัวและก่อนหน้านี้มีการคุยนอกรอบของ 7 พรรคการเมือง โดยพรรคอนาคตใหม่ไม่สบายใจหากเสนอชื่อนายชัชชาติ เนื่องจากนายชัชชาติ ไม่ได้ลงสมัครส.ส.ซึ่งสถานะไม่ต่างกับพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา 

ทำให้ นายชัยเกษม หนึ่งในรายชื่อแคนดิเดทนายกฯของพรรคเพื่อไทยและผู้สมัครส.ส.บัญชีรายชื่อลำดับที่ 3 ของพรรคเพื่อไทย มีโอกาสสูงที่ 7 พรรคการเมืองจะเห็นร่วมกันถึงความเหมาะสมที่จะถูกส่งชื่อชิงตำแหน่งนายกฯ  

ส่วนนายธนาธร นอกจากติดปัญหากรณีศาลรัฐธรรมนูญ สั่งหยุดปฏิบัติหน้าที่ส.ส.แล้ว  กลุ่มส.ส.อีสานพรรคเพื่อไทยยังมองว่าคุณวุฒิและบารมีนายธนาธร ยังไม่มากพอที่เข้าชิงตำแหน่งนายกฯ  

อีกทั้งมองในเรื่องศักดิ์ศรีของพรรคเพื่อไทย หากเสนอชื่อบุคคลจากพรรคอื่นก็อาจกระทบต่อความรู้สึกของประชาชนที่ผู้สนับพรรคเพื่อไทย และอาจส่งผลต่อการเลือกตั้งครั้งต่อไปได้.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"