บิ๊กกรมประมงแฉแหลก ‘ธนาธร’จงใจโกหกตังเก


เพิ่มเพื่อน    

 ที่ปรึกษากรมประมงจับโกหก "ธนาธร"   จงใจใส่ร้ายป้ายสีไทยรับเงื่อนไข IUU เอาใจเรือประมงผิดกฎหมาย 300 ลำ จี้เลิกพฤติกรรมแบบนี้  เพราะข้อมูลเปิดเผยตรวจสอบได้ ตอกเจ็บไทยอันดับการค้ามนุษย์เราเลื่อนจากเทียร์ 3 มาเป็นเทียร์ 2 แล้ว แต่ธนาธรบอกว่าทำผิดมาตลอด ในโลกใบนี้คงไม่มีใครทำถูกแล้ว นั่นแปลว่าพรรคอนาคตใหม่กำลังส่งเสริมให้เกิดการค้ามนุษย์

    นายธนพร ศรียากูล ที่ปรึกษากรมประมงด้านการแก้ไขปัญหาการทำประมงผิดกฎหมาย กล่าวถึงกรณีนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่  ร่วมเสวนารับฟังปัญหาชาวประมง ที่ตลาดมหาชัยมั่นคง อ.เมืองฯ จ.สมุทรสาคร เมื่อวันที่ 31 พ.ค.ที่ผ่านมา ซึ่งกล่าวโจมตีการรับเงื่อนไข IUU (การทำประมงที่ผิดกฎหมาย การประมงที่ขาดการรายงาน และการประมงที่ขาดการควบคุม) ของรัฐบาล ทำให้ชาวประมงสูญเสียรายได้ อาชีพการงาน ว่าอยากเรียนนายธนาธรว่าวันนี้พี่น้องชาวประมงในปี 2561 จับปลาได้เพิ่มมากกว่าปี 2560 ถึง 2 แสนตัน ในจำนวนนี้เฉพาะชาวประมงพื้นบ้านรายย่อยจับปลาได้เพิ่มกว่า 15,000 ตัน การที่มีทรัพยากรเพิ่มขึ้น ทำให้ชาวประมงมีทรัพยากรสัตว์น้ำนำไปจำหน่ายเพิ่มมากขึ้น นำรายได้เข้าสู่ครัวเรือนมากขึ้น นายธนาธรไม่ได้ดูข้อมูลจริง
    เขาบอกว่า เรือประมงพาณิชย์มีการเพิ่มวันจับปลาให้ถึงกว่า 100 วัน แสดงให้เห็นว่าทรัพยากรสัตว์น้ำของไทยเริ่มกลับมาอุดมสมบูรณ์ ไม่มีปัญหาเรือเถื่อน ชาวประมงที่ทำมาหากินอยู่ล้วนแต่ได้รับโอกาสการประกอบอาชีพเพิ่มขึ้น ข้อมูลเหล่านี้เป็นข้อมูลเปิดเผย สามารถตรวจสอบได้จากเว็บไซต์กรมประมง ซึ่งตนไม่ทราบว่านายธนาธรและทีมงานพรรคอนาคตใหม่เคยเปิดเข้าไปดูบ้างหรือเปล่า หรือคิดโกหกหลอกลวงให้พี่น้องชาวประมงเข้าใจผิด หรือจงใจใส่ร้ายป้ายสีให้เกิดความเสียหายกับบุคคลใดบุคคลหนึ่ง ขอให้เลิกพฤติกรรมแบบนี้ ข้อมูลเหล่านี้เปิดเผยตรวจสอบได้
    “ด้วยความอุดมสมบูรณ์อย่างนี้ เราจึงเห็นโอกาสของบังฮาซัน ที่มาขายสินค้าทะเลแปรรูปในเฟซบุ๊กจนเป็นที่โด่งดัง เพราะฉะนั้นคุณธนาธรและทีมงานอนาคตใหม่เหมือนจงใจไม่พูดความจริง ทั้งที่เรื่องนี้เป็นสิ่งที่พี่น้องชาวประมงรายย่อย พี่น้องชาวประมงขนาดเล็กทุกคนสัมผัสได้ด้วยตัวเอง จึงน่าสงสัยเจตนาในการพูดของคุณธนาธรว่าจงใจกล่าวร้ายป้ายสีไปทำไม” นายธนพรกล่าว
    ส่วนที่นายธนาธรอ้างว่ามีชาวประมงโดนข้อหา คดีความเสียหายหลายล้านบาท นายธนพรชี้แจงว่า วันนี้เรือประมงที่มีใบอนุญาตถูกต้องมีอยู่ประมาณ 10,500 ลำ เรือประมงที่ทำผิดกฎหมายจริงๆ มีไม่ถึง 300 ลำ คำถามที่ต้องโยนกลับไปที่นายธนาธรคือ นายธนาธรกำลังฟังคนทำผิดจำนวน 300 ลำ ทำไมไม่ฟังคนทำถูกกฎหมาย และกลุ่มคนซึ่งมาให้ข้อมูลกับนายธนาธรที่ตนสังเกตจากภาพและคลิป เกือบทั้งหมดมีปัญหา หลายคนศาลเพิ่งสั่งลงโทษปรับไปเป็นเงินกว่า 500 ล้านบาท หลายคนถูกสั่งยึดเรือเพราะไปทำความผิดในน่านน้ำสากล เป็นต้นเหตุของการที่เราถูกกล่าวหาว่าค้ามนุษย์ ฟอกปลา ขโมยปลา สิ่งที่นายธนาธรมาพูดเป็นการประมวลข้อมูลจากคนซึ่งกระทำความผิดแล้วมาคิดเอาเอง 
