เลือกเท้าถูกสุขลักษณะ ป้องกันอุบัติเหตุหน้าฝน


เพิ่มเพื่อน    

(“รองเท้าหุ้มส้นแบบมีสายรัด” สามารถช่วยส่งเสริมการเดินของผู้สูงวัยในช่วงหน้าฝนได้เป็นอย่างดี เนื่องจากมีลักษณะโปร่งและสายรัดยังป้องกันรองเท้าหลุด และสะดุดหกล้มได้)

      “รองเท้า” นอกจากเป็นของใช้ที่จำเป็นสำหรับผู้สูงอายุแล้ว การเลือกอุปกรณ์ดังกล่าวให้ถูกสุขลักษณะ และเข้ากับกายภาพของคนสูงวัย ถือเป็นการส่งเสริมสุขภาพไปด้วยในตัว เพราะถ้าหากคุณตาคุณยายใส่รองเท้าและลื่นหกล้มในหน้าฝน ย่อมเสี่ยงต่อภาวะกระดูกหักและติดเตียงได้ ดังนั้นคำโบราณที่ว่า “เด็กล้มมักโตเร็ว แต่ทว่าผู้ใหญ่ล้มอาจทำให้เสียชีวิตได้” ไม่ทางใดก็ทางหนึ่ง ดังนั้นการเลือกรองเท้าที่ดีต่อสุขภาพคนวัยเก๋าจึงเป็นเรื่องที่ไม่ควรมองข้าม

(วิภา เกียรติหนุนทวี)

      พี่แป้ง-วิภา เกียรติหนุนทวี พยาบาลวิชาชีพชำนาญการด้านผู้สูงอายุ รพ.ปากท่อ ให้ข้อมูลไว้น่าสนใจว่า “การเลือกรองเท้าให้เหมาะสมกับไลฟ์สไตล์ หรือกิจวัตรประจำวันของผู้สูงวัยเป็นเรื่องที่สำคัญมาก เพราะการที่คุณตาคุณยายเลือกใส่รองเท้าที่ไม่ได้มาตรฐานย่อมเสี่ยงต่อการลื่นหกล้มในช่วงหน้าฝนได้ค่อนข้างง่าย ส่วนหนึ่งเพราะการทรงตัวในคนสูงวัยไม่ค่อยดีแล้ว ดังนั้น “รองเท้าที่ควรเลือก” ได้แก่ “รองเท้าสวม” ที่มีดอกยางดี หรือสังเกตว่าใต้พื้นรองเท้ามีตะปุ่มตะป่ำ เพราะนั่นจะทำให้รองเท้ายึดเกาะพื้นได้ดี และป้องกันการหกล้มได้ แต่ก็ไม่ควรเลือกรองเท้าที่ดูดหรือเกาะพื้นมากเกินไป เพราะเสี่ยงต่อการหกล้มได้เช่นกัน ทั้งนี้เหตุผลที่ควรเลือกรองเท้าแบบสวมจะมีข้อดีในแง่ของการป้องกันการเสียดสีระหว่างนิ้วชี้กับนิ้วโป้งเท้า ที่สำคัญให้หลีกเลี่ยง “การสวมรองเท้าแบบคีบ” แม้ว่าจะเป็นรองเท้าที่ใส่สบาย แต่จะทำให้เกิดการเสียดสีระหว่างนิ้วโป้งเท้าและนิ้วชี้เท้า โดยเฉพาะผู้สูงอายุที่เป็นโรคเบาหวาน มองไม่เห็นและไม่รู้สึกว่าระหว่างนิ้วเท้าของตัวเองเป็นแผล เสี่ยงต่อการติดเชื้อและถูกเท้าขาได้ ตรงนี้ก็ให้หลีกเลี่ยง

(รองเท้าส้นสูงที่เหมาะกับผู้สูงอายุควรมีสายรัดส้น และไม่ควรเป็นรองเท้าส้นสูงแบบส้นแหลม)

      นอกจากนี้รองเท้าที่เหมาะกับช่วงหน้าฝนที่ผู้สูงอายุควรสวมใส่ โดยเฉพาะในพื้นที่ซึ่งมีน้ำท่วมขัง เพื่อป้องกันเชื้อโรคและเชื้อราเกาะติดเท้า ได้แก่ “รองเท้าบูต” แต่สิ่งสำคัญควรจะต้องคว่ำ และเคาะรองเท้าทุกครั้งก่อนใส่ เพื่อป้องกันสัตว์มีพิษกัดเท้า เช่น ตะขาบ หรือแมงป่อง ที่ติดอยู่ในรองเท้าบูต และเพื่อส่งเสริมคุณภาพชีวิตและการเดินของผู้สูงวัย แนะนำว่าควรเลือก “รองเท้าหุ้มส้นทรงโปร่งแบบมีสายรัดส้น” ส่วนหนึ่งเพื่อช่วยระบายอากาศ และทำให้รองเท้าไม่หลุดออกจากเท้าเวลาเดิน และเพื่อป้องกันการสะดุดหกล้ม แต่ถ้าหากคุณย่าคุณยายที่ต้องการเสริมบุคลิกภาพเวลาที่จะต้องออกไปงานเลี้ยงหรืองานสังสรรค์กับเพื่อนๆ ก็สามารถเลือกรองเท้าที่มีส้นขึ้นมาได้นิดหนึ่ง อาทิ  “รองเท้าส้นสูงแบบมีสายรัดส้น” ก็จะช่วยป้องกันการหกล้มได้ และที่สำคัญผู้สูงอายุ “ไม่ควรเลือกรองเท้าส้นสูงแบบส้นแหลม” โดยเด็ดขาด เพราะถือว่าเป็นอันตรายต่อการเดินของคนสูงวัยเป็นอย่างมาก

      “สำหรับข้อควรปฏิบัติเกี่ยวกับการเดิน หรือเคลื่อนไหวร่างกายของผู้สูงอายุในช่วงหน้าฝนนั้น แนะนำว่าคุณตาคุณยายไม่ควรเดินไปในบริเวณพื้นปูนขัดมัน ที่มักจะมีเมือกหรือตะไคร่น้ำเกาะได้ง่ายในช่วงหน้าฝน เพราะถ้าหากลื่นล้มจะทำให้กระดูกสะโพกหัก เนื่องจากคนวัยเก๋าจะมีภาวะกระดูกบางที่เสี่ยงต่อการหักได้ง่าย อีกทั้งข้อต่อต่างๆ ก็มักจะสมานหรือติดได้ยาก ซึ่งเสี่ยงต่อการป่วยติดเตียง และเสียชีวิตได้ในที่สุด ตรงนี้ควรระวังให้มากที่สุด ทั้งนี้ ลูกหลานที่ดูแลจำเป็นต้องขัดพื้นปูนให้สะอาด เพื่อป้องกันไม่มีน้ำท่วมขัง จะได้ไม่มีตะไคร่น้ำมาเกาะที่พื้น และทำให้ผู้สูงอายุหกล้ม ที่สำคัญบริเวณที่ผู้สูงอายุชอบเดิน หรือมักไปนั่งทำกิจกรรมต่างๆ จำเป็นต้องมีราวเกาะ เพื่อป้องกันการหกล้มค่ะ”.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"