ฎีกายืนคุก2ปีเจ๊สุ! ปิดตำนานเจ้าแม่เงินกู้นอกระบบ


เพิ่มเพื่อน    

5 มิ.ย. 62 - ที่ศาลจังหวัดนครพนม เมื่อเวลา 09.00 น. มีหมายนัดอ่านคำพิพากษาศาลฎีกา ชี้ชะตาของนางสาวสุพิชญ์ฌา อภิชัจฐ์โภคิน หรือมีชื่อนามสกุลเดิมว่า นางสาวสุนภา เรืองสุวรรณ อายุ 58 ปี หรือที่รู้จักกันในนาม”เจ๊สุ” เจ้าแม่เงินกู้นอกระบบชื่อดัง ในข้อหาเบิกความเท็จในการพิจารณาคดีต่อศาล โดยมีนางสาริกา คนฉลาด อายุ 71 ปี อดีตลูกหนี้ เป็นโจทก์ยื่นฟ้อง เป็นคดีอาญาเลขแดงที่2776/2559 โดยศาลชั้นต้นและอุทธรณ์ พิพากษาจำคุกเจ๊สุ เป็นเวลา 2 ปี โดยไม่รอลงอาญา ซึ่งเจ๊สุได้ประกันตัวมาต่อสู้ในชั้นศาลฎีกา

โดยทั้งโจทก์คือนางสาริกา และจำเลยคือนางสาวสุพิชญ์ฌา ได้เดินทางมาศาลตามนัด 

ทั้งนี้ศาลได้ออกนั่งบัลลังก์เมื่อเวลา 10.00 น. และเริ่มอ่านคำพิพากษาของศาลฏีกา โดยศาลฏีกาพิพากษายืนตามศาลชั้นต้นและศาลอุทธรณ์ให้จำคุกนางสาวสุพิชญ์ฌาหรือเจ๊สุ เป็นเวลา 2 ปี โดยไม่รอลงอาญา ส่วนลูกน้องคือนางพนิตา พวงผกา ศาลฏีกาได้กลับพิพากษาศาลอุทธรณ์ภาค 4 ที่พิพากษาจำคุก 2 ปี ให้ยกฟ้อง

หลังสิ้นคำพิพากษาเจ๊สุเจ้าแม่เงินกู้นอกระบบ ก็ถูกตำรวจประจำศาลควบคุมตัวไปไว้ในห้องขังใต้ถุนศาล เพื่อรอส่งตัวเข้าเรือนจำในตอนเย็น ซึ่งนางสาริกาเผยเพียงสั้นๆ ว่า กรรมใดใครก่อก็รับไป ส่วนตนขออโหสิกรรมให้กับเจ๊สุ ให้เขารับกรรมในสิ่งที่ก่อไว้ คดีนี้เป็นอุทาหรณ์ให้กับนายทุนเงินกู้นอกระบบ ที่มุ่งหวังที่จะเอาประโยชน์มากเกินไป

ขณะที่นายสมหมาย วงมะแสน ทนายความฝ่ายโจทก์กล่าวถึง น.ส.พนิตตา หรือนก อดีตลูกน้องคนสนิทของเจ๊สุที่ศาลฎีกาได้พิพากษายกฟ้องว่า ศาลฎีกามีเหตุผลในคำวินิจฉัยว่า ผลคำพิพากษาในคดีแพ่งไม่ผูกพันกับจำเลยที่ 2 ซึ่งคำเบิกความของจำเลยที่ 2 คือ น.ส.พนิตตาหรือนก เบิกความว่าเห็นจำเลยที่ 1 คือเจ๊สุ ส่งมอบเงินให้โจทก์คือนางสาริกาจริง แต่ไม่ได้นำสืบว่าเป็นเงินจำนวนเท่าไหร่ จึงยกประโยชน์แห่งความสงสัยให้จำเลยที่ 2 จึงพิพากษายกฟ้อง  ตนขอแสดงความยินดีต่อ น.ส.พนิตตาหรือนกด้วย

อย่างไรก็ตามวิบากกรรมของเจ๊สุยังไม่หมด โดยก่อนหน้านี้เจ๊สุถูกกลุ่มลูกหนี้กว่า 40 คนรวมตัวแจ้งความดำเนินคดีในข้อหาฉ้อโกงและปล่อยกู้เงินโดยเรียกดอกเบี้ยเกินกว่ากฎหมายกำหนด  โดยศาลชั้นต้นได้มีคำพิพากษาเมื่อวันที่ 12 มีนาคม 2562  ตัดสินยกฟ้องในข้อหาฉ้อโกงประชาชน แต่พิพากษาจำคุก เจ๊สุ และพวก เป็นเวลา 51 เดือนในข้อหาปล่อยเงินกู้โดยไม่ได้รับอนุญาตจากธนาคารแห่งประเทศไทย และปล่อยกู้โดยเรียกดอกเบี้ยเกินกฎหมายกำหนดโดยให้นับโทษต่อจากโทษในคดีอาญาหมายเลขแดงที่ 2776/2559  ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างการอุทธรณ์ของทั้งโจทก์และจำเลย.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"