    “มีพี่น้องชาวประมงจำนวนมากที่เขาทำถูกกฎหมาย แล้วเขาได้รับประโยชน์จากการที่ทะเลไทยเรามีความอุดมสมบูรณ์เพิ่มขึ้น คุณธนาธรทราบหรือเปล่าว่าสิ่งที่ผ่านมา วันนี้ประเทศไทยอันดับการค้ามนุษย์เราเลื่อนจากเทียร์ 3 มาเป็นเทียร์ 2 แล้ว ถ้าสิ่งที่เลื่อนอันดับมาเป็นเทียร์ 2 เป็นสิ่งที่คุณธนาธรบอกว่าทำผิดมาตลอด ผมก็คิดว่าในโลกใบนี้คงไม่มีใครทำถูกแล้ว นั่นแปลว่าพรรคอนาคตใหม่กำลังส่งเสริมให้เกิดการค้ามนุษย์ พรรคอนาคตใหม่กำลังส่งเสริมให้ทำการประมงผิดกฎหมาย ผิดอนุสัญญาว่าด้วยกฎหมายทะเลซึ่งไทยไปรับสัตยาบันตั้งแต่เดือน เม.ย.2554” ที่ปรึกษากรมประมงกล่าว
    ผู้สื่อข่าวถามถึงการที่นายธนาธรเสนอแก้ไขกฎหมายประมง นายธนพรกล่าวว่า กฎหมายประมงทุกมาตราไม่ได้เกินขอบเขตอนุสัญญาสหประชาชาติ สิ่งที่นายธนาธรพูดฟังจากโจร IUU กลุ่มทุนประมงที่ไปก่อปัญหา ทำให้เราถูกใบเหลือง เราใช้เวลากว่า 3 ปีในการแก้ไขปัญหาจนปลดใบเหลืองพ้นเทียร์ 3 นายธนาธรเอาใจคนกลุ่มนี้แปลว่าต้องการให้ไทยกลับไปโดนใบเหลืองอีกใช่หรือไม่ จะให้ไทยเป็นดินแดนของการค้ามนุษย์อีกครั้งใช่หรือไม่
    เมื่อถามถึงข้อเสนอของนายธนาธรที่จะนำกองทัพออกจากการประมง นายธนพรกล่าวว่า การเอาทหารออกคงไม่ต้องรอให้นายธนาธรเป็นผู้ดำเนินการ ตามแผนงานนั้น ศูนย์บัญชาการแก้ไขปัญหาการทำการประมงผิดกฎหมาย (ศปมผ.) ซึ่งจัดตั้งขึ้นโดยคำสั่ง คสช. จะถูกยุบก่อนที่จะมีรัฐบาลใหม่แน่นอน ศปมผ.จะดำรงอยู่ถึงแค่การตั้งคณะรัฐมนตรีอีกประมาณ 15 วัน เรื่องนี้เป็นเรื่องที่อยู่ในแผนงานปกติอยู่แล้ว มีการวางแผนล่วงหน้ากันมา 2-3 ปีแล้ว ที่นายธนาธรพูดกำลังส่งสัญญาณให้ไทยกลับไปถูกประกาศใบเหลืองหรือใบแดงอีกรอบ กลับไปเป็นดินแดนค้ามนุษย์อีกรอบ ขอให้พูดใหม่คิดใหม่ สิ่งที่พูดนั้นไม่ได้เป็นผลดีกับการแก้ไขปัญหาประมงของไทยเลย มีแต่ผลดีให้กับโจร IUU ซึ่งก่อปัญหาทำให้เราต้องใช้เวลาถึง 3 ปี ในการแก้ไขปัญหาเหล่านี้
    ถามถึงเรื่องที่นายธนพรเคยขอดีเบตกับนายธนาธรและพรรคอนาคตใหม่ในเรื่องนี้ เคยมีการตอบรับหรือไม่ นายธนพรกล่าวว่า ไม่มี วันนี้เราก็พร้อม วันที่ 5 มิ.ย.นี้เป็นวันต่อต้าน IUU สากล ซึ่งจะมีงานที่จัดขึ้นโดยองค์การอาหารและเกษตรแห่งสหประชาชาติ ที่กรมประมง เวลา 09.00-12.00 น. ถ้าพรรคอนาคตใหม่มีเวลาอยากจะรู้เรื่องราวที่ถูกต้อง ก็ขอเรียนเชิญให้มางานนี้ เพื่อที่สิ่งผิดที่สื่อสารออกมาจะได้เข้าใจ วันนี้ไทยเป็นผู้นำระดับนานาชาติเรื่องการต่อต้านประมงผิดกฎหมาย เวียดนามซึ่งโดนใบเหลืองอยู่ไม่ต้องไปดูงานไกล มาดูงานแก้ปัญหาใบเหลืองที่ไทย และไทยกำลังฝึกอบรมเจ้าหน้าที่กัมพูชา เพราะกัมพูชาโดนใบแดง เราเป็นตัวอย่างที่ดีของเพื่อนบ้านอาเซียนในการยกระดับมาตรฐานการประมงของเราให้สอดคล้องกับอนุสัญญาองค์การสหประชาชาติว่าด้วยกฎหมายทะเล เป็นกรอบกติกาสากล.
 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